Tin tức

Mất khả năng khứu giác - báo hiệu cái chết

Ngày 27/11/2014
Quốc Tuấn (Theo RO)
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy người cao tuổi bị mất khứu giác (không còn khả năng nhận biết mùi) là dấu hiệu tử vong trong vòng 5 năm.


Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ cho thấy người cao tuổi
không còn khả năng nhận biết mùi là dấu hiệu tử vong trong vòng 5 năm.


Tiến sỹ Jayant Pinto, Đại học Chicago cùng các cộng sự đã tiến hành phỏng vấn 3.005 người trong đó 1.454 nam giới, 1.551 nữ giới và đánh giá khả năng của họ để xác định 5 loại mùi cơ bản. Trong vòng 5 năm đầu nghiên cứu 430 người (tương đương 12,5%) người tham gia đã tử vong
còn lại 2.565 người. Trong số tử vong có 39% người bị mất khả năng khứu giác so với 19% người giảm nhẹ khả năng thính giác và 10% những người có cảm giác tốt về mùi.


Các nhà khoa học cho biết mối nguy hiểm của việc mất khả năng khứu giác rất lớn, việc dự đoán tỷ lệ tử vong thông qua rối loạn này có hiệu quả hơn việc chẩn đoán ung thư, suy tim hay bệnh phối. Theo Giáo sư Pinto “Việc mất khả năng khứu giác không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết nhưng là dấu hiệu báo trước, một cảnh báo sớm rằng bộ phận nào đó trong cơ thể đã tổn thương nặng”. Nghiên cứu này cung cấp một phương pháp kiểm tra lâm sàng hữu hiệu, nhanh chóng, chi phí thấp xác định nguy cơ tử vong của người bệnh.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.