Tin tức

Nghi ngờ uống rượu methanol và những xét nghiệm tầm soát

Ngày 29/03/2017
Bác sỹ Đoàn Văn Thoại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Khi uống methanol lượng lớn sẽ gây nên ngộ độc và phải cấp cứu. Tuy nhiên, nếu hàm lượng methanol ít, gây tổn thương thầm lặng, triệu chứng không biểu hiện hoặc mơ hồ dễ bị bỏ qua thì việc nên làm là xét nghiệm kiểm tra một cách chủ động.

Methanol gây độc như thế nào ?

Methanol là một loại cồn đơn độc hại, được sử dụng trong dung môi sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.

Rượu bia có hại cho sức khỏe

Độc tính của methanol là do các sản phẩm chuyển hóa của nó. Sự chuyển hóa methanol gây ra các sản phẩm làm tích tụ acid trong máu, từ đó làm tổn thương các cơ quan nội tạng. Sự tổn thương này đặc biệt nghiêm trọng ở các cơ quan như não dẫn tới hôn mê, động kinh; tiêu hóa dẫn tới rối loạn tiêu hóa, rối loạn điện giải, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan và viêm tụy cấp; mắt dẫn tới giảm thị lực, thậm chí mù vĩnh viễn. Các tổn thương khác có thể xảy ra như hoại tử cơ, suy thận cấp, nhịp tim nhanh, ...

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ (CDC) khuyến cáo: nếu sau khi uống rượu bệnh nhân có biểu hiện ngủ li bì, gọi không dậy, có dấu hiệu thở khó thở hoặc thở không đều, thậm chí co giật, ... thì cần khám bác sĩ hoặc khám cấp cứu ngay. Các biểu hiện này thường xảy ra trong vòng 8 giờ đầu sau khi uống rượu có hàm lượng methanol cao.

Những xét nghiệm chức năng khi nghi ngờ uống rượu có methanol

Uống nhiều rượu bia cần thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe

Trong các dịp Tết và hội hè, đám cưới, có nhiều trường hợp tử vong do uống rượu giả có chứa methanol mặc dù đã được lọc máu và chống độc. Tình trạng rượu giả đang là mối lo ngại của người dân và các cơ quan chức năng. Nhìn bằng mắt thường không thể xác định được rượu có chứa methanol.

Methanol có trong rượu giả có thể do rượu được sản xuất không đúng quy trình hoặc do được chủ động pha chế vào. Khi lượng methanol ít không đủ để gây ra cơn ngộ độc cấp nhưng vẫn gây ra những tổn thương nhất định cho các cơ quan nội tạng. Việc xét nghiệm kiểm tra chức năng các cơ quan là cần thiết và nên làm.

- Xét nghiệm chức năng thận: ure, creatinin, tổng phân tích nước tiểu, ...

- Xét nghiệm chức năng gan: mức độ phá hủy tế bào gan (SGOT, SGPT), độc tố gan (GGT), chức năng khử độc (bilirubin), chức năng tổng hợp (protein máu, albumin máu, điện di protein, đông máu toàn phần, ...), men tụy (lipase, amylase, ...)...

- Các xét nghiệm tổn thương cơ quan đích: khám mắt, đo thị lực, nội soi dạ dày,..

- Các đánh giá toàn trạng như siêu âm tổng quát, siêu âm tim, điện giải đồ, đường máu, mỡ máu, điện tâm đồ, công thức máu, ...

Và các xét nghiệm chuyên khoa khác theo chỉ định của bác sĩ khi có tổn thương nghi ngờ.

Nên đến cơ sở y tế nào để kiểm tra?

Tại Thủ đô Hà Nội hiện có nhiều cơ sở y tế để khách hàng có thể lựa chọn kiểm tra sức khỏe cho mình. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là cơ sở y tế được khách hàng tin dùng.

Bệnh viện MEDLATEC có đội ngũ Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ giàu kinh nghiệm, tâm huyết và tận tình. Ban cố vấn, ban chuyên môn của MEDLATEC cũng hàng ngày hàng giờ trực tiếp khám chữa bệnh, giám sát kết quả xét nghiệm, thăm dò chức năng nên đảm bảo chính xác và nhanh chóng.

xét nghiệm tại MEDLATEC giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của bạn

Đồng thời, bệnh viện đã trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại của các chuyên khoa như:

- Xét nghiệm: được nhập khẩu từ các hãng nổi tiếng trên thế giới như Abbott (Hoa Kỳ), Roche (Thụy Sỹ),... và đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn, được mã hóa xét nghiệm ngay từ khâu lấy mẫu đảm bảo nhanh chóng và chính xác.

- Chẩn đoán hình ảnh: có hệ thống máy siêu âm màu 4 chiều, hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy, hệ thống máy chụp x quang kỹ thuật số,... cho hình ảnh sắc nét và chính xác.

- Thăm dò chức năng: gồm có có máy đo loãng xương, nội soi dạ dày đường mũi, nội soi tiêu hóa gây mê, ... và đặc biệt MEDLATEC là một trong các cơ sở y tế tiên phong sử dụng máy Fibroscan touche 502 trong lâm sàng tầm soát, theo dõi tổn thương nhu mô gan.

Tài liệu tham khảo

1. Tephly TR. The toxicity of methanol. Life Sci. 1991;48(11):1031-41. https:/www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/1997785

2. Centers for Disease Control and Prevention. Methanol: Systemic Agent. Last updated: May 28, 2015 https:/www.cdc.gov/niosh/ershdb/emergencyresponsecard_29750029.html

3. Kalyani Korabathina et al. Methanol Toxicity Treatment & Management. Medscape magazine. Updated: Jan 31, 2017

http:/emedicine.medscape.com/article/1174890-treatment

Từ khoá: bia rượu ngộ độc

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.