Tin tức

Nên khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở đâu?

Ngày 07/02/2020
Khám sức khỏe tổng quát là biện pháp hữu ích bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Không chỉ người lớn cần mà trẻ em cũng cần khám tổng quát. Việc khám định kỳ này giúp phụ huynh theo dõi được thường xuyên tình trạng sức khỏe của con em mình, tránh những lo âu thường trực. Vậy nên khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở đâu?

1. Khám sức khỏe tổng quát là gì?

Khám sức khỏe tổng quát là hình thức kiểm tra sự hoạt động của tất cả các cơ quan trên toàn diện cơ thể. Việc kiểm tra này giúp bạn xác định được tình trạng sức khỏe của mình qua từng thời kì, phát hiện được các mầm mống bệnh nếu có, từ đó gia tăng cơ hội chữa bệnh thành công. Đây là cách phòng ngừa bệnh vừa hiệu quả lại tiết kiệm chi phí. 

Khám sức khỏe định kỳ được xem là giải pháp hữu ích giúp chẩn đoán phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, dễ dàng hơn trong việc xây dựng phác đồ điều trị. Tất cả mọi người đều nên khám sức khỏe định kỳ. Bạn nên chủ động phòng bệnh thay vì chữa bệnh bằng cách đăng ký khám sức khỏe tổng quát định kỳ.

Khám sức khỏe tổng quát là biện pháp hữu ích phát hiện sớm các mầm mống bệnh

Khám sức khỏe tổng quát là biện pháp hữu ích phát hiện sớm các mầm mống bệnh

Tùy vào từng độ tuổi, giới tính mà các mục khám sức khỏe lại được thiết kế khác nhau, mang lại hiệu quả cao nhất cho từng đối tượng. Thông thường, khám sức khỏe tổng quát bao gồm:

  • Khám lâm sàng tổng quát.

  • Xét nghiệm máu, nước tiểu.

  • Chẩn đoán hình ảnh.

  • Thăm dò chức năng.

Như vậy, tùy vào độ tuổi, giới tính và thể trạng mà gói khám sức khỏe định kì của mỗi người có các mục khám khác nhau. 

2. Khám sức khỏe tổng quát có tác dụng gì?

Khám sức khỏe tổng quát có tác dụng chẩn đoán sớm những dấu hiệu bệnh tiềm ẩn trong cơ thể con người. Một số bệnh có biểu hiện ở giai đoạn sớm như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường hoặc gan nhiễm mỡ. Nếu phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nêu trên bệnh nhân sẽ chủ động trong việc tìm phương hướng điều trị hơn. Từ đó mà khả năng chữa bệnh thành công cao hơn.

Đặc biệt, hiện nay số lượng người bị ung thư ngày càng nhiều, khám sức khỏe định kỳ có vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh ung thư. Một số bệnh ung thư thường gặp hiện nay là ung thư phổi, ung thư trực tràng, ung thư vú, ung thư tuyến giáp. Nếu phát hiện sớm bệnh ở giai đoạn đầu thì căn bệnh ung thư không còn đáng sợ, có khả năng cải thiện bệnh tốt.

Ngoài ra thông qua kết quả khám tổng quát, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn chi tiết từ đó chủ động điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt sao cho hợp lý. 

Chính vì thế khám sức khỏe được khuyến cáo thực hiện định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm là tốt nhất.

Khám sức khỏe được khuyến cáo thực hiện định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm

Khám sức khỏe được khuyến cáo thực hiện định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm

3. Vì sao trẻ em nên khám sức khỏe tổng quát?

Không chỉ người lớn và trẻ em cũng cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Trong quá trình mang thai mẹ bầu được tiêm phòng những loại vắc xin phù hợp, nó góp phần hình thành khả năng miễn dịch tự nhiên cho bé. Khả năng miễn dịch này giúp trẻ tránh được một số bệnh truyền nhiễm như sởi, uốn ván, thủy đậu. Tuy nhiên hệ miễn dịch non yếu và chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn, vài tháng sau sinh chúng sẽ mất dần đi. Chính vì thế việc khám sức khỏe càng trở nên quan trọng đối với trẻ nhỏ.

