Tin tức

Mách mẹ cách phòng tránh bệnh sởi hiệu quả

Ngày 23/11/2017
Ban biên tập
Đông xuân là thời điểm lý tưởng cho bệnh sởi bùng phát, và thêm sức đề kháng còn yếu nên trẻ nhỏ dễ mắc nhất. Bệnh sởi nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, trẻ có thể bị ảnh hưởng bởi những biến chứng nguy hiểm như viêm tai giữa, viêm phổi, viêm loét giác mạc, thậm chí có thể gây tử vong.

Dưới đây là những thông tin hữu ích về bệnh sởi do bác sĩ Trần Kim Ngọc - chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ cùng các mẹ để giúp con yêu dễ dàng qua mùa bệnh này.

Con đường lây truyền bệnh sởi

- Lây qua đường hô hấp, chủ yếu ở trẻ em dưới 5 tuổi, hoặc có thể xuất hi người lớn do chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đầy đủ.

- Lây trực tiếp khi bệnh nhân ho, hắt hơi, nói chuyện,…;

- Lây gián tiếp ít gặp, vì virus sởi dễ bị tiêu diệt ở ngoại cảnh.

- Lưu ý:

+ Sởi là một bệnh dễ lây lan, nếu trong gia đình có một người bị bệnh thì có đến 90% những người chưa có miễn dịch sẽ bị nhiễm bệnh.

+ Thời kỳ ủ bệnh kéo dài từ 7-18 ngày, trung bình 10 ngày. Thời kỳ lây truyền từ 5 ngày trước cho tới 5 ngày sau phát ban. Bệnh sởi có tốc độ lây nhiễm rất cao, đặc biệt trong điều kiện sống kín thì hầu hết những người chưa có miễn dịch đều có thể bị mắc bệnh; miễn dịch có được sau mắc bệnh hoặc sau tiêm vắc xin bền vững; miễn dịch của mẹ truyền cho con có thể bảo vệ trẻ trong vòng 6 -9 tháng sau khi ra đời.

Biểu hiện bệnh sởi


Ban sởi xuất hiện sau sốt cao 3-4 ngày.

-  Thể điển hình

+ Giai đoạn ủ bệnh: 7-21 ngày (trung bình 10 ngày).

+  Giai đoạn khởi phát (giai đoạn viêm long): 2-4 ngày. Người bệnh sốt cao, viêm long đưng hô hấp trên và viêm kết mạc, đôi khi có viêm thanh quản cấp, có thể thy hạt Koplik là các ht nhỏ có kích thước 0,5-1 mm màu trng/xám có quầng ban đỏ ni gồ lên trên bề mặt niêm mạc má (phía trong miệng, ngang răng hàm trên).

+ Giai đoạn toàn phát: Kéo dài 2-5 ngày. Thường sau khi sốt cao 3-4 ngày người bệnh bt đu phát ban, ban hồng dát sẩn, khi căng da thì ban biến mất, xuất hiện từ sau tai, sau gáy, trán, mặt, cổ dần lan đến thân mình và tứ chi, cả  lòng bàn tay và gan bàn chân. Khi ban mọc hết toàn thân thì thân nhiệt giảm dần.

+Giai đoạn hồi phục: Ban nhạt màu dần rồi sang màu xám, bong vảy phn sẫm màu, để lại vết thâm vằn da hổ và biến mất theo thứ tự như khi xuất hiện. Nếu không xuất hiện biến chứng thì bệnh tự khỏi. Có thể có ho kéo dài 1-2 tun sau khi hết ban.

-  Thể không điển hình

+ Bệnh nhân có thể sốt nhẹ thoáng qua, viêm long nhẹ và phát ban ít, toàn trạng tốt nên dễ bị bỏ qua.

+ Có thể sốt cao liên tục, phát ban không điển hình, phù nề tứ chi, đau mỏi toàn thân, thường có viêm phổi nặng kèm theo. Xét nghiệm có thể có tăng men gan.

Chẩn đoán chính xác để có hướng điều trị phù hợp


Kết quả xét nghiệm chính xác trên hệ thiết tự động hoàn toàn tại MEDLATEC.

Bên cạnh những triệu chứng điển hình, bệnh sởi có thể có triệu chứng không điển hình nên dễ bị bỏ qua, dẫn đến lây lan bệnh mà không biết. Do vậy, để xác định chính xác có phải sốt do virus sởi hay không và tránh những biến chứng có thể xảy ra thì cần phải làm xét nghiệm để kiểm tra xác định.


Mong muốn mang lại sự tiện lợi, tránh lây nhiễm chéo cho khách hàng trong quá trình chẩn đoán và theo dõi bệnh sởi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã xây dựng GÓI KIỂM TRA SỞI với mức giảm phí lên tới 10% cho mỗi Gói kiểm tra tận nơi hoặc Gói kiểm tra tại bệnh viện.
Thời gian triển khai Gói kiểm tra được áp dụng từ 20/11/2017-28/02/2018. Theo đó, nếu khách hàng sử dụng Gói kiểm tra tại MEDLATEC sau giảm phí chỉ còn 1.166.400 đồng (nguyên giá 1.296.000 đồng) gồm đầy đủ các dịch vụ Khám nội, chụp X-quang tim phổi, nội soi tai mũi họng và xét nghiệm (Tổng phân tích máu 32 chỉ số, CRP định lượng, Sởi IgM, Rubella IgM, …).

Đối với Gói kiểm tra tại nhà, phí chỉ còn 825.300 đồng (nguyên giá 917.000 đồng) bao gồm đầy đủ các xét nghiệm: Tổng phân tích máu 32 chỉ số, CRP, sởi IgM, Rubella IgM,đường máu, men gan, điện giải đồ máu, tổng phân tích cặn nước tiểu.

Ngoài việc an tâm về kết quả khám chính xác, MEDLATEC còn bảo đảm mang đến khách hàng sự hài lòng bởi có bác sĩ chuyên khoa tư vấn tận tâm cùng tinh thần phục vụ chuyên nghiệp của cán bộ lấy mẫu tận nơi.

Cách phòng tránh bệnh

-   Tiêm chủng đủ mũi vắc xin cho trẻ em trong độ tuổi tiêm chủng (mũi đầu tiên tiêm lúc 9 tháng tuổi).
- Các đối tượng khác tiêm theo hướng dẫn của bác sĩ.

-  Cách ly người bệnh tại nhà hoặc tại cơ sở điều trị.

-  Tăng cường vệ sinh cá nhân, sát trùng mũi họng, giữ m cơ thể, nâng cao thể trạng để tăng sức đề kháng.

- Do chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nên chủ yếu là điều trị triệu chứng, chăm sóc, phòng ngừa và điều trị biến chứng.

-  Để phòng tránh các biến chứng của bệnh sởi, khi thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng bất thường, cha mẹ cần đưa con tới ngay các cơ sở y tế khám ngay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.