Tin tức

Cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại nhà giúp cải thiện nhanh tình trạng

Ngày 12/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với những đứa trẻ tự kỷ, cùng với việc tuân thủ theo chỉ dẫn của chuyên gia, vai trò của gia đình, của các bậc phụ huynh rất quan trọng, có thể quyết định tới thành công, hiệu quả việc chữa trị. Vậy có thể thực hiện những cách chữa bệnh tự kỷ cho trẻ tại nhà nào?

1. Tổng quan về bệnh

Trước khi tìm hiểu về các cách chữa bệnh tự kỷ tại nhà cho trẻ, hãy cùng MEDLATEC xác định một số nguyên nhân, triệu chứng có thể gặp và các dấu hiệu nhận biết bệnh.

Tên khoa học của tự kỷ là Autism, chỉ một hội chứng bất thường, xảy ra liên quan tới sự phát triển chức năng ở não. Bệnh được nhận biết qua một số dấu hiệu đặc trưng có liên quan tới sự khiếm khuyết, hạn chế về kỹ năng giao tiếp xã hội hay ngôn ngữ hành vi hoặc sở thích.

Tự kỷ có thể là bẩm sinh, được phát hiện qua dấu hiệu của sự phát triển chậm ở trẻ từ lúc sinh ra cho tới thời điểm trước 3 tuổi. Song, cũng có thể xuất hiện đột ngột, tức là tới khoảng 30 tháng vẫn phát triển bình thường rồi sau đó ngừng lại hoặc thoái triển.

Tự kỷ có thể là bẩm sinh nhưng cũng có thể xuất hiện đột ngột

Tự kỷ có thể là bẩm sinh nhưng cũng có thể xuất hiện đột ngột

Về nguyên nhân gây ra bệnh, hiện nay, có nhiều ý kiến khác nhau được đặt ra, chẳng hạn:

  • Di truyền: Các nhà khoa học cho rằng một số trường hợp gen lỗi có thể khiến não bộ không phát triển một cách hài hòa, cộng thêm sự tấn công của virus, thiếu oxy khi sinh,... có thể khiến trẻ dễ mắc tự kỷ hơn.

  • Từ quá trình mang thai của mẹ: có thể do mắc rubella hoặc tiếp xúc với thuốc lá, ma túy,...

  • Do môi trường: sự ô nhiễm kim loại nặng hoặc hóa chất độc hại, thuốc diệt cỏ, flavonoid,...

  • Từ gia đình: sự thiếu quan tâm, bỏ mặc có thể khiến trẻ hạn chế khả năng nhận biết, phát triển, dẫn tới tự kỷ.

Các triệu chứng sau là biểu hiện điển hình của bệnh có thể là bất thường về ngôn ngữ, hành vi, thu hẹp mình, ít giao tiếp, tương tác xã hội, rối loạn cảm giác, ăn uống hoặc có những phản ứng mãnh liệt với những điều bình thường bên ngoài,...

2. Vì sao cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong quá trình chữa bệnh tự kỷ cho trẻ?

Như trên đã nói, một số trường hợp khi sinh ra đã bị mắc bệnh hoặc cũng có những trẻ thời kỳ đầu phát triển bình thường sau đó lại mắc bệnh.

Chính vì vậy, cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc quan tâm, gần gũi con nhằm có thể phát hiện ra những dấu hiệu bất thường trong thời sớm nhất để có phương pháp khắc phục hiệu quả, phù hợp.

Bên cạnh đó, hiện nay, bệnh chưa có thuốc đặc trị mà chỉ chủ yếu khắc phục triệu chứng. Bởi chính là những người gần gũi, yêu thương trẻ nhất, có thời gian ở bên trẻ nhiều nhất và cũng có thể dễ dàng tương tác với trẻ nhất nên cha mẹ chính là những người đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định tới hiệu quả chữa trị.

