Tin tức

Nghiên cứu mới về nuôi con bằng sữa mẹ

Ngày 28/06/2013
Trùng Quang
Một cuộc nghiên cứu được công bố ngày 25.6 cho thấy, những người được nuôi bằng sữa mẹ lúc bé có cơ may vươn lên trong xã hội cao hơn 24% so với những người được nuôi bằng sữa công thức, theo hãng tin AFP.

Sữa mẹ giúp trẻ vươn cao trong xã hội nd
Sữa mẹ chứa a-xít béo cần cho sự phát triển não - Ảnh: Shutterstock


Ngược lại, được nuôi bằng sữa mẹ lúc bé cũng làm giảm đến 20% nguy cơ tuột dốc trong xã hội sau này trong đời.
 

“Nghiên cứu của chúng tôi đã bổ sung thêm bằng chứng về những lợi ích sức khỏe của việc nuôi con bằng sữa mẹ, bằng cách cho thấy có nhiều tác động xã hội tích cực trong đời”, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học London (Anh) nói trong một thông cáo.
 

Các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 17.419 người chào đời tại Anh vào năm 1958 và 16.771 người khác chào đời vào năm 1970, rồi so sánh tầng lớp xã hội của họ ở độ tuổi 10-11 với tầng lớp xã hội ở độ tuổi 33-34, cũng như xem xét việc họ được nuôi bằng sữa mẹ hay không.


Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu trong những đợt theo dõi cách nhau vài năm và xem xét một loạt yếu tố tiềm tàng khác như sự phát triển não và mức độ căng thẳng xúc cảm.
 

“Trí tuệ và căng thẳng chiếm khoảng 1/3 tác động tổng cộng của việc nuôi con bằng sữa mẹ: việc nuôi con bằng sữa mẹ cải thiện sự phát triển não, vốn làm gia tăng trí tuệ, qua đó làm tăng tính cơ động xã hội. Những đứa trẻ được bú mẹ cũng cho thấy ít dấu hiệu căng thẳng hơn”, thông cáo viết.


Các tác giả nói rằng sữa mẹ chứa a-xít béo có tên gọi LCPUFA cần cho sự phát triển não.
 

Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây cho thấy chỉ riêng LCPUFA có thể không cải thiện tăng trưởng nhận thức. Các nhà nghiên cứu Đại học London cho biết hiện chưa thể xác định cái gì có lợi hơn cho trẻ: chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ, sự tiếp xúc trực tiếp qua da và mối dây liên kết giữa người mẹ và đứa trẻ, hay cả hai tác nhân kết hợp lại.
 

Vì vậy, các chuyên gia Anh cho rằng cần tiến hành nghiên cứu thêm để xem liệu các bà mẹ nuôi con bằng sữa công thức có thể hỗ trợ sự phát triển lâu dài của trẻ bằng cách giả tạo sự tiếp xúc trực tiếp qua da giữa người mẹ cho con bú “hài nhi” của họ hay không.


Kết quả nghiên cứu được công bố trên chuyên san Archives of Disease in Childhood.

Nguồn: thanhnien.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.