Tin tức

Món ăn giúp bệnh nhân hồi phục sau khi ốm

Ngày 13/07/2013
Minh Thúy (Tổng hợp)
Người ốm cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để mau chóng phục hồi sức khỏe, vì thế cần được ăn những món ăn bổ dưỡng hơn bình thường.

Chế độ ăn uống có những tác động trực tiếp tới việc cải thiện tính khí cũng như tâm trạng của người bệnh. Để nhanh chóng phục hồi về cả thể lực lẫn tâm trạng, người bệnh nên kết hợp điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng và hoàn hảo bao gồm đầy đủ các vitamin và khoáng chất, axit béo có lợi và các chất xơ.

Sau đây là một số món ăn giúp bệnh nhân hồi phục sau khi ốm:


Soup gà
Món ăn giúp bệnh nhân phục hồi sau khi ốm-2
Soup gà là món ăn rất tốt để bệnh nhân phục hồi sau khi ốm.
 
Nghiên cứu cho thấy, soup gà có đặc tính kháng viêm, giảm sự di chuyển của bạch cầu trung tính (các tế bào miễn dịch kích thích phát triển chất nhầy). Món soup dễ nấu, đồng thời giúp người mới ốm dậy dễ ăn hơn các món ăn khô, cứng khác.

Soup cà chua với sữa

Soup cà chua là một món ăn tuyệt vời cho bệnh nhân phục hồi sau khi ốm. Tuy cà chua chứa hàm lượng axit cao nhưng khi nấu chung với sữa tươi lại khắc phục được điều này. Đơn giản chỉ cần pha loãng soup cà chua với sữa thay vì với nước.

Nước ép táo ấm

Khi bạn bị ốm do đau họng, không có gì giúp giữ ấm cho bạn tốt hơn một cốc nước táo để âm ấm (không nóng quá vì làm cổ họng thêm đau rát nhưng cũng không được lạnh quá). Thêm vào cốc nước táo một chút tinh dầu quế sẽ khiến bạn dễ chịu hơn rất nhanh.

Nước chanh tươi
Món ăn giúp bệnh nhân phục hồi sau khi ốm-3
Nước chanh tươi rất thích hợp cho bệnh nhân phục hồi sau khi ốm.

Vắt chanh tươi, thêm vào đó một ít đường hay sirô, cho nước ấm và khuấy đều là bạn đã có một cốc nước chanh. Nước chanh ấm phòng tránh mất nước cho cơ thể. Ngoài ra, đồ uống này cũng rất dồi dào vitamin C.
 
Nước cam gừng


Nước cam trộn thêm một lát gừng nhỏ vì gừng có tác dụng trung hòa axit có trong cam.

Dinh dưỡng chung cho bệnh nhân nhanh phục hồi sau khi ốm:


Tình trạng chung của những bệnh nhân khi bị ốm hoặc mới ốm dậy: mệt mỏi, miệng đắng, nuốt khó, sợ ăn chán ăn, tinh thần không minh mẫn, luôn bi quan… Người ốm cần chế độ dinh dưỡng hợp lý để mau chóng phục hồi sức khỏe.

Một trong những lưu ý hàng đầu khi chăm người bệnh là cần phải cho bệnh nhân uống đủ nước để đào thải các độc tố do thuốc men gây ra.

Khi chế biến thực phẩm cần phải mềm, nấu như: cháo, súp, sữa… Nếu cần có thể cho ăn thành nhiều bữa và thời gian ăn nên kéo dài hơn bình thường để giúp người bệnh thấy dễ chịu, thoải mái và ăn được nhiều hơn.

Nguồn: dinhduong.com.n

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.