Tin tức

Một nhà khoa học, một người thầy đã vĩnh biệt chúng ta

Ngày 14/11/2011
Th.S Mai Phi Nga
Giáo sư, Viện sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Phạm Song, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, nhà khoa học đã cống hiến trọn đời cho Y học đã đi xa mãi mãi…

 
Sáng ngày 12-11-2011, tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, Lễ truy điệu, đưa tiễn GS.VS Phạm Song đã được tổ chức trọng thể trong niềm tiếc thương vô hạn của gia đình, đồng nghiệp, các thế hệ học trò và bạn bè trong nước và quốc tế.


Tham gia trong đoàn người lặng lẽ đến vĩnh biệt GS.VS Phạm Song, có Đoàn đại biểu của Bệnh viện Medlatec và Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam, do PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật – Giám đốc chuyên môn của Bệnh viện dẫn đầu

 


 

Đoàn Bệnh viện Medlatec và Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam

tại lễ tiễn đưa GS.VS,Thầy thuốc Nhân dân Phạm Song
 

GS.VS Phạm Song sinh năm 1931 tại Sơn Long, Hương Sơn, Hà  Tĩnh. Ông thuộc thế hệ các Bác sĩ được đào tạo, trưởng thành trong Kháng chiến chống Pháp. Năm 1956 ông tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Tim mạch. Nhưng trước yêu cầu thực tế của đất nước, của ngành Y tế thời kỳ đó, Bác sĩ Phạm Song được Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị chuyển sang chuyên ngành Truyền nhiễm. Ông sẵn sàng nhận nhiệm vụ mới và đã phấn đấu, làm việc không ngừng nghỉ cho chuyên ngành khoa học quan trọng này. Ông trở thành Giáo sư đầu ngành về Truyền nhiễm.Tên tuổi của ông gắn liền với những thành tựu trong Y học được thế giới công nhận như công trình chiết xuất ra Artesiminin điều trị bệnh Sốt rét; hay Bách khoa thư Bệnh học mà ông Đồng chủ biên đã trở thành cẩm nang cho giới y học nước nhà...


Trong suốt cuộc đời gắn bó với ngành Y, ở mọi vị trí công tác, GS Phạm Song luôn là người thầy thuốc tâm huyết, trăn trở với nghề, là một tấm gương về Y đức. Với chuyên ngành Truyền nhiễm, ông không chỉ đóng góp tích cực trong sự nghiệp chăm lo sức khỏe nhân dân; Chủ trì, chỉ đạo những công trình nghiên cứu khoa học có giá trị ứng dụng cao phục vụ đời sống dân sinh, mà ông còn là một nhà quản lý có tầm nhìn sâu rộng trong sự nghiệp phát triển ngành Y tế Việt Nam.
 

Đối với chúng tôi, GS Phạm Song luôn quan tâm, đóng góp thiết thực cho hoạt động chuyên môn của Bệnh viện Medlatec và với vai trò thành viên Hội đồng Cố vấn, ông đã khích lệ, định hướng cho hoạt động của Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam ngay từ những ngày đầu mới thành lập.

Vĩnh biệt GS.VS, Thầy thuốc Nhân dân Phạm Song, với tình cảm chân thành, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật viết lời chia buồn sâu sắc cùng gia đình ông. Những cống hiến của ông cho khoa học nói chung, cho nền Y học Việt Nam nói riêng sẽ mãi là dấu ấn trong tâm trí các thế hệ đồng nghiệp và bạn bè.

 

 Theo Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.