Theo thời gian bé cần được theo theo dõi và đánh giá sự phát triển cân nặng, chiều cao, các giác quan, các cơ quan nội tạng và sự phát triển trí tuệ. Trẻ nhỏ thường là đối tượng dễ mắc các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, việc khám sức khỏe tổng quát góp phần kiểm soát các bệnh lý và tránh những di chứng nguy hiểm do bệnh gây nên.

Đặc biệt, khi khám sức khỏe cho trẻ, bố mẹ sẽ được các bác sĩ tư vấn về cách chăm sóc bé, cách tạo dựng một chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý. 

4. Trẻ nhỏ cần khám những mục gì?

Khám sức khỏe tổng quát là hình thức kiểm tra sức khỏe mà ai cũng nên thực hiện định kỳ. Tuy nhiên tùy vào độ tuổi, giới tính mà mỗi người lại khám những mục khác nhau tùy theo nhu cầu. Với trẻ nhỏ thường sẽ kiểm tra về đường hô hấp, hệ tiêu hóa,.. Cụ thể như sau:

Trẻ dưới 5 tuổi:

Với độ tuổi này, khi khám sức khỏe tổng quát cho bé, phụ huynh được tư vấn về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt cho trẻ sao cho hợp lí, kích thích sự phát triển toàn diện cho trẻ. Dưới 5 tuổi, bé cần được tiêm đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cần thiết, khi khám cho bé, phụ huynh sẽ nắm bắt được lịch tiêm chủng, các loại vắc xin bé cần. Bên cạnh đó, trẻ được đo chiều cao cân nặng, khám tai mũi họng, kiểm tra răng lợi đo thị giác, siêu âm tổng quát ổ bụng, xét nghiệm nước tiểu, Xét nghiệm máu,...

Trẻ trên 5 tuổi: 

Ngoài việc được tư vấn chế độ dinh dưỡng, lịch tiêm chủng thì bé được đánh giá, kiểm tra toàn diện hơn. Trẻ được kiểm tra về tim mạch, hệ thần kinh, đánh giá bệnh lý về hô hấp, kiểm tra các cơ xương khớp, đo thị lực, kiểm tra mù màu, các vấn đề khác liên quan đến mắt như tật khúc xạ, nhãn áp, những vấn đề liên quan đến răng lợi, tai mũi họng. Bên cạnh đó làm các xét nghiệm về máu, nước tiểu để đánh giá sức khỏe của cơ thể.

Mỗi độ tuổi khác nhau, bé sẽ được khám các mục khác nhau

Mỗi độ tuổi khác nhau, bé sẽ được khám các mục khác nhau

Trước khi khám sức khỏe tổng quát cho bé, bố mẹ cũng nên lưu ý một số điều như việc chọn lựa một cơ sở khám bệnh uy tín, chất lượng. Để việc thăm khám diễn ra nhanh chóng, phụ huynh có thể chủ động đặt lịch trước cho bé. Trước khi khám bệnh, để kết quả đưa ra chính xác nhất, bố mẹ không nên cho bé ăn sáng, tránh những đồ uống chứa đường, gas, cồn, các chất kích thích. Nếu có thắc mắc gì nên chủ động hỏi bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất.

5. Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ ở đâu?

Việc lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng là điều cực kỳ cần thiết để việc khám sức khỏe cho trẻ diễn ra nhanh chóng, chính xác nhất. Hiện nay trên cả nước có nhiều cơ sở y tế đạt chuẩn về khám tổng quát. Tại Hà Nội, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi được nhiều khách hàng tin tưởng, đăng ký khám chữa bệnh. 

Vì sao bạn nên chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC?

  • Đây là nơi hội tụ đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ chuyên môn cao.

  • Bệnh viện có cơ sở vật chất đạt chuẩn, hệ thống máy móc, thiết bị hiện đại, kỹ thuật cao.

  • Ngoài khám, kiểm tra toàn diện cơ thể, phụ huynh còn được tư vấn cụ thể về chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt để bé phát triển toàn diện.

  • Trong quá trình khám chữa bệnh, được áp dụng bảo hiểm y tế.

  • Công tác chăm sóc khách hàng tại đây chu đáo, tỉ mỉ, khách hàng sẽ được nhắc nhở tái khám theo yêu cầu.

Khám sức khỏe tổng quát cho trẻ là việc nên làm theo định kỳ. Các bậc phụ huynh nên chủ động tìm những địa chỉ uy tín để việc thăm khám diễn ra thuận lợi nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.