Tin tức

Mang thai ngoài tử cung ảnh hưởng ra sao đến sản phụ và thai nhi?

Ngày 18/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Mang thai là một trọng trách hết sức thiêng liêng, quý giá đối với mỗi người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng mang bầu và sinh em bé một cách suôn sẻ, có rất nhiều người gặp tình trạng mang thai ngoài tử cung. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến người phụ nữ và thai nhi trong bụng.

1. Tìm hiểu về hiện tượng mang thai ngoài tử cung

Có thể nói, mang thai bên ngoài tử cung nghe không quá xa lạ đối với chúng ta, song không phải ai cũng hiểu biết về hiện tượng này. Trên thực tế, đây là một hiện tượng bất bình thường xảy ra trong thai kỳ. 

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm với người phụ nữ.

Hiện tượng mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm với người phụ nữ.

Như thường lệ, trứng sau khi thụ tinh sẽ di chuyển đến tử cung, bám vào đó rồi dần dần thai nhi phát triển. Còn với người phụ nữ mang thai ngoài tử cung, trứng đã thụ tinh vẫn ở ống dẫn trứng hoặc một số vị trí bên ngoài tử cung khác, chúng sẽ bám vào đó, rồi bắt đầu phát triển. Đây là nơi không phù hợp để thai nhi tồn tại và lớn lên. Vì thế hầu hết các trường hợp như vậy đều bị sảy thai.

Việc thai phát triển bên ngoài tử cung của người phụ nữ là điều rất nguy hiểm, bởi vì vòi trứng có nguy cơ bị vỡ do sự phát triển không ngừng của phôi thai. Vòi trứng sau khi vỡ sẽ làm cho máu chảy ồ ạt vào ổ bụng. Lúc này, nếu bạn không được cấp cứu, xử lý kịp thời thì tính mạng có thể bị đe dọa. Như vậy, hiện tượng này cực kỳ nguy hiểm đối với người mẹ.

2. Những đối tượng có nguy cơ mang thai bên ngoài tử cung

Vậy những người phụ nữ nào có nguy cơ gặp phải tình trạng mang thai bên ngoài tử cung cao? 

2.1. Người bị bệnh viêm nhiễm 

Những người bị viêm nhiễm vòi trứng là đối tượng chủ yếu có thể mang thai ngoài tử cung, nguyên nhân có thể do họ bị mắc một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Chính vì lý do này, mỗi chúng ta cần ý thức sử dụng các biện pháp an toàn trong khi quan hệ tình dục. Đó vừa là cách bảo vệ mình, vừa bảo vệ sức khỏe sinh sản cho người bạn đời.

Bên cạnh đó, người phụ nữ không thường xuyên vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ cũng có nguy cơ gặp tình trạng này. Bởi vì các loại vi khuẩn, nấm xâm nhập vào gây viêm nhiễm và nhiều bệnh ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

2.2. Người từng nạo phá thai

Người đã từng nạo phá thai có nguy cơ mang thai bên ngoài tử cung.

Người đã từng nạo phá thai có nguy cơ mang thai bên ngoài tử cung.

Người có tiền sử từng nạo phá thai cũng cần phải cẩn thận, bởi vì sau khi phá thai, bạn sẽ phải trải qua một số biến chứng nguy hiểm. Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: nhiễm trùng, thủng cổ tử cung hoặc băng huyết,… Đây như hồi chuông cảnh báo tình trạng nạo phá thai đang diễn ra phổ biến hiện tượng của một bộ phận giới trẻ.

2.3. Phụ nữ bị tắc hẹp vòi trứng

Có thể nói, tắc hẹp vòi trứng là vấn đề rất nghiêm trọng đối với người phụ nữ. Khi đó, trứng sau thụ tinh sẽ rất khó di chuyển đến tử cung và gắn vào thành tử cung như bình thường. Thay vào đó, chúng bị mắc kẹt ở vòi trứng và bắt buộc phải gắn vào đây để thai nhi phát triển. 

