Tin tức

Mối nguy tiềm ẩn: đái tháo đường gây biến chứng mạch máu nhỏ

Ngày 22/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Những biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra thường đa dạng, không chỉ đe dọa nghiêm trọng tới sức khoẻ người bệnh mà còn khiến họ phải đối mặt với nguy cơ tử vong cao. Trong đó, đái tháo đường gây biến chứng mạch máu nhỏ là biến chứng xảy ra tại các cơ quan khác nhau như thần kinh, mắt và thận. Do vậy, bệnh nhân khi mắc đái tháo đường cần hết sức lưu ý và tuân thủ điều trị chặt chẽ để hạn chế những biến chứng nêu trên.

1. Thế nào là đái tháo đường gây biến chứng mạch máu nhỏ?

Biến chứng mạch máu nhỏ do bệnh đái tháo đường gây nên gồm các bệnh lý tại những hệ cơ quan trong cơ thể như thận, mắt và thần kinh. Nguyên nhân gây nên biến chứng này là do nồng độ đường trong máu của người bệnh tăng vượt ngưỡng bình thường khiến nhiều mô cơ quan bị ảnh hưởng. 

Ngoài việc gia tăng bất thường của lượng đường trong máu, tình trạng stress oxy hoá trong lòng mạch cũng diễn ra đồng thời khiến cho vi mạch bị viêm và bị tổn thương. Hiện tượng này dẫn đến một hệ luỵ đó là làm giảm đi đáng kể lưu lượng máu cũng như mức độ thấm của các chất dinh dưỡng vào lớp tế bào nội mô, làm tăng mức lắng đọng của nồng độ protein ngoại bào. Vì lẽ đó, xảy ra tình trạng đông máu và gây rối loạn chức năng tại các cơ quan đích.

Tuy nhiên trong trường hợp bệnh nhân kịp thời phát hiện ra những thay đổi bất thường, chủ động điều chỉnh và kiểm soát lượng đường máu một cách an toàn, ổn định thì khả năng cao là có thể ngăn chặn được biến chứng nguy hiểm này.

Theo các báo cáo ghi nhận từ những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, phần lớn các ca bệnh sẽ có nguy cơ cao gặp phải ít nhất 1 trong 3 biến chứng mạch máu nhỏ tại các cơ quan nêu trên, đồng thời phải sống chung với biến chứng này trong thời gian dài.

2. Các cơ quan phải chịu biến chứng mạch máu nhỏ do đái tháo đường 

2.1. Tiểu đường gây biến chứng ở mắt

Đái tháo đường gây biến chứng mạch máu nhỏ ở cơ quan mắt gây ảnh hưởng lớn tới chức năng thị lực của bệnh nhân. Lý do khiến thị lực bệnh nhân gặp vấn đề là do nồng độ đường huyết tăng quá cao, khiến cho các mạch máu nhỏ vốn đảm nhận nhiệm vụ nuôi dưỡng võng mạc bị viêm, co chặt và đông máu. 

Đái tháo đường gây biến chứng mạch máu

Bệnh lý võng mạc do đái tháo đường

Để giải cứu tình trạng này, cơ thể sẽ phát tín hiệu về việc võng mạc bị thiếu máu và ngay lập tức các tế bào sẽ được huy động để sản sinh ra các mạch máu mới nhằm giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên những mạch máu này thường khá yếu và dễ bị vỡ hoặc đứt, khiến cho bệnh nhân dễ gặp hiện tượng chảy máu võng mạc. 

Việc phát hiện trên lâm sàng bệnh lý về võng mạc khá là khó, chỉ khi mức độ tổn thương đã trở nặng thì mới biểu hiện ra bên ngoài, vì thế người bệnh, đặc biệt là những người bị mắc bệnh đái tháo đường cần phải quan tâm, chú ý theo dõi sức khoẻ của mình một cách chặt chẽ và thường xuyên hơn để phát hiện bệnh sớm nhằm khắc phục điều trị.

2.2. Biến chứng suy thận do tiểu đường

Biến chứng suy thận là biến chứng thường gặp nhất trong các loại biến chứng mạch máu đỏ do bệnh đái tháo đường, và phổ biến hơn cả là ở bệnh nhân đái tháo đường giai đoạn cuối. Nếu bệnh nhân không kiểm soát chặt chẽ bệnh lý này thì nguy cơ tử vong là rất cao. 

