Tin tức

Người mắc quai bị kiêng gì để mau chóng khỏi bệnh?

Ngày 17/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Quai bị là một bệnh không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không cẩn thận bạn có thể gặp một số biến chứng nguy hiểm. Vì thế, khi bị mắc bệnh chúng ta không nên chủ quan mà hãy tập trung điều trị bệnh dứt điểm. Vậy bệnh nhân mắc quai bị kiêng gì để mau chóng khỏi bệnh? 

1. Một số thông tin về bệnh quai bị

Trước khi nghiên cứu vấn đề người mắc bệnh quai bị kiêng gì, ăn gì thì chúng ta cần nắm được những kiến thức cơ bản về căn bệnh này. Nguyên nhân chính gây ra bệnh đó là do vi rút Paramyxovirus tấn công vào cơ thể và gây bệnh. Chúng khiến cho bệnh nhân bị viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ.

quai bị kiêng gì

Trẻ em là đối tượng rất dễ mắc bệnh quai bị.

Bệnh này có thể lây nhiễm cho mọi người xung quanh qua tuyến nước bọt, vì vậy chúng ta phải chú ý khi tiếp xúc với những người mắc bệnh. Sau khi vi rút xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ tồn tại và phát bệnh trong khoảng 12 - 24 ngày, đây là khoảng thời gian khá dài.

Nhìn chung, bệnh quai bị không quá nghiêm trọng, ở mức độ nhẹ song những biến chứng mà chúng để lại tương đối nghiêm trọng. Vì thế, khi mắc bệnh, bạn không nên chủ quan mà cần phải điều trị dứt điểm để hạn chế nguy cơ gặp biến chứng.

Đối tượng thường mắc bệnh đó là trẻ nhỏ, đặc biệt là các em bé trong độ tuổi từ 2 - 14 tuổi. Vì các em còn nhỏ và tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm nhưng không biết cách phòng tránh.

2. Người mắc bệnh quai bị kiêng gì?

Sau khi tìm hiểu qua về bệnh quai bị hẳn chúng ta cảm thấy việc điều trị bệnh dứt điểm là vô cùng cần thiết. Bên cạnh điều trị, người bệnh cũng nên kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý để mau chóng khỏi bệnh. Rất nhiều người thắc mắc không biết bệnh nhân quai bị kiêng gì để nhanh khỏi bệnh? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

2.1. Đồ ăn chua cay

quai bị kiêng gì

Người mắc bệnh quai bị kiêng gì và nên ăn gì để mau chóng khỏi bệnh?

Một trong những thực phẩm mà người mắc bệnh không nên ăn đó là đồ ăn chua cay, nếu bạn sử dụng quá nhiều chúng trong thời gian mắc bệnh thì tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn, thời gian điều trị kéo dài.

Chắc hẳn bạn đang thắc mắc tại sao người bị bệnh quai bị không nên ăn đồ cay nóng? Bởi vì khi thưởng thức các món ăn này, tuyến nước bọt sẽ phải hoạt động nhiều hơn, tiết ra nhiều nước bọt. Trong khi tuyến nước bọt của bạn vốn đang bị viêm và sưng, nếu phải hoạt động mạnh thì tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Hậu quả đó là bệnh quai bị sẽ lâu khỏi, người bệnh cảm thấy đau nhức rất nhiều.

2.2. Thịt gà

Khi được hỏi rằng bệnh nhân mắc quai bị kiêng gì thì các bác sĩ sẽ khuyên người bệnh không nên ăn thịt gà trong thời gian bị bệnh. Đây vốn là món tủ của rất nhiều người và thịt gà có rất nhiều dinh dưỡng bồi bổ cho sức khỏe. Song người mắc bệnh quai bị tốt nhất không ăn thịt gà khi chưa khỏi bệnh.

Trong một số trường hợp, sau khi ăn thịt gà, người bệnh sẽ có cảm giác đầy bụng và khá khó tiêu. Điều này không hề tốt đối với bệnh nhân bởi vì họ đang rất mệt, sau khi bị đầy hơi, khó tiêu thì cơ thể lại càng mỏi mệt, uể oải hơn nhiều.

Đặc biệt, nguyên nhân chính bệnh nhân quai bị nên kiêng thịt gà đó là món ăn này khá dai. Chúng sẽ ảnh hưởng đến tuyến nước bọt đang sưng viêm nếu bạn cố gắng nhai, gỡ miếng thịt.

