Tin tức

Mách bạn 5 cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong rất đơn giản tại nhà

Ngày 04/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dân gian có rất nhiều dược liệu tự nhiên tốt và an toàn đối với việc chữa trị các bệnh lý đường hô hấp. Chữa viêm họng hạt bằng mật ong theo những cách khác nhau đã được kiểm chứng về công dụng nên được lưu truyền đến tận ngày nay. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin được chia sẻ cùng bạn đọc một số cách chữa như vậy.

1. Đôi nét về bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt gây ra những hạt nhỏ li ti như hạt đậu ở cổ họng

Viêm họng hạt gây ra những hạt nhỏ li ti như hạt đậu ở cổ họng

Viêm họng hạt là sự tiến triển từ viêm họng mạn tính. Khi viêm nhiễm ở vùng họng xảy ra trong thời gian dài, không được chữa trị hiệu quả thì niêm mạc miệng tích tụ mủ và hình thành các hạt với kích thước khác nhau.

Người bị viêm họng hạt thường xuyên cảm thấy vướng víu, khó chịu ở trong họng, ho khan, ngứa họng. Những cảm giác này sẽ đỡ hơn khi ho nhẹ hoặc đằng hắng nhưng nó lại nhanh chóng quay trở lại vào vài phút, vài giờ sau đó.

Người bị viêm họng hạt thường có các triệu chứng sau:

- Khô rát và ngứa họng

Hầu hết các trường hợp viêm họng hạt đều xuất hiện dấu hiệu này đầu tiên. Người bệnh thường cảm thấy có gì đó vương vướng ở trong cổ, phải khạc nhổ thì mới đỡ được. Hành động này diễn ra thường xuyên sẽ làm tổn thương và trầy xước niêm mạc họng nên gây ra hiện tượng khô rát, nhiễm trùng ở cổ họng.

- Họng bị đau

Hầu hết các bệnh lý liên quan đến họng đều có triệu chứng này nên người bệnh khó nhận diện sự xuất hiện của viêm họng hạt. Tuy nhiên, thực tế thì viêm họng hạt gây ra mức độ đau họng nghiêm trọng hơn, người bệnh cảm thấy đau ngay cả khi nuốt nước bọt.

- Ho có đờm, ho khan

Khi mới chớm bệnh, cơn ho sẽ xuất hiện rải rác và chủ yếu là ho khan. Vài ngày sau, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, tần suất cơn ho dày hơn và ho lâu hơn rồi chuyển dần sang có đờm.

- Nổi hạt nhỏ li ti ở vòm họng

Nếu người bệnh thăm khám bác sĩ sẽ thấy đỏ thành họng và có hạt trắng hoặc đỏ kích thước như hạt đậu. Những hạt này là kết quả của viêm amidan tái phát nhiều lần nên lympho biến thành hạt nhỏ, nếu nuốt nước bọt sẽ cảm thấy gờn gợn ở thành họng.

Ngoài những triệu chứng trên đây thì người bị viêm họng hạt còn dễ nổi hạch sưng đau ở cổ, khàn giọng, ù tai, sổ mũi, mệt mỏi,...

2. Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong đơn giản tại nhà

2.1. Những công dụng của mật ong với bệnh viêm họng hạt

Sở dĩ nhiều người chữa viêm họng hạt bằng mật ong là bởi nó có rất nhiều công dụng:

Mật ong có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt nên được nhiều người dùng để chữa viêm họng hạt

Mật ong có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt nên được nhiều người dùng để chữa viêm họng hạt

- Chống oxy hóa tương đối tốt.

- Giúp kháng nấm và kháng khuẩn.

- Làm dịu cơn ngứa, đau họng.

- Cải thiện hệ miễn dịch.

- Tốt cho hệ tiêu hóa.

Đông y cho rằng mật ong có thể chống lại viêm nhiễm lâu ngày ở vùng niêm mạc họng, ngăn không cho các mô lympho sưng lên để tạo thành hạt từ đó giảm triệu chứng ngứa rát, vướng cổ họng do viêm họng hạt gây ra. 

Ngoài ra, đặc tính kháng viêm của mật ong còn giúp cho quá trình hồi phục tổn thương trở nên nhanh hơn. Đặc biệt, mật ong còn có thành phần tương tự như dextromethorphan - một dạng thành phần thường có trong thuốc ho không kê đơn, nên có thể dùng làm thuốc giảm ho rất tốt.

