Tin tức

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Ngày 08/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sốt xuất huyết là bệnh gây nên bởi virus Dengue qua đối tượng trung gian là một loại muỗi có tên Aedes aegypti (thường được gọi là muỗi vằn). Khi mắc, người bệnh có thể trải qua các giai đoạn với những triệu chứng khác nhau. Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết là băn khoăn của hầu hết người bệnh.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Đây là loại bệnh thường diễn biết thành dịch, gặp nhiều ở các quốc gia có đặc điểm khí hậu nhiệt đới với độ ẩm cao và phổ biến trong thời điểm những tháng mùa mưa. 

Nguyên nhân là do virus Dengue gây bệnh có thể ký sinh trong cơ thể của muỗi Aedes aegypti cái nên khi chúng đốt người bệnh rồi lại đốt người lành sẽ khiến virus này lan truyền.

Virus Dengue sống ký sinh trong muỗi vằn

Virus Dengue sống ký sinh trong muỗi vằn

Đây cũng là lý do tại sao nếu trong một vùng, khu vực có người bị sốt xuất huyết thì khả năng sẽ tạo thành dịch trên diện rộng. Virus Dengue có 4 chủng, được đặt theo thứ tự DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4 và nếu bị mắc một trong 4 chủng thì chỉ có khả năng miễn dịch với chỉ một chủng ấy nên một người có thể bị bệnh nhiều lần.

Muỗi Aedes aegypti thuộc chi Aedes vốn có nguồn gốc ở Châu Phi, tuy nhiên, qua quá trình giao thương, chúng đã xâm nhập và sinh sôi nảy nở ở nhiều quốc gia thuộc các châu lục khác. Trên lãnh thổ Việt Nam, tồn tại cả bốn chủng của virus Dengue.

Khi virus Dengue xâm nhập vào cơ thể con người, sẽ có thời gian ủ bệnh và ngay trong khoảng thời gian này chúng đã có thể lây truyền qua người khác với  vật trung gian là muỗi.

2. Người bệnh bị sốt xuất huyết thường kéo dài trong thời gian bao lâu?

Việc tìm hiểu về diễn biến của bệnh sẽ giúp cho bạn trả lời được câu hỏi khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết. 

Sau khoảng 4 tới 7 ngày tính từ khi bị muỗi có chứa mầm bệnh đốt, thời gian ủ bệnh sẽ diễn ra và tùy tình trạng sức khỏe mà quá trình này khác nhau song thông thường, kéo dài từ 3 tới 14 ngày.

Lúc này, bệnh chưa biểu hiện ra bên ngoài bằng các triệu chứng có thể nhận thấy được. Khi phát bệnh, các dấu hiệu và triệu chứng sẽ trở nên rõ ràng, kéo dài từ 7 tới 10 ngày, cụ thể là:

Giai đoạn đầu tiên 

Với triệu chứng thường gặp đầu tiên là sốt: có thể kéo dài từ 3 tới 7 ngày. Cùng với sốt là đau phần đầu, cơ khớp, hốc mắt và thậm chí toàn thân, kéo theo cảm giác buồn nôn, chán ăn, đau thượng vị hoặc tiêu chảy.

Các nốt ban màu hồng bắt đầu xuất hiện dưới da, do xuất huyết mà người bệnh có thể gặp phải tình trạng chảy máu chân răng hay máu cam.

Giai đoạn thứ hai

Nguy hiểm nhất, có thể sau sốt từ 3 tới 4 ngày. Lúc này, hiện tượng sốt sẽ giảm hẳn, nhẹ đi, thậm chí có những người cắt hẳn. Mặc dù vậy, nốt ban sẽ xuất hiện dày đặc hơn, nhất là các vùng như: hai cánh tay, mặt trước của cẳng chân, sườn, bụng, phía trong đùi. 

Các nốt ban nổi nhiều gây ngứa ngáy

Các nốt ban nổi nhiều gây ngứa ngáy

Cùng với đó là chảy máu tại lợi, máu cam và cả tiểu ra máu. Nguy hiểm hơn nữa, nhiều người còn có thể bị xuất huyết các cơ quan nội tạng như: chảy máu dạ dày, não, hoặc suy tạng, viêm gan, não, cơ tim,...

Giai đoạn thứ ba 

Giai đoạn phục hồi, thường kéo dài từ 1 tới 2 ngày với các dấu hiệu như mệt mỏi giảm hẳn, sức khỏe khá hơn, cắt hẳn sốt, tiểu nhiều và cảm giác thèm ăn quay trở lại.

