Tin tức

Lợi, hại các tư thế ngủ

Ngày 15/05/2013
Thường chúng ta ít chú ý đến tư thế ngủ mà chỉ để ý ngủ đủ, ngủ ngon. Có thể chúng ta chưa biết, tư thế ngủ không đúng sẽ làm chúng ta giảm bớt tuổi thọ.
Lợi: giảm bớt áp lực
 
Hại: gây ra đau nhức
 
Ý kiến chuyên gia: TS James Cohan, chuyên gia thần kinh học và nhà tâm lý học của Mỹ cho biết, tư thế ngủ nằm nghiêng ôm nhau có làm gần gũi thêm quan hệ vợ chồng, giảm nhẹ áp lực tâm lý. Tuy nhiên tư thế ngủ này sẽ làm cho cột xương sống, xương cổ, khớp vai tay và cơ bắp đau nhức.
 
Biện pháp cải thiện: Tư thế ngủ của vợ chồng không nhất thiết phải giống nhau, thậm chí khác nhau hoàn toàn,vì vậy nên căn cứ vào tình hình thực tế lựa chọn độ cứng mềm của gối khi ngủ, duy trì khoảng cách nhất định và thích hợp với 2 người…
 
Tư thế nằm sấp
 
Lợi: phòng tránh ngáy
Hại: dễ nghiến răng và đau nhức, tê cánh tay
 
Ý kiến chuyên gia: Tiến sỹ Shinaersen cho biết, tư thế nằm sấp kiểu phơi sáng giúp ngăn chặn ngáy khi ngủ, nhưng tư thế ngủ này cũng tăng thêm nghiến răng vào ban đêm.
 
TS Manny cho biết, do nằm gối quá cao hoặc quá thấp, tư thế ngủ này sẽ tăng áp lực cho xương cột sống và xương cổ, gây nguy cơ chèn ép thần kinh, do đó sẽ có vấn đề với hệ thần kinh nửa người (đặc biệt là người già).
 
Phương pháp cải thiện: TS Ecclestone kiến nghị, những người thích nằm sấp tốt nhất lựa chọn nệm lò xo hoặc nệm cao su, loại nệm cứng này giúp bảo vệ xương cột sống. Saami - Margo cũng cho biết, có thể kê một cái gối dọc dưới bụng để giảm nhẹ áp lực cho lưng sau.
 
Nguồn: http://suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.