2.2. Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong

2.2.1. Dùng mật ong nguyên chất

Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong đơn giản nhất là dùng 2 - 3 thìa mật ong nguyên chất pha cùng ly nước ấm uống vào buổi sáng sẽ giúp cho cổ họng được làm dịu, các triệu chứng của bệnh nhờ đó sớm được đẩy lùi.

2.2.2. Chanh đào và mật ong

Quả chanh đào chứa nhiều vitamin C nếu kết hợp cùng các thành phần của mật ong sẽ kháng viêm, chống khuẩn, rất tốt cho người bị viêm họng hạt. Cách chữa bệnh lý này bằng mật ong và chanh đào như sau:

+ Chanh đào đem rửa sạch rồi thái thành lát mỏng, cho vào một lọ thủy tinh sạch và khô.

+ Đổ mật ong vào cho ngập phần chanh đào trong lọ sau đó đậy kín nắp, để trên 20 ngày rồi mang ra dùng uống mỗi ngày 2 - 3 lần.

2.2.3. Gừng và mật ong

Củ gừng chứa chất chống oxy hóa, có tính ấm, khả năng kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt nên có thể kết hợp cùng mật ong để chữa viêm họng hạt. Cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong và củ gừng đơn giản như sau:

Chữa viêm họng hạt bằng mật ong và gừng giúp giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

Chữa viêm họng hạt bằng mật ong và gừng giúp giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra

+ Gừng rửa sạch, thái từng lát mỏng rồi cho vào một cái lọ thủy tinh đã được làm sạch, phơi khô.

+ Đổ mật ong vào trong lọ này ngâm khoảng vài giờ rồi đưa ra dùng uống mỗi ngày 2 - 3 lần.

2.2.4. Tỏi và mật ong

Để chữa viêm họng hạt bằng mật ong và tỏi, đầu tiên hãy bóc sạch vỏ của củ tỏi rồi đem giã nhuyễn. Tiếp sau đó đổ thêm chút mật ong vào rồi hấp cách thủy 10 phút. Phần nước thu được sau khi hấp hãy chắt lấy uống mỗi ngày 2 - 3 lần. Sự kết hợp giữa mật ong và tỏi sẽ tạo thành hỗn hợp có tác dụng tiêu viêm, diệt khuẩn, rất tốt trong việc đẩy lùi triệu chứng bệnh viêm họng hạt.

2.2.5. Trứng gà và mật ong

Vị mặn và tính lạnh của quả trứng gà rất tốt cho các bệnh lý cổ họng cũng như sức khỏe của chúng ta. Để chữa viêm họng hạt bằng trứng gà và mật ong, đầu tiên bạn hãy đập một quả trứng gà vào bát sau đó cho 4 - 5 thìa mật ong và 2 thìa ăn cơm nước cốt chanh vào. Bạn khuấy đều hỗn hợp này lên, ủ 2 ngày rồi đưa ra uống trong 3 - 4 ngày để giúp cho các triệu chứng viêm họng hạt thuyên giảm.

2.3. Một số điều nên lưu ý

Để các cách chữa viêm họng hạt bằng mật ong trên đây sớm đạt hiệu quả, bạn nên:

- Chỉ dùng đúng mật ong nguyên chất.

- Kết hợp cùng việc súc họng bằng nước muối mỗi ngày để cổ họng được làm sạch hơn.

- Trong thời gian bị viêm họng hạt không nên dùng đồ lạnh hay ăn chất kích thích vì chúng dễ khiến cho tổn thương ở họng thêm phần nghiêm trọng.

- Uống 2 lít nước mỗi ngày để cổ họng không bị khô rát.

Tất cả những nguyên liệu kết hợp với mật ong để chữa viêm họng hạt đều là dược liệu tự nhiên nên cần thời gian dài và làm đều đặn thì mới hiệu quả. Trẻ em dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong vì đường ruột chưa hoàn thiện, rất dễ bị ngộ độc. 

Nếu đã chữa viêm họng hạt bằng mật ong khoảng 5 - 7 ngày mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm thì tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị tích cực hơn. Ngoài ra, khi cần tới hỗ trợ về y tế trong việc đẩy lùi viêm họng hạt, bạn đọc cũng có thể gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ những thông tin hữu ích nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.