2.3. Đồ nếp

quai bị kiêng gì

Đồ nếp có thể khiến tình trạng sưng đau của bạn nghiêm trọng hơn.

Nếu đang mắc bệnh quai bị, tốt nhất bạn không nên ăn các món ăn làm từ đồ nếp ví dụ như: xôi, bánh chưng, bánh trôi,… Các món ăn này có thể khiến tình trạng bệnh của bạn trở nên tồi tệ hơn nhiều, Chỗ sưng viêm sẽ sưng to hơn và bệnh nhân phải tốn rất nhiều thời gian để điều trị khỏi bệnh.

3. Kiêng ra ngoài trời gió

Bên cạnh những món ăn kể trên, người bệnh cũng phải chú ý không đi ra trời gió để tránh tình trạng bệnh diễn biến phức tạp hơn. Trong thời gian bạn mắc bệnh, cơ thể yếu và hệ miễn dịch hoạt động kém, chúng không đủ sức để chống chọi với các tác nhân gây bệnh. Gió lạnh nhân điều kiện này sẽ tấn công và gây ra nhiều bệnh cho chúng ta.

Ngoài ra, khi bị bệnh, bạn có thể lây nhiễm cho mọi người xung quanh qua tuyến nước bọt. Nếu bạn đi ra ngoài và tiếp xúc với rất nhiều người thì nguy cơ lây bệnh là cực kỳ cao.

Khi nghiên cứu về vấn đề bệnh nhân quai bị kiêng gì, chúng ta cũng biết được rằng người bệnh không nên tiếp xúc nhiều với nước lạnh. Họ rất dễ bị cảm lạnh hoặc gặp các biến chứng nguy hiểm của bệnh quai bị.

4. Món ăn dành cho bệnh nhân quai bị

quai bị kiêng gì

Trong thời gian mắc bệnh, bạn nên bổ sung chất xơ cho cơ thể.

Có thể nói, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc điều trị bệnh quai bị, vì thế chúng ta nên tập trung xây dựng thực đơn phù hợp đối với người mắc bệnh. 

Người mắc bệnh quai bị thường mệt mỏi, uể oải, bị đau và sưng ở tuyến nước bọt nên họ chán ăn, ăn uống kém. Tốt nhất, chúng ta nên làm các món ăn mềm, món nước để bệnh nhân ăn dễ hơn, có hứng thú với các món ăn. 

Ngoài ra, các bạn cũng nên tìm hiểu và bổ sung vào thực đơn của mình các món ăn có rau xanh, món ăn làm từ đậu, đỗ. Đây là những thực phẩm bổ sung nhiều dinh dưỡng cho cơ thể và đặc biệt tốt cho sức đề kháng. Nhờ vậy bệnh nhân có sức khỏe tốt để chống chọi lại với bệnh tật. 

5. Những điều bạn không nên bỏ qua để mau khỏi bệnh quai bị

Hiện nay, bệnh quai bị vẫn chưa có thuốc đặc trị, vì thế để điều trị bệnh, bác sĩ sẽ kê cho chúng ta đơn thuốc có tác dụng giảm đau, giảm sưng. Để mau chóng khỏi bệnh, chúng ta nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và kết hợp chế độ sinh hoạt điều độ để mau chóng khỏi bệnh.

Hầu hết các bệnh nhân khi mắc bệnh đều cố gắng kiêng nước, thậm chí họ không tắm rửa. Tuy nhiên, các bạn vẫn nên duy trì vệ sinh cơ thể sạch sẽ, tốt nhất bệnh nhân hãy lau, rửa người bằng nước ấm để tránh bị cảm lạnh.

quai bị kiêng gì

Bệnh nhân nên hạn chế tiếp xúc với mọi người để giảm nguy cơ lây bệnh và đi thăm khám để được chữa trị.

Người bệnh không chỉ quan tâm đến vấn đề người mắc quai bị kiêng gì mà họ cũng tìm hiểu và biết rằng bệnh này rất dễ lây lan. Vì thế bệnh nhân cần hạn chế đi ra ngoài đường, tránh tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là người thân trong gia đình.

Bệnh quai bị tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhưng những biến chứng bệnh để lại thì cực kỳ nghiêm trọng. Vì thế khi mắc bệnh, bạn nên tìm hiểu bệnh nhân quai bị kiêng gì, nên làm gì để điều trị dứt điểm. Như vậy, bạn sẽ hạn chế nguy