Tin tức

Mụn cóc sinh dục là gì? Dấu hiệu và những ảnh hưởng đến người bệnh

Ngày 17/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn cóc sinh dục là gì mà khiến nhiều người lo lắng khi chẳng may mắc phải? Có thể nhận biết dấu hiệu của mụn cóc dựa trên biểu hiện nào? Những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về tình trạng này của cơ thể cũng như chủ động hơn trong việc phòng ngừa.

1. Mụn cóc sinh dục là gì - Những thông tin tổng quan

Không ít người khi nghe đến mụn cóc sinh dục thường rất lo lắng bởi đây là một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm hiện nay. Tuy nhiên, lại có rất ít người biết chính xác hay có đầy đủ kiến thức cơ quan liên quan mụn cóc sinh dục là gì. 

Virus HPV là tác nhân dẫn đến nhiều bệnh lý u nhú đường sinh dục và một số vấn đề nguy hiểm khác như ung thư cổ tử cung

Virus HPV là tác nhân dẫn đến nhiều bệnh lý u nhú đường sinh dục và một số vấn đề nguy hiểm khác như ung thư cổ tử cung

Mụn cóc sinh dục là tình trạng u nhú phát triển từ các mô mềm do Human Papilloma Virus gây ra. Đây là một loại virus gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm ở nhiều vị trí như khoang miệng, bộ phận sinh dục,... Mụn cóc sinh dục có thể xảy ra với cả nam lẫn nữ khi quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn và cả qua đường miệng.

2. Các biểu hiện phổ biến và đặc trưng để nhận biết mụn cóc sinh dục là gì?

Thông thường, virus khi có sự xâm nhập vào cơ thể cần phải một thời gian ủ bệnh từ 1 - 8 tháng. Do đó không ít trường hợp cơ thể có mang virus gây mụn cóc sinh dục nhưng lại không gây ra bất cứ biểu hiện nào. Hoặc trong trường hợp cơ thể có sức đề kháng tốt thì đôi khi người bệnh cũng không có biểu hiện rõ ràng. 

Do cấu tạo cơ quan sinh dục của nam và nữ có sự khác biệt nên những biểu hiện, dấu hiệu khi xuất hiện mụn cóc cũng có thể khác nhau. 

Phân biệt mụn cóc sinh dục ở nữ  qua biểu hiện lâm sàng

Đối với các chị em, khi đường sinh dục có dấu hiệu nổi mụn cóc sẽ thường biểu hiện như sau: 

  • Những nốt mụn nhỏ li ti với kích thước khoảng từ 1 - 2mm mọc riêng lẻ ở bộ phận sinh dục nữ như mép âm hộ, môi lớn và môi bé. Thường thì các nốt mụn ở sinh dục nữ sẽ có đặc điểm như mềm, màu hồng, một số nốt hình thành cuống. 

  • Các nốt mụn cóc sẽ phát triển nhanh chóng sau đó mọc thành cụm, nhú gai, trở nên sần sùi, thô ráp. Sau một thời gian, mục sinh dục mọc ngày càng nhiều và sừng hóa, nhìn giống như da cóc. 

  • Virus có thể tấn công lan rộng sang nhiều vị trí khác khiến mụn hình thành ở cổ tử cung, âm đạo và cả vùng bẹn, hậu môn. 

  • Sau một thời gian, bệnh có thể tiến triển nặng hơn, vùng da ở bộ phận sinh dục tổn thương, tiết dịch, mủ và có mùi hôi.

 Mụn cóc sinh dục là gì gây nhiều khó chịu, đôi khi đau đớn, ngứa ngáy khiến chất lượng cuộc sống bệnh nhân bị giảm sút

Mụn cóc gây nhiều khó chịu, đôi khi đau đớn, ngứa ngáy khiến chất lượng cuộc sống bệnh nhân bị giảm sút

Ở nam giới dấu hiệu nhận biết mụn cóc sinh dục là gì?

  • Mụn cóc hình thành ở nam giới có thể xuất hiện ở các vị trí như bao quy đầu, trên thân dương vật, hậu môn, bìu và đôi khi cả khoang miệng.

  • Các nốt mụn màu hồng, nâu có kích thước nhỏ hình thành riêng lẻ sau đó kết thành chụm. 

  • Bề mặt sừng hóa, sần sùi, mụn trên thân dương vật đôi khi nhẵn, bóng. 

  • Hầu hết các nốt mụn cóc sinh dục đều có thể gây đau hay ngứa ngáy như các trường hợp khác và  dễ khiến da bị tổn thương. Đặc biệt, khi quan hệ tình dục, việc tiếp xúc với da có thể khiến tình trạng tổn thương trên da nặng hơn và lan rộng do ma sát. 

