Tin tức

Nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh đái tháo đường type 2

Ngày 08/12/2017
Ban biên tập
Chiều ngày 7/12/2017, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC đã đồng hành cùng Bộ Y tế tổ chức thành công Hội thảo "Phòng và Điều trị Bệnh lý Đái tháo đường type 2", tại Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 24.

Nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh đái tháo đường type 2 trong cộng đồng
 ThS. Hoàng Thị Thúy - Phó Giám đốc BVĐK MEDLATEC phát biểu khai mạc chương trình.

Khai mạc chương trình, ThS. Hoàng Thị Thúy - Phó Giám đốc BVĐK MEDLATEC chia sẻ: “Qua những thông tin báo cáo từ chính đội ngũ chuyên gia cao cấp đang việc tại MEDLATEC, mong muốn được lắng nghe ý kiến, trao đổi chuyên môn cùng quý vị nhằm mang đến các ứng dụng thực tiễn cao nhất trong chẩn đoán và điều trị. Và qua chương trình miễn phí xét nghiệm Homocysteine sẽ giúp cộng đồng có thêm thông tin và nâng cao kiến thức phòng, điều trị tim mạch, đái tháo đường”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia của BVĐK MEDLATEC đã chia sẻ tới các quý vị thông tin bệnh ĐTĐ type 2 qua bài báo cáo “Vai trò của các dấu ấn sinh học trong chẩn đoán sớm và tiên lượng đái tháo đường type 2”, do PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật - Nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Trường Đại học Y Hà Nội, Cố vấn chuyên môn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trình bày.

Nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh đái tháo đường type 2 trong cộng đồng
PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật - Nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Trường Đại học Y Hà Nội, Cố vấn chuyên môn BVĐK MEDLATEC báo cáo.

PGS. TS Nguyễn Nghiêm Luật cho biết: Đái tháo đường (ĐTĐ) type 2 là bệnh mạn tính được cả xã hội quan tâm hiện nay, bởi có liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống nhiều đạm, ít chất xơ, lười vận động,… Tỉ lệ gặp ở nam và nữ như nhau. Đây là bệnh lý mạn tính nếu không được điều trị, ĐTĐ có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như bệnh cơ tim, bệnh thận, thần kinh, mắt, loét chân,… Vì vậy, tránh những biến chứng gây ra, người dân nên đi kiểm tra định kỳ để kiểm soát đường huyết tốt nhất, cũng như được bác sĩ tư vấn thuốc điều trị và chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Để chẩn đoán ĐTĐ type 2 hiệu quả, PGS Luật đã chia sẻ các tiêu chuẩn về dấu ấn sinh học gồm Glucose 2 giờ, Glucose lúc đói, HbA1c và các triệu chứng lâm sàng. Nếu nghi ngờ, cần tìm thêm các tự kháng thể để khẳng định ĐTĐ type 1 và mức C-peptide để khẳng định ĐTĐ type 2: mức C-peptide là bình thường hoặc cao trong ĐTĐ type 2 nhưng thấp trong ĐTĐ type 1.

Trong các biến chứng của ĐTĐ thì bệnh tim mạch, bệnh thận là một trong những biến chứng nguy hiểm và thường gặp nhất. Theo đó, tại hội nghị này, quý bác sĩ tham dự đã được cập nhật các dấu ấn sinh học có giá trị phát hiện sớm bệnh mạch vành, bệnh thận.

Nằm trong khuôn khổ hội thảo, nội dung quan trọng tiếp theo thu hút sự quan tâm của các bác sĩ là bài: “Nghiên cứu chức năng tế bào β(%B), độ nhạy Isulin (%s) và sự kháng Isulin (Homa2-IR) ở các đối tượng có các yếu tố nguy cơ đối với hội chứng chuyển hóa”, do tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương - Cố vấn chuyên môn BVĐK MEDLATEC báo cáo.

Tương tự như bệnh ĐTĐ, Hội chứng chuyển hóa (HCCH) là vấn đề sức khỏe được cộng đồng quan tâm nhất ở các nước phát triển, trong đó có Việt Nam. HCCH là hội chứng kháng insulin, để chỉ các đối tượng nguy cơ cao bị tim mạch và ĐTĐ. Bệnh chiếm khoảng 20-30% dân số thế giới nên là mối đe dọa sức khỏe của nhiều người dân, đặc biệt người cao tuổi. Vì vậy, người dân cần được phát hiện sớm, tư vấn, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ (YTNC) để điều trị hiệu quả bệnh ĐTĐ và tim mạch khác.

Nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh đái tháo đường type 2 trong cộng đồng
Tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, Cố vấn chuyên môn BVĐK MEDLATEC.

Tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Văn Tiến đã chia sẻ tới các bác sĩ mô hình đánh giá tình trạng kháng insulin trong HCCH, tình trạng và hiệu quả của các phương pháp can thiệp cải thiện tình trạng các YTNC gây HCCH - mô hình HOMA (Homeostatic Model Assessment). Đây cũng là mục tiêu của đề tài đã được nghiên cứu thành công với 384 trường hợp không mắc bệnh cấp tính và ĐTĐ điều trị insulin đến khám tại BVĐK MEDLATEC từ năm 2015-2016.

Thành công của đề tài, tiến sĩ Tiến đã kết luận: Các chỉ số HOMA ở các đối tượng có ĐTĐ và các YTNC khác gây HCCH sẽ giúp khám cho đối tượng có dấu hiệu các YTNC cần đánh giá cụ thể tình trạng của HCCH. Ngoài xét nghiệm cơ bản hóa sinh, khi có tăng đường máu cần làm insulin và Peptid-C và tính HOMA để đánh giá chức năng tế bào β, độ nhậy và kháng insulin, nhằm xác định tình trạng bệnh và phối hợp với các kết quả xét nghiệm khác để có hướng tư vấn, theo dõi và đặc biệt việc sử dụng các loại thuốc trong điều trị ĐTĐ.

Nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh đái tháo đường type 2 trong cộng đồng
Ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng, Vụ truyền thông và thi đua khen thưởng - Bộ Y tế phát biểu bế mạc chương trình.

Với những kiến thức chia sẻ tại hội thảo, BVĐK MEDLATEC mong muốn giúp cộng đồng nâng cao nhận thức phòng tránh bệnh ĐTĐ type 2, HCCH cũng như giúp các bác sĩ cập nhật kịp thời phác đồ chẩn đoán sớm và tiên lượng bệnh tiên tiến hiện nay, từ đó có chỉ định và lựa chọn thuốc điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Nâng cao hiệu quả phòng và điều trị bệnh đái tháo đường type 2 trong cộng đồng
Khách hàng tham gia lấy mẫu xét nghiệm nghiệm tại gian hàng của MEDLATEC trong Triển lãm.

Vào dịp đặc biệt này, MEDLATEC đã tổ chức MIỄN PHÍ XÉT NGHIỆM HOMOCYSTEINE - Dấu ấn sinh học của bệnh tim mạch, đột quỵ là biến chứng do bệnh tiểu đường gây nên cho tất cả người dân có nhu cầu. Xét nghiệm Homocystein hiện được triển khai hàng ngày tại MEDLATEC trên hệ thống tự động hoàn toàn Architect (Abbott, Mỹ) nên bảo đảm độ chính xác và tin cậy cao. Và để giúp quý khách hiểu rõ về tình trạng sức khỏe qua các chỉ số xét nghiệm, Bệnh viện có tổ chức bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm tư vấn kết quả ngay tại Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 24 trong ngày 8/12.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.