Tin tức

Nâng cao kiến thức sàng lọc gene bệnh Thalassemia tại đơn vị y tế các tỉnh thành - cần sự chung tay của toàn xã hội

Ngày 04/11/2017
Ban biên tập
Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn "Các xét nghiệm y khoa và Thalassemia" đang được Bệnh viện đa khoa MEDLATEC và Sở Y tế Thanh Hóa - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức, các chuyên gia và các bác sĩ khu vực Bắc miền Trung đã có dịp được tìm hiểu thêm về bệnh Thalassemia (bệnh tan máu bẩm sinh) – một trong những căn bệnh về máu nguy hiểm mà nếu không có theo dõi, quản lý và tầm soát kịp thời có thể dẫn đến các ảnh hưởng xấu về di truyền và sự phát triển của giống nòi.


Bác sĩ Vũ Hải Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Thalassemia Viện huyết học truyền máu TW trình bày tham luận tại hội nghị.

Bài tham luận "Thalassemia: Chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh" do ThS, Bác sĩ Vũ Hải Toàn - Phó Giám đốc Trung tâm Thalassemia Viện huyết học truyền máu TW đã nhận được rất nhiều quan tâm của các đại biểu tham dự.


Toàn cảnh Hội nghị tập huấn đang được diễn ra tại Hội trường lớn - Khách sạn Central, thành phố Thanh Hóa.

Theo ước tính, thế giới có khoảng 7% dân số mang gen bệnh Thalassemia và tại Việt Nam con số này là trên 10 triệu người. Mỗi năm cả nước có khoảng 2.000 trẻ sơ sinh mang gene bệnh Thalassemia. Vì vậy việc khám và sàng lọc nguồn gene bệnh tại địa bàn dân cư là vô cùng quan trọng. Và đây cũng chính là trăn trở của GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội tan máu bẩm sinh Việt Nam, bởi theo Giáo sư, “Sự ảnh hưởng nghiêm trọng của Thalassemia được ví như một quả bom nguyên tử đã phát nổ nhưng không có tiếng động nên nhiều người còn thờ ơ, chưa quan tâm thích đáng".


GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí chia sẻ về tầm quan trọng của sàng lọc gene bệnh Thalassemia trong cộng đồng.

"Để sàng lọc gene bệnh Thalassemia cho các thầy thuốc ở các tỉnh thành đã trở thành vấn đề hết sức quan trọng và nên được đặt ưu tiên hàng đầu trong công cuộc phòng và chống sự lây lan của gene bệnh này trong cộng đồng. Chính vì vậy, Bệnh viện đa khoa MEDLATEC đang hợp tác với Viện Huyết học truyền máu TW để triển khai việc này” - Giáo sư chia sẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.