Nga tuyên bố đã phát minh ra cách chuẩn đoán sớm bệnh ung thư | Medlatec

Nga tuyên bố đã phát minh ra cách chuẩn đoán sớm bệnh ung thư

Ngày 08/09/2014

Theo Tiếng nói nước Nga, các nhà khoa học Novosibirsk đã phát minh ra cách chuẩn đoán sớm bệnh ung thư.

Nga tuyên bố đã phát minh ra cách chuẩn đoán sớm bệnh ung thư

Flickr.com/EMSL/cc-by-nc-sa 3.0

Với công nghệ được công bố bởi hãng EpiDzhin, bất kỳ phòng khám nào cũng có thể làm xét nghiệm và kịp thời "bắt" được căn bệnh ác tính ở giai đoạn phát triển đầu tiên của nó.

Phương pháp này dựa trên phân tích ADN. Bệnh ung thư sẽ không phát triển nếu các gen nhất định nào đó vẫn hoạt động. Khi các gen này “bị ngắt" không hoạt động nữa thì có nghĩa là trong cơ thể có sự trục trặc và điều đó cho phép chẩn đoán bệnh ung thư. Không cần phân tích đầy đủ các gen mà chỉ cần vài ba cặp phân tử DNA.

Các nhà khoa học Novosibirsk phát hiện ra một loại enzyme cho phép phát hiện các gen “bị ngắt” và xác định bệnh nhân bị loại ung thư nào. Kết quả kiểm tra có thể đạt được trong vòng vài giờ, và bất kỳ phòng khám nào cũng có thể làm điều đó, chỉ cần sử dụng các thiết bị tiêu chuẩn để phân tích.

Giám đốc điều hành EpiDzhin Evgeny Dubinin nói: “Bệnh nhân chỉ cần lấy máu xét nghiệm máu thông thường mà bác sĩ chuyên khoa chỉ định. Và sau đó, theo phương pháp của mình, chúng tôi tách DNA từ máu, kết hợp với enzyme của chúng tôi và phân tích theo phản ứng tiêu chuẩn có trong tất cả mọi phòng thí nghiệm. Không cần có thiết bị mới nào, điều cần thiết là các chất phản ứng do công ty chúng tôi chế tạo.”

Điều quan trọng nhất trong phương pháp này là chẩn đoán rất sớm, từ sự thay đổi về gen, sự "ngắt" hoạt động của chúng xảy ra ở giai đoạn đầu khi bệnh vẫn còn chưa thể hiện ra ngoài. Dễ hiểu rằng đối phó với căn bệnh trong trường hợp này sẽ đơn giản hơn nhiều so với khi phải bắt đầu điều trị. So với kỹ thuật đánh dấu khối u mà bây giờ không còn được các bác sĩ tin tưởng lắm, phương pháp này khác hẳn về cơ bản. Đánh dấu khối u là dùng một loại protein nhất định được tìm thấy trong máu của người.

Tuy nhiên, những phân tử protein có thể có cả ở bệnh nhân và ở người khỏe mạnh. Đơn giản là độ đậm đặc của chúng ở mỗi người rất khác nhau. Để chẩn đoán ung thư, điều đó là chưa đủ, cần phải có nghiên cứu nghiêm túc hơn. Hệ thống của các nhà khoa học Novosibirsk có thể chẩn đoán chính xác và không cần xét nghiệm phụ.

Ở nước ngoài có hệ thống chẩn đoán tương tự đã hoạt động thành công. Tuy nhiên, theo người đứng đầu của công ty "EpiDzhin", điểm giống nhau chỉ tập trung ở việc phân tích di truyền. Các nhà khoa học Novosibirsk làm những xét nghiệm khác hẳn - không phải bằng phương pháp hóa học như người Mỹ, mà tiến hành sử dụng các enzyme, và cách này có lợi thế đáng kể.

Ông Evgeny Dubinin cho biết: “Chúng tôi sử dụng phương pháp enzym, dựa trên một enzyme độc đáo, được công ty chúng tôi phát minh ra. Phương pháp này được thực hiện trong một ống nghiệm duy nhất. Phương pháp rất đáng tin cậy và không cần thiết bị bổ sung. Quan trọng nhất là nó rẻ hơn 3-4 lần so với phương pháp của Mỹ.”

Phương pháp chẩn đoán sớm bệnh ung thư của hãng "EpiDzhin" đã được nhận bằng sáng chế và có thể tiếp cận trên Internet. Tuy nhiên, công trình khoa học vẫn tiếp tục được hoàn thiện. "Hệ thống kiểm nghiệm cuối cùng đòi hỏi có thêm thời gian, có lẽ vào năm 2017 sẽ có thể sử dụng nó với mục đích thương mại" - các nhà phát triển khẳng định.

Nguồn: bizlive.vn