  • Tình trạng nặng, mụn chảy dịch hôi khó chịu và kế phát dẫn đến viêm, nhiễm trùng đường sinh dục. 

3. Những ảnh hưởng đến sức khỏe khi bị mụn cóc sinh dục

Các tác động hay nói cách khác là mức độ nguy hiểm của mụn cóc sinh dục là gì? Hiện nay, có đến hơn 100 type virus của HPV có khả năng gây bệnh và khoảng 40 type dẫn đến các vấn đề ở đường sinh dục. Mụn cóc hình thành ở các vị trí khác đôi khi ít gây ảnh hưởng nhưng ở đường sinh dục thì cần phải lưu ý. Những mối nguy có thể xảy ra khi mụn cóc mọc ở bộ phận mà bạn cần chú ý đối với cả nam lẫn nữ như sau: 

Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống

Mụn cóc gây đau, ngứa ngáy, bỏng rát và chảy dịch, mùi hôi khiến bệnh nhân khó chịu, tự ti. Người bị bệnh luôn ở trong trạng thái bức rức, lo lắng, dễ phát sinh cấu ghét. 

Cơ thể không thoải mái sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý, công việc và sinh hoạt. Mụn cóc phát triển, vỡ ra sẽ tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Vì vậy người bệnh cần nhanh chóng khắc phục để đảm bảo những sinh hoạt trong đời sống hàng ngày.

Người bệnh cần phải nhanh chóng khắc phục các tình trạng mụn cóc

Người bệnh cần phải nhanh chóng khắc phục các tình trạng mụn cóc để đảm bảo các sinh hoạt hàng ngày không bị tác động

Ảnh hưởng hạnh phúc 

Vấn đề mụn cóc gây nhiều ảnh hưởng đối với cuộc sống của các cặp vợ chồng hay bạn tình trong quan hệ tình dục. Một số người vì mặc cảm mà không dám nói vấn đề mụn cóc với đối phương, ngại quan hệ làm nảy sinh nghi ngờ. 

Không ít các vấn đề liên quan đến hạnh phúc gia đình và chuyện chăn gối nảy sinh khi một trong hai xuất hiện mụn cóc sinh dục. Hơn nữa, tình trạng này có thể lây lan sang người còn lại nếu không có biện pháp an toàn. Đồng thời, khi quan hệ sẽ có thể gây đau do cọ xát và tổn thương. Ngoài ra, người bị mụn cóc sinh dục còn giảm ham muốn tình dục nên không có hứng thú khi giao hợp.

Ảnh hưởng chức năng sinh sản 

Đối với cả nam giới lẫn các chị em, khi bị mụn cóc sinh dục sẽ tăng khả năng mắc các vấn đề liên quan đến sinh sản. Một số trường hợp biến chứng có thể dẫn đến vô sinh, hiếm muộn nếu mụn cóc không được xử lý đúng cách. 

Hơn nữa, các bệnh lý khác liên quan đến đường sinh dục có thể kế phát từ mụn cóc cũng là yếu tố góp phần gây ra biến chứng này. 

Tăng khả năng mắc các bệnh xã hội 

Người bị mụn cóc sinh dục có nguy cơ cao hơn bình thường khả năng mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, sùi mào gà,... Sự tấn công của virus khiến da phần sinh dục bị tổn thương, tiết dịch. Đây chính là điều kiện để các mầm bệnh khác xâm nhập.  

Ngoài các căn bệnh xã hội nguy hiểm thì viêm nhiễm đường sinh dục cũng khó tránh khỏi khi bị mụn cóc. Sự xâm nhập của virus khiến sức đề kháng của cơ thể suy yếu dần, người bệnh kiệt sức, mệt mỏi

 Hiện nay, chưa có biện pháp để loại bỏ dứt điểm virus HPV ra khỏi cơ thể nên phòng bệnh bằng vắc xin là cách an toàn và hiệu quả nhất

Hiện nay, chưa có biện pháp để loại bỏ dứt điểm virus HPV ra khỏi cơ thể nên phòng bệnh bằng vắc xin là cách an toàn và hiệu quả nhất

Mụn cóc sinh dục kèm với vấn đề liên quan đến vệ sinh không đúng cách sẽ khiến cho các tác nhân gây viêm nhiễm có cơ hội tấn công.Khi xảy ra viêm, nhiễm trùng, người bị mụn cóc sinh dục sẽ xuất hiện đồng thời các biểu hiện sốt, mất nước, mệt mỏi, ít tiểu, mất nước,... 

Trên đây là những tư vấn cụ thể từ chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC về những thông tin liên quan đến mụn cóc sinh dục là gì. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn, hãy liên hệ theo hotline: 1900.56.56.56 để được bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.