Gia đình là môi trường gần gũi nhất, đầy yêu thương với trẻ

Gia đình là môi trường gần gũi nhất, đầy yêu thương với trẻ

3. Cách chữa bệnh tự kỷ tại nhà cha mẹ nên biết

Khi trẻ mắc bệnh tự kỷ, cha mẹ có thể hỗ trợ con thông qua việc thực hiện một số cách chữa bệnh tự kỷ như sau:

Về mặt tâm lý

Ai cũng muốn con mình phát triển khỏe mạnh như bình thường. Tuy nhiên, nếu con không may mắc bệnh, điều đầu tiên, cha mẹ cần vượt qua cú sốc này và chủ động tìm hiểu những thông tin của bệnh. Đồng thời, luôn kiên trì, theo sát con, khích lệ từng bước tiến bộ dù là nhỏ nhất của con.

Cách chữa bệnh tự kỷ tại nhà cho trẻ

Thực hiện một số phương pháp sau đây, bạn có thể góp phần nâng cao hiệu quả chữa bệnh cho trẻ

- Giúp con tăng khả năng tương tác với thế giới xung quanh: bằng cách xem con như một đứa trẻ bình thường, có thể thường xuyên đưa con tới công viên, khu vui chơi, tạo điều kiện cho con tiếp xúc, giao tiếp với những người xung quanh.

- Chú ý tới sở thích cũng như những điều con quan tâm: Việc cha mẹ nói, làm những điều con thích có thể mang lại niềm hứng khởi lớn. 

- Giao tiếp với con bằng cách đơn giản nhất: do trẻ bị hạn chế về ngôn ngữ nên cha mẹ có thể giao tiếp, dạy con tập nói bằng những từ ngữ dễ hiểu, ngắn gọn. Điều này không chỉ giúp trẻ có thể hiểu mà còn tạo hứng thú. Cùng với ngôn ngữ, có thể sử dụng hành động, cử chỉ gần gũi để trẻ có thể học theo.

- Sử dụng các hình ảnh trực quan: Hình ảnh từ đời sống sẽ có thể giúp trẻ hình dung chính xác hơn các thông tin cần thiết về thế giới bên ngoài cũng như các kỹ năng để thể hiện cảm xúc. Đồng thời, trong quá trình dạy trẻ, cha mẹ có thể làm mẫu để con bắt chước. Nếu trẻ khó bắt chước, có thể cầm tay hướng dẫn hoặc nhắc nhở kèm cử chỉ, ánh mắt.

Kiên nhẫn và đồng hành là hai điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm cho con

Kiên nhẫn và đồng hành là hai điều tốt nhất mà cha mẹ có thể làm cho con

- Tạo nhu cầu cho trẻ: bằng cách đặt đồ vật lên cao để trẻ có thể thấy nhưng không thể lấy, đặt trong hộp trong suốt, đưa cho trẻ thứ chúng không thích hoặc làm ngược lại mong muốn hay trái kỳ vọng,... Sau đó, hướng dẫn con cách có thể có được điều mình muốn, chẳng hạn hành động, nói những từ đơn giản,...

- Sử dụng các loại đồ chơi đa dạng hoặc chơi với nhiều hình thức khác nhau để tránh việc máy móc, rập khuôn, tăng khả năng nhận thức. Đồng thời, có thể lựa chọn đồ chơi theo hướng phức tạp dần.

- Luôn tin tưởng, yêu thương và khích lệ con: Cha mẹ hãy luôn đồng hành, cho con biết con được yêu thương, đồng thời, động viên tinh thần, khen ngợi để con luôn hứng thú. Cha mẹ không nên gây áp lực, không nóng vội mà hãy mang tới cho con sự vui vẻ, thoải mái và lạc quan.

Có thể nói, gia đình chính là môi trường tốt nhất cho việc giáo dục trẻ bị tự kỷ bởi vì nơi đây không chỉ có không gian gần gũi mà còn có những người thân yêu, trẻ có nhiều cơ hội được tập luyện kỹ năng. Vì thế, cha mẹ nên cố gắng phối hợp với chuyên gia y tế để nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian điều trị.

Cần cho trẻ cơ hội được phát triển một cách bình thường

Cần cho trẻ cơ hội được phát triển một cách bình thường

Khi phát hiện con có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào hoặc muốn kiểm tra, đánh giá sức khỏe tinh thần, thể chất của con, cha mẹ có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để tư vấn, thăm khám, kiểm tra. 

Cha mẹ hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để được giải đáp thắc mắc hoặc hướng dẫn đặt lịch trước.

Từ khoá: Tự kỷ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.