Tin tức

Một số nguyên nhân gây tình trạng huyết sắc tố cao bạn nên biết

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo dõi tình trạng của huyết sắc tố là một trong những vấn đề rất cần thiết để đánh giá sức khỏe của mỗi người. Hiện nay, nhiều người đang phải đối mặt với hiện tượng huyết sắc tố cao. Để tìm ra phương án điều trị phù hợp, trước hết chúng ta cần xác định được những nguyên nhân gây ra tình trạng sức khỏe kể trên.

1. Tìm hiểu chung về huyết sắc tố

Huyết sắc tố là một trong những chỉ số quan trọng mà chúng ta cần theo dõi thường xuyên, chúng có tên gọi khác là Hemoglobin, viết tắt là Hb. Các bác sĩ cho biết Hb là một dạng protein cực kỳ quan trọng đối với cơ thể chúng ta, thành phần chính của Hb là sắt. Nhờ sự có mặt của loại protein phức tạp này, oxy được vận chuyển tới tất cả các cơ quan trong cơ thể, duy trì hoạt động sống bình thường.

Huyết sắc tố có tên gọi quốc tế là Hemoglobin

Huyết sắc tố có tên gọi quốc tế là Hemoglobin

Nhiều nghiên cứu cho biết Hemoglobin là một phần không thể thiếu trong cơ thể của con người cũng như các loại động vật có vú khác. Thông thường, loại sắc tố này mang màu đỏ, đó là lý do vì sao chúng được biết đến với tên gọi là huyết sắc tố.

Tốt nhất các bạn nên thường xuyên theo dõi chỉ số Hb để đánh giá tình hình sức khỏe và kịp thời điều trị trong trường hợp cần thiết. Trung bình, trong cơ thể của chúng ta, Hemoglobin sẽ chiếm khoảng 32% trên tổng số lượng hồng cầu, đây là con số tương đối cao. Chỉ số này có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi cũng như giới tính. Cụ thể, ở nữ giới, chỉ số Hb khoảng 12 - 16g/dl máu, trong khi đó, ở nam giới, chỉ số này xấp xỉ 14 - 18g/dl.

Nếu phát hiện chỉ số Hemoglobin tăng hoặc giảm bất thường, các bạn nên chủ động theo dõi và điều trị để tránh những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe nhé!

2. Hiện tượng huyết sắc tố cao

Một trong những vấn đề sức khỏe thường gặp hiện nay đó là huyết sắc tố cao, tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Chính vì thế, các bạn không nên chủ quan khi huyết sắc tố tăng cao bất thường nhé.

Huyết sắc tố cao là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Huyết sắc tố cao là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Nếu như chỉ số Hemoglobin ở nữ giới vượt quá 16g/dl, ở nam giới vượt quá 17,2g/dl, các bạn cần đi kiểm tra sức khỏe và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì, đây là dấu hiệu cho thấy chỉ số Hb trong máu của bạn đang ở ngưỡng cao bất thường.

Ban đầu, hiện tượng tăng huyết sắc tố sẽ gây ra một số triệu chứng bất thường, ví dụ như cơ thể mệt mỏi, uể oải, thường xuyên bị đau đầu. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp ghi nhận triệu chứng giảm thị lực, hay bị đỏ mặt. Nếu phát hiện những dấu hiệu kể trên, các bạn nên chú ý theo dõi và chăm sóc sức khỏe thật tốt.

Các bác sĩ cho biết Hemoglobin tăng cao sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình lưu thông máu. Không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ bị đau tim, đột quỵ, tính mạng bị đe dọa nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao bệnh nhân không được chủ quan trước tình trạng chỉ số Hemoglobin tăng cao bất thường.

Để xác định huyết sắc tố cao hay thấp, mọi người nên đi xét nghiệm máu

Để xác định huyết sắc tố cao hay thấp, mọi người nên đi xét nghiệm máu

3. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng tăng huyết sắc tố

Để đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, cải thiện sức khỏe, chúng ta cần nắm được lý do khiến huyết sắc tố tăng cao bất thường. Trên thực tế, hiện tượng tăng Hemoglobin xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, vì vậy các bạn cần thận trọng và chú ý theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Cô đặc máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng huyết sắc tố cao. Hiểu đơn giản, máu cô đặc xảy ra khi cơ thể của bạn ở trong tình trạng mất nước, chất lỏng trong cơ thể giảm đáng kể. Đây là lý do vì sao chỉ số Hemoglobin tăng cao bất thường và ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe. Để giải quyết hiện tượng máu cô đặc, bệnh nhân cần bổ sung đủ nước cho cơ thể. Nhờ vậy, các chỉ số trong máu được duy trì ở mức độ ổn định nhất, cải thiện các triệu chứng xảy ra do huyết sắc tố tăng cao.

Bên cạnh đó, chỉ số Hemoglobin tăng cao đột ngột có thể xuất phát từ nguyên nhân tăng hồng cầu tiên phát và thứ phát. Dù cơ thể bạn đang đối mặt với vấn đề sức khỏe nào, chúng ta cũng không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh. Tốt nhất, các bạn nên xác định rõ nguyên nhân gây tăng hồng cầu và điều trị dứt điểm.

Thuốc lá là một nguyên nhân gây tăng huyết sắc tố

Thuốc lá là một nguyên nhân gây tăng huyết sắc tố

Thói quen hút thuốc lá cũng khiến cho chỉ số Hb trong máu tăng cao đột ngột và để lại nhiều tổn thương nghiêm trọng đối với sức khỏe. Cụ thể, khói thuốc lá chính là tác nhân gây hại, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận chuyển máu trong cơ thể. Để ngăn ngừa tình trạng tăng huyết sắc tố, chúng ta nên bỏ thói quen hút thuốc, điều này tốt cho sức khỏe của bản thân bạn và những người xung quanh.

4. Địa chỉ theo dõi và điều trị huyết sắc tố cao

Tốt nhất, khi phát hiện chỉ số Hemoglobin tăng cao, chúng ta nên chủ động theo dõi và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Một cơ sở y tế uy tín, chuyên chăm sóc và xử lý tình trạng huyết sắc tố cao là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm hoạt động, bệnh viện đã và đang nhận được đánh giá cao từ chuyên gia đầu ngành và khách hàng.

Để kiểm tra huyết sắc tố, bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân đi xét nghiệm máu. Hệ thống Y tế MEDLATEC là thương hiệu y tế uy tín hàng đầu trong lĩnh vực xét nghiệm. Đơn vị sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Đồng thời, Trung tâm xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp. Vì vậy, kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC có độ chính xác cao luôn được các chuyên gia đầu ngành ghi nhận.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng xét nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về chất lượng xét nghiệm

Ngoài việc trực tiếp đến bệnh viện xét nghiệm máu, Quý khách có thể lựa chọn dịch vụ xét nghiệm tại nhà uy tín, an toàn và tiện lợi. Để được tư vấn thêm, Quý khách hàng vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Hy vọng rằng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về vai trò của huyết sắc tố, đồng thời xác định được nguyên nhân chính gây huyết sắc tố cao. Dựa vào thông tin này, chúng ta sẽ có kế hoạch chăm sóc và điều trị sức khỏe phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.