Việc trứng sau thụ tinh không thể đi đến tử cung đã làm cho người phụ nữ mang thai ngoài tử cung. Điều này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người mẹ, vừa nguy hiểm đối với thai nhi trong bụng.

2.4. Người phụ nữ đã lớn tuổi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, độ tuổi lý tưởng để người phụ nữ mang thai và sinh con đó là từ 20 - 35 tuổi. Đây là thời gian cơ thể khỏe mạnh, các cơ quan hoạt động tốt, thực hiện đầy đủ chức năng của mình.

Từ 35 tuổi trở lên, cơ quan sinh sản hoạt động không còn hiệu quả như trước do sự lão hóa của thời gian, các chức năng không được đảm bảo thực hiện đầy đủ. Do vậy, nếu phụ nữ mang thai trong giai đoạn này thì em bé sẽ không thể phát triển bình thường, thậm chí nguy cơ thai phát triển bên ngoài tử cung là tương đối cao.

2.5. Người hay tiếp xúc với khói thuốc lá

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến bà bầu.

Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến bà bầu.

Thuốc lá là chất gây hại đến sức khỏe con người, bao gồm người hút thuốc và những ai hít phải khói thuốc. Đặc biệt, nếu người phụ nữ thường xuyên sử dụng hoặc hít khói thuốc lá thì nguy cơ mang thai ngoài tử cung là khá cao.

Bởi vì, trong thuốc lá có chứa nicotine, chúng gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của vòi trứng. Sau một thời gian, vòi trứng cử động khó khăn hơn, trứng sau thụ tinh rất khó di chuyển qua bộ phận này để đến tử cung. Vì vậy, người phụ nữ nếu có ý định mang thai thì không được sử dụng sản phẩm độc hại này, đồng thời hạn chế tiếp xúc với khói thuốc.

3. Cách xử lý tình trạng thai phát triển bên ngoài tử cung

Khi phát hiện tình trạng thai nhi phát triển ngoài tử cung, các bạn hãy mau chóng đến cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị. Nếu để lâu, chúng sẽ gây ra nhiều hậu quả khôn lường, người mẹ sẽ gặp nguy hiểm.

Hiện nay, cách điều trị, giải quyết vấn đề này đó là bỏ thai để không gây nguy hiểm đến cả mẹ và thai nhi trong bụng. Một số cách thực hiện có thể kể đến như: sử dụng thuốc, tiêm hoặc phẫu thuật. Tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, các bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phù hợp và an toàn nhất. 

4. Mang thai ngoài tử cung ảnh hưởng như thế nào đến người phụ nữ?

Không thể phủ nhận rằng, việc mang thai ngoài tử cung ảnh hưởng rất lớn đến đến sức khỏe và khả năng sinh sản sau ngày của người phụ nữ. Cụ thể, họ phải trải qua nhiều khó khăn nếu muốn mang thai lại. Tuy nhiên tùy vào tình trạng của mỗi người mà khả năng có thai là khác nhau.

Bên cạnh đó, một số người phụ nữ sau khi có thai lại tiếp tục xảy ra hiện tượng thai nhi phát triển bên ngoài tử cung. Theo các số liệu thống kê, có đến 15% phụ nữ gặp phải tình trạng như vậy, vấn đề này khá nghiêm trọng.

Đối với những người gặp hiện tượng thai phát triển ngoài tử cung do bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục, bác sĩ khuyên họ nên điều trị khỏi bệnh. Nhờ vậy, khả năng sinh sản của người phụ nữ không bị ảnh hưởng quá nhiều.

Người phụ nữ gặp khó khăn khi mang thai lại.

Người phụ nữ gặp khó khăn khi mang thai lại.

Mang thai ngoài tử cung là hiện tượng bất thường và ảnh hưởng trực tiếp đến người phụ nữ. Vì thế, chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản để bảo vệ chính bản thân mình. Nếu gặp tình huống này, bạn hãy mạnh dạn đến gặp bác sĩ để được giải quyết kịp thời.

Từ khoá: thai ngoài tử cung

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.