Tốc độ diễn tiến của bệnh rất nhanh kéo theo đó là triệu chứng nặng dần lên nên cần được nhận biết, theo dõi và khắc phục kịp thời nhằm tránh biến chứng cũng như đảm bảo an toàn cho tính mạng người bệnh.

3. Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết?

Khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết là băn khoăn của nhiều người. Nguyên nhân là vì, trên thực tế, với những người bị bệnh, sau một vài ngày thì thấy triệu chứng sốt đã giảm hoặc không còn dẫn tới lầm tưởng rằng đã khỏi.

Tuy nhiên, đây mới thực sự là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh vì tiểu cầu bắt đầu giảm. Nếu tình trạng tiểu cầu giảm nhanh và nhiều có thể gây ra các triệu chứng xuất huyết như: xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam,... thậm chí có thể xuất huyết đường tiêu hóa hay xuất huyết não,... rất nguy hiểm.

Hết sốt nhưng vẫn mệt mỏi, chảy máu cam thì vẫn nguy hiểm

Hết sốt nhưng vẫn mệt mỏi, chảy máu cam thì vẫn nguy hiểm

Vậy thì, những dấu hiệu nào mới là báo hiệu cho việc bệnh đã thuyên giảm hoặc khỏi? Đó là khi:

  • Cơ thể đã giảm dần sự mệt mỏi và bắt đầu thèm ăn hoặc cảm giác ngon miệng quay trở lại.

  • Các nốt ban mới không xuất hiện thêm nữa và vết cũ thì bắt đầu mờ dần, cùng với đó, cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cũng giảm theo.

  • Xét nghiệm tiểu cầu là tiêu chuẩn quan trọng nhất để đánh giá tình trạng bệnh đã thuyên giảm hay chưa. Thường thì tiểu cầu sẽ giảm nhanh và nhiều nhất từ ngày thứ 5 đến ngày thứ 7 của bệnh, sau đó tiểu cầu bắt đầu tăng trở lại. Khi tiểu cầu tăng trở lại nghĩa là bệnh đang dần hồi phục.

4. Sốt xuất huyết được điều trị như thế nào?

Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều có thể điều trị tại nhà dưới sự theo dõi và hướng dẫn từ bác sĩ. Một số trường hợp nặng hoặc là đối tượng trẻ em, người lớn miễn dịch kém hoặc đang mắc thêm các bệnh khác, có thể được cân nhắc nhập viện.

Với bệnh, do chưa có thuốc đặc trị nên chủ yếu thực hiện bằng cách khắc phục triệu chứng, cụ thể:

  • Nếu bị sốt cao từ 39 độ C trở lên: có thể hạ sốt bằng thuốc uống cùng với lau cơ thể bằng nước ấm, cho mặc quần áo thoải mái, thoáng khí. Lưu ý khi dùng thuốc hạ sốt là tránh thuốc có thể gây xuất huyết như: aspirin, analgin, ibuprofen,...

  • Chú trọng bù dịch cho người bệnh bằng oresol hoặc nước lọc, nước hoa quả,.. Bệnh nhân cần cố gắng ăn uống dù chưa thấy ngon miệng để tăng sức trong trị bệnh.

  • Người nhà cần theo dõi chặt chẽ, nếu thấy bất kỳ một dấu hiệu chuyển nặng nào, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay. Đặc biệt, khi đã hết sốt nhưng vẫn trong trạng thái li bì, chân tay lạnh hoặc nôn ra máu,... là dấu hiệu cảnh báo độ nguy hiểm cao.

Bệnh sốt xuất huyết có thể gặp nhiều hàng năm nhưng không nên chủ quan, coi thường. Vì thế, nếu xuất hiện dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đến cơ sở y tế để được thực hiện xét nghiệm xác định và chẩn đoán.

Việc xét nghiệm bệnh có thể thực hiện theo hai phương pháp là test nhanh và Realtime PCR. Với MEDLATEC, quý khách có thể thực hiện xét nghiệm chẩn đoán trực tiếp tại Bệnh viện, các Phòng khám Đa khoa, Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm hoặc đặt lịch để lấy mẫu xét nghiệm tại nhà rất tiện lợi.

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà đảm bảo thuận tiện và lợi ích cho khách hàng

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà đảm bảo thuận tiện và lợi ích cho khách hàng

Từ những chia sẻ trên, hy vọng quý khách đã được cung cấp thông tin khi nào thì biết đã khỏi sốt xuất huyết. Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của MEDLATEC tư vấn và hướng dẫn cách đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.