Tin tức

Kinh nghiệm chọn màu răng sứ đẹp, tự nhiên ít người biết

Ngày 19/12/2023
Tham vấn Y khoa: ThS.BS Trần Đức Anh- Hệ thống Y tế MEDDENTAL
Một ca làm răng sứ thành công không chỉ bao gồm việc cải thiện các chức năng cơ bản của răng mà còn phải đảm bảo phù hợp với gương mặt và màu sắc tự nhiên giống như răng thật. Chính vì vậy mà, chọn màu răng sứ cũng là bước quan trọng mà bạn không được bỏ qua. Dưới đây là những kinh nghiệm chọn màu khi làm răng sứ chuẩn, đẹp mà bạn có thể tham khảo.

1. Tại sao phải quan tâm đến màu răng sứ? 

Bọc răng sứ là một trong những phương pháp phục hình răng nhằm giúp hàm răng trở nên đẹp, cân xứng với khuôn mặt đồng thời cải thiện chức năng nhai, cắn được tốt hơn. Làm răng sứ có thể giúp khắc phục được nhiều khiếm khuyết như răng hô, móm, mọc chen chúc, thưa, ố vàng, xỉn màu, nứt, mẻ,… 

Để giúp hàm răng trở nên đều, thẳng hàng trên cung hàm và tự nhiên như răng thật thì bên cạnh lựa chọn hình dáng, chất liệu, bạn còn phải quan tâm đến màu sắc. Nếu lựa chọn màu răng sứ không phù hợp hoặc khác màu răng thật sẽ dẫn đến răng không đều màu gây mất thẩm mỹ. 

Lựa chọn màu sắc răng sứ phù hợp giúp nụ cười của bạn rạng rỡ hơn

Lựa chọn màu sắc răng sứ phù hợp giúp nụ cười của bạn rạng rỡ hơn

Ngược lại, nếu bạn lựa chọn màu răng thích hợp và tương thích với màu da, màu răng thật thì sẽ mang lại nụ cười rạng rỡ, tự tin, người khác khó có thể nhận biết được khi giao tiếp. 

2. Kinh nghiệm chọn màu răng sứ đẹp nhất 

Để lựa chọn màu sắc răng sứ đẹp, phù hợp với màu răng thật và hài hòa theo tổng thể gương mặt thì bạn có thể dựa theo các tiêu chí sau: 

Lựa màu dựa theo màu lòng mắt 

Theo các chuyên gia tư vấn, khách hàng nên lựa chọn màu sắc răng sứ tối hơn màu lòng mắt. Điều này sẽ đảm bảo được sự hài hòa và cân đối với tổng thể gương mặt. Tuy nhiên, nếu đã lỡ bọc màu bằng hoặc sáng hơn màu lòng mắt thì cũng không cần phải lo lắng hay làm lại răng sứ mới vì thực tế yếu tố này không ảnh hưởng quá nhiều đến việc phục hình răng. 

Lựa màu dựa theo màu da 

Bạn không nên bỏ qua tone màu da khi lựa chọn màu sắc răng sứ. Màu da của mỗi người là khác nhau nên màu sắc răng sứ cũng cần phải tương ứng. Những người có làn da trắng sáng thì nên lựa chọn răng sứ có màu sáng. Còn nếu da bạn ngăm đen, tối màu thì nên chọn răng màu trắng đục. 

Lựa chọn màu của răng sứ phù hợp với màu làn da

Lựa chọn màu của răng sứ phù hợp với màu làn da

Chọn màu sắc răng sứ giống màu răng thật 

Một trong những yếu tố quan trọng quyết định màu sắc răng sứ để bạn lựa chọn là màu răng thật. Nếu bạn chọn màu răng sứ quá khác biệt so với màu răng thật thì khi răng giả và thật ở cạnh nhau, màu sắc từng chiếc sẽ thể hiện rõ, hàm răng sẽ không còn độ tự nhiên và người khác có thể dễ dàng biết bạn mang răng giả. Tuy nhiên, nếu bạn bọc răng sứ cả hàm trên và dưới thì yếu tố này không quá quan trọng.

