Tin tức

Ngủ quá nhiều hay quá ít có thể gây nguy cơ đột quỵ não ở người cao huyết áp

Ngày 27/05/2015
Theo Bình Yên/ Soha.vn
Số giờ ngủ quá nhiều hay quá ít có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ não (tai biến mạch máu não) ở người bị cao huyết áp. Đó là kết quả rút ra từ một nghiên cứu tại Mỹ.


TS Oluwaseun Akinseye tại bệnh viện Mount Sinai, New York (Hoa Kỳ), và cộng sự đã phân tích gần 204.000 người lớn bị cao huyết áp bằng cách sử dụng dữ liệu của một cuộc điều tra sức khỏe quốc gia tại nước này.

Họ khám phá rằng nguy cơ đột quỵ não thấp nhất ở người cao huyết áp có số giờ ngủ đều đặn từ 7 – 8 giờ/ đêm. Đây được xem là “những người ngủ lành mạnh” và nguy cơ đột quỵ não của họ chỉ là 5%.

Nhưng ở người cao huyết áp ngủ nhiều hơn 8 giờ/đêm, nguy cơ đột quỵ não tăng lên 14%. Trong khi đó, người ngủ không đủ, dưới 5 giờ/đêm, nguy cơ đột quỵ não là 11%.

Một nhóm ngủ ít khác, từ 5 – 6 giờ/đêm thì có nguy cơ đột quỵ não là 6%.

Sau đó các nhà nghiên cứu đã so sánh nguy cơ đột quỵ não trong những người ngủ quá nhiều và ngủ quá ít với “người ngủ lành mạnh”. So sánh cho thấy người ngủ không đủ và người ngủ nhiều có nguy cơ đột quỵ não lần lượt tăng 83% và 74% so với “người ngủ lành mạnh”.

Những phát hiện này được trình bày tại hội nghị của Hội cao huyết áp Hoa Kỳ diễn ra ở New York cuối tuần qua.

Cao huyết áp là căn bệnh không lây nhiễm ngày càng gia tăng. Những người này có nhiều nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ não và chết sớm.

Những người này được khuyên thay đổi lối sống, ăn ít muối, giảm cân, giảm rượu bia, ăn nhiều trái cây và thực vật, tập luyện nhiều.

Các nhà nghiên cứu gợi ý ngủ 7,5 giờ/đêm là lý tưởng để có sức khỏe tốt, vì ngủ quá nhiều hay quá ít đều có thể gây ra những vấn đề cho sức khỏe.

Một vài nghiên cứu trước đây cũng cho thấy số giờ ngủ ảnh hưởng lên sức khỏe. Chẳng hạn nghiên cứu của đại học Cambridge thấy rằng người nào ngủ nhiều hơn 8 giờ/ngày sẽ tăng 46% nguy cơ đột quỵ não.

Trong khi đó, các nhà khoa học của đại học Surrey thấy rằng một tuần ít ngủ có thể làm xáo trộn hàng trăm gen liên quan đến stress, miễn dịch và hiện tượng viêm.

Nguồn: motthegioi.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.