Tin tức

“Mục sở thị” mô hình chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao tại hội nghị khoa học lớn nhất vùng duyên hải Nam Trung Bộ

Ngày 16/04/2023
Chẩn đoán hình ảnh ngày càng minh chứng vai trò không thể thiếu của y học hiện đại, đặc biệt trong cận lâm sàng. Tuy nhiên, vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực là tình trạng phổ biến ở các nước đang và các nước phát triển. Tại Hội nghị tập huấn “Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị” Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức tại Khánh Hòa ngày hôm nay (15/4), hơn 700 y bác sĩ đã tìm được lời giải “thỏa đáng” cho bài toán khó trên.

Chẩn đoán hình ảnh từ xa - xu hướng tất yếu của y học 4.0 

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, công nghệ số bùng nổ, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phần mềm hiện đại, kỹ thuật tân tiến trong y học nói chung và lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh nói riêng đã trở thành một xu thế tất yếu.  

Trong khuôn khổ bài báo cáo được trình bày tại Hội nghị tập huấn “Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị”, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã “tái hiện” lại bức tranh tổng quan về xu hướng chẩn đoán hình ảnh từ xa trên thế giới và thực tiễn được áp dụng tại MEDLATEC. 

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cập nhật xu hướng chẩn đoán hình ảnh từ xa trên thế giới và thực tiễn được áp dụng tại MEDLATEC

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cập nhật xu hướng chẩn đoán hình ảnh từ xa trên thế giới và thực tiễn được áp dụng tại MEDLATEC

Theo đó, chỉ định chẩn đoán hình ảnh ngày càng gia tăng về vai trò, số lượng, chất lượng trong các hoạt động khám chữa bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên, một thực tế được ThS. BSNT Đào Danh Vĩnh chỉ ra đó là tình trạng thiếu hụt nhân lực chẩn đoán hình ảnh. Ở các nước phát triển, tỷ lệ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh cũng chỉ chiếm 3% trên tổng số bác sĩ.  

Đứng trước thực trạng đó, giải pháp chẩn đoán hình ảnh từ xa là xu hướng tất yếu trên thế giới và Việt Nam, giúp nâng cao hiệu quả và năng lực chẩn đoán, khắc phục những bất cập giữa tăng nhanh về nhu cầu dịch vụ và sự hạn chế về nguồn lực nhân sự. 

Tại Việt Nam, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong trong ứng dụng triển khai mô hình chẩn đoán hình ảnh từ xa 4.0, không chỉ đáp ứng hiệu quả nhu cầu khám chữa bệnh trong hệ thống mà còn phát huy hiệu quả hợp tác với các đơn vị y tế công lập và ngoài công lập khác. 

“Kỷ nguyên mới của chẩn đoán hình ảnh đã đến”! 

Đây chính là lời khẳng định “chắc nịch” của “cây đại thụ” ngành Chẩn đoán hình ảnh y học Việt Nam - PGS.BS Nguyễn Quốc Dũng -  Phó Chủ tịch Hội điện quang và y học hạt nhân Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC tại Hội nghị ngày hôm nay. 

Trong bài báo cáo được trình bày trước hơn 700 đại biểu, PGS.BS Nguyễn Quốc Dũng đã làm rõ mô hình chẩn đoán hình ảnh từ xa hiện đang được triển khai tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

PGS.BS Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC báo cáo tại Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị

PGS.BS Nguyễn Quốc Dũng - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC báo cáo tại Hội nghị tập huấn Cập nhật xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh 4.0 trong chẩn đoán, điều trị

Theo đó, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC (MEDIM) là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số, ứng dụng hiệu quả công nghệ chẩn đoán hình ảnh “không khoảng cách” trong chẩn đoán và điều trị. Cụ thể, MEDIM áp dụng quy trình hội chẩn được tổ chức theo hình thức tập trung, phối hợp nhiều chuyên khoa hoặc nhiều bệnh viện hàng đầu cả nước. 

Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách là mô hình khám chữa bệnh khép kín, mang đến giải pháp toàn diện cho khách hàng

Chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách là mô hình khám chữa bệnh khép kín, mang đến giải pháp toàn diện cho khách hàng

Để làm được điều này, các chuyên gia, bác sĩ tại đây sử dụng nền tảng công nghệ Web-cloud không giới hạn các thiết bị kết nối, dễ dàng lưu trữ và xử lý thông tin; kênh truyền dữ liệu riêng MPLS (Multiprotocol Label Switching) đảm bảo sự kết nối tốc độ cao liền mạch, hệ thống lưu trữ và xử lý hình ảnh y khoa (PACS) cho phép đọc và xử lý hình ảnh đa nhiệm, hạ tầng trang thiết bị đường truyền, màn hình chuẩn FDA, máy tính hiệu năng cao,... Từ đó, cho phép Trung tâm có thể kết nối với người bệnh, đối tác, chuyên gia trong và ngoài nước.           

Tối đa tiện ích mang lại cho người dân bác sĩ toàn quốc

Sự ra đời của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cải thiện chất lượng chẩn đoán và hiệu suất khám chữa bệnh, mang lại cơ hội cho người dân ở mọi miền Tổ quốc được thụ hưởng những thành tựu chẩn đoán tương đương nhau.  

Chia sẻ ý nghĩa thiết thực của ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách đang được ứng dụng hiệu quả tại Hệ thống, trong khuôn khổ Hội nghị, PGS.BS Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ 3 “điểm cộng” vượt trội của công nghệ này, cụ thể: 

  • Đảm bảo tính thuận tiện - mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị: Bệnh nhân ở bất cứ đâu trên mọi miền Tổ quốc đều có thể sử dụng dịch vụ chẩn đoán chất lượng cao ở mọi lúc, mọi nơi. Quy trình số hoá được áp dụng triệt để trong việc trả kết quả khi bệnh nhân chỉ cần một mã QR Code hoặc một đường link là có thể truy cập để nhận kết quả. 
  • Khép kín quy trình khám chữa bệnh cho khách hàng: quy trình khám chữa bệnh của khách hàng được tối ưu hóa, bệnh nhân ở những địa phương tiềm lực y tế còn “mỏng” không cần mất nhiều lần di chuyển ra các cơ sở y tế tuyến trên để đưa ra hướng điều trị bệnh cuối cùng.
  • Chẩn đoán từ xa nhưng cam kết chất lượng tuyệt đối: Ban lãnh đạo Trung tâm đã xây dựng quy trình đọc phim vô cùng nghiêm ngặt. Theo đó, một kết quả phim phải được trải qua nhiều cấp duyệt, những phim phức tạp bắt buộc phải có sự tham vấn của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Đặc biệt, trong khuôn khổ bài báo cáo, chuyên gia “tái hiện” lại các ca bệnh thực tế được triển khai tại Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC, qua đó giúp các y bác sĩ nắm rõ hơn cách thức và quy trình làm việc hết sức ưu việt tại đây. Nội dung này không chỉ thu hút sự quan tâm đặc biệt của các y bác sĩ mà còn làm tăng lên ấn tượng về quy mô, năng lực, sự hiện đại và tính ứng dụng của mô hình chẩn đoán từ xa đang được áp dụng tại MEDLATEC. 

Tham dự Hội nghị ngày hôm nay và đặc biệt ấn tượng với mô hình chẩn đoán không khoảng cách, BS. Nguyễn Minh Ngọc - Bệnh viện Vinmec Nha Trang cho biết: 

“Sự ra đời của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC là giải pháp tất yếu, khách quan, tối ưu nguồn lực và mang lại những tiện ích tuyệt vời cho người dân trên cả nước. Tham gia hội nghị lần này, cá nhân tôi và các bác sĩ ở tuyến y tế địa phương có cơ hội mở ra thêm nhiều hướng chẩn đoán và điều trị mới nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Hy vọng trong thời gian tới, chúng tôi có nhiều cơ hội hợp tác với MEDLATEC để người bệnh có thể thụ hưởng thêm nhiều thành quả y tế tiên tiến nhất”.  

Bác sĩ tham gia hội nghị ấn tượng trước công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách của MEDLATEC

Bác sĩ tham gia hội nghị ấn tượng trước công nghệ chẩn đoán hình ảnh không khoảng cách của MEDLATEC

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC luôn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, cam kết nỗ lực hết mình, phát huy tối đa tiện ích vượt trội để đem đến dịch vụ chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, hoàn hảo, chất lượng tới người dân.

Mọi giải đáp thông tin dịch vụ, tư vấn sức khỏe, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.