3. Các bảng màu răng sứ chuẩn hiện nay 

Các bảng màu sắc răng sứ chuẩn được hầu hết các nha khoa lựa chọn khi tư vấn cho khách hàng hiện nay là: 

Màu Vita Classic 

Đây là một trong những màu cơ bản, truyền thống từ xưa đến nay. Bảng màu sẽ được chia làm 16 sắc thái như sau: 

  • A1, A2, A3, A3,5, A4: Màu hơi nâu đỏ. 
  • B1 - B4: Màu hơi vàng đỏ. 
  • C1 - C4: Màu hơi xám. 
  • D2 - D4: Màu đỏ xám.

Khi lựa chọn màu Vita Classic, bạn nên lựa chọn ở những nơi có ánh nắng mặt trời, hạn chế những nơi có ánh sáng đèn điện hoặc đèn màu vàng. Ngoài ra, màu sắc son, thức ăn bám trên răng hoặc màu quần áo quá sặc sỡ có thể ảnh hưởng đến việc chọn màu sắc răng sứ theo bảng Vita Classic. 

Bảng màu Vita 3D Master 

Bảng Vita 3D Master có phần cải tiến hơn so với Vita Classic, các sắc thái chi tiết và có sự phân cấp, phân loại đồng thời, màu sắc răng sứ được đo dựa vào độ sáng, tối. Hệ thống bảng màu Vita 3D Master gồm: 

  • 29 sắc thái màu khác nhau. 
  • 6 cấp độ sáng tối từ 0 đến 5. Trong đó, 0 là màu sáng và trắng nhất. 
  • 3 tông màu gồm: Tiêu chuẩn (M), ánh vàng (L) và ánh đỏ (R). Các tông màu này lại chia thành các biến thể dựa theo độ bão hòa.

Bảng màu sắc răng sứ Vita 3D Master

Bảng màu sắc răng sứ Vita 3D Master

Bảng màu sắc răng sứ Chromascop 

Đây là một trong những bảng màu phong phú với nhiều sắc thái khác nhau giống như răng thật. Điều này giúp người làm răng sứ có thể dễ dàng lựa chọn màu sắc răng giống như răng thật nhất có thể. Có 5 nhóm màu chính trong bảng màu Chromascop là: trắng, vàng, nâu sáng, xám và nâu tối.

4. Quy trình lựa chọn màu răng sứ 

Quy trình lựa chọn màu sắc răng sứ đẹp, chuẩn và phù hợp nhất sẽ bao gồm các bước: 

  • Bước 1: Lựa chọn răng sứ có độ sáng phù hợp. Bác sĩ sẽ kiểm tra về màu sắc và tình trạng răng sau đó đưa bảng màu lên để so sánh và lựa chọn răng sứ có màu phù hợp với răng thật. 
  • Bước 2: Lựa chọn tông màu của răng sứ tương thích với răng thật. 
  • Bước 3: Xác định độ bão hòa phù hợp với nhóm răng đã chọn ở bước 1 và 2. 
  • Bước 4: Kiểm tra lần cuối độ sáng, tông màu và độ bão hòa của răng sứ so với răng thật đã thật sự phù hợp hay chưa bằng cách chụp 1 ảnh đen trắng và 1 ảnh màu. Ảnh đen trắng giúp xác định độ sáng còn ảnh màu giúp kiểm tra tông màu và độ bão hòa. 

Việc lựa chọn màu răng sứ phù hợp là điều cần thiết và không thể thiếu khi làm răng sứ. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thì có thể nhờ đến sự hỗ trợ từ bác sĩ tại nha khoa nơi sẽ tiến hành làm răng sứ. 

Để mang lại hiệu quả tốt nhất và đảm bảo ca bọc răng sứ thành công thì bạn cần phải thực hiện phương pháp này tại những cơ sở uy tín. Nếu bạn chưa biết nên làm răng sứ ở đâu uy tín thì Hệ thống Nha khoa MedDental là địa chỉ mà bạn có thể hoàn toàn yên tâm. 

MedDental là đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC, quy tụ đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và luôn tận tâm với khách hàng cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. Hệ thống đã thực hiện thành công hàng ngàn trường hợp làm răng sứ nên bạn có thể đặt niềm tin vào MedDental. 

Bọc răng sứ tại Hệ thống Nha khoa MedDental - MEDLATEC

Bọc răng sứ tại Hệ thống Nha khoa MedDental - MEDLATEC

Mọi thông tin cần được hỗ trợ, quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline của MedDental: 1800 8336 để được tư vấn. 

Từ khoá: làm răng sứ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.