Thận là cơ quan dễ gặp tổn thương do biến chứng mạch máu nhỏ đái tháo đường

Thận là cơ quan dễ gặp tổn thương do biến chứng mạch máu nhỏ đái tháo đường

Bên cạnh dễ xảy ra đối với trường hợp người bệnh không kiểm soát lượng đường máu tốt, biến chứng suy thận mạn tính còn gia tăng ở cả những người bị tăng huyết áp. Do đó, ngoài việc để ý tới chỉ số đường huyết, bệnh nhân cần theo dõi cả chỉ số huyết áp của bản thân. Luôn duy trì 2 chỉ số này ở mức an toàn nhằm kìm hãm quá trình tiến triển của biến chứng suy thận và những biến chứng khác do đái tháo đường gây nên.

2.3. Tiểu đường gây biến chứng thần kinh

Đây được coi là biến chứng nặng nhất trong số các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Có hai loại biến chứng thần kinh thể này đó là biến chứng thần kinh cấp và biến chứng thần kinh mạn tính, nhưng tỷ lệ người mắc bệnh thần kinh mạn tính thường sẽ cao hơn. Trong đó biến chứng thần kinh ngoại biên và biến chứng thần kinh tự động là hay gặp hơn cả, chủ yếu là ở những người bị đái tháo đường type 2. Cụ thể như sau:

Biến chứng thần kinh ngoại biên:

Các biểu hiện điển hình của bệnh lý này bao gồm:

  • Có cảm giác nóng rát, kiến bò ở đầu các ngón tay, ngón chân;

  • Bị giảm hoặc biến mất cảm giác về nhiệt trên da;

  • Đau âm ỉ vùng chân và tay vào ban đêm.

Biến chứng thần kinh tự động:

  • Hệ tim mạch: kể cả khi nghỉ ngơi nhịp tim vẫn nhanh ( >100 lần/phút), nhồi máu cơ tim không biểu hiện triệu chứng, hạ huyết áp tư thế, thậm chí cơ thể bệnh nhân còn bị rối loạn nhiệt;

  • Hệ tiết niệu, sinh dục: nổi bật nhất là bệnh lý thần kinh bàng quang, bệnh nhân nam thì bị liệt dương, rối loạn cương dương; bệnh nhân nữ thì bị rối loạn kinh nguyệt, mất kinh nguyệt, thậm chí mất cảm giác vùng bẹn,...;

  • Hệ tiêu hoá: Chức năng của đường tiêu hoá bị tổn thương do biến chứng bao gồm cảm giác khó tiêu, đầy bụng, nuốt nghẹn, chậm tiêu, hay bị ợ chua, ợ nóng, buồn nôn hoặc nôn mửa, đau bụng ở nhiều vị trí thượng vị. Đường tiêu hoá dưới thì bị tiêu chảy hoặc táo bón,...;

  • Thần kinh vận mạch: người bệnh có biểu hiện tăng tiết mồ hôi, đặc biệt là tại vùng mặt và thân,... thường xảy ra khi bắt đầu các bữa ăn hoặc vào buổi đêm. Ngược lại sẽ có hiện tượng giảm tiết mồ hôi ở những bộ phận khác như vùng xa gốc chi dưới, khiến cho da bị khô, dẫn tới tình trạng bong tróc vảy, loạn dưỡng móng, chai chân,...;

  • Hạ đường huyết không có dấu hiệu nhận biết: là khi cơ thể tiết ra nhiều Glucagon và Catecholamine làm giảm đường máu nhưng không có triệu chứng để bệnh nhân có thể nhận ra.

Bệnh nhân bị tiểu đường cần có chế độ ăn nghiêm ngặt để kiểm soát tốt bệnh tật

Bệnh nhân bị tiểu đường cần có chế độ ăn nghiêm ngặt để kiểm soát tốt bệnh tật

Đái tháo đường gây biến chứng mạch máu nhỏ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nguy hiểm hơn nếu không có phương án điều trị đúng cách và kịp thời, những biến chứng này hoàn toàn có thể cướp đi tính mạng của người bệnh. Do đó, những bệnh nhân khi đã xác định bị mắc bệnh đái tháo đường nên kiểm soát chế độ ăn uống hàng ngày, theo dõi để hạn chế hết mức những biến chứng nguy hại trong tương lai.

Hiện nay BVĐK MEDLATEC có cung cấp dịch vụ khám sàng lọc bệnh đái tháo đường nhằm giúp chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Khách hàng nhờ đó có thể biết được mình mắc tiểu đường type nào, xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng phù hợp và giảm thiểu các biến chứng do tiểu đường gây nên. Hãy liên hệ tới hotline 1900565656 của MEDLATEC để được tư vấn và hỗ trợ cụ thể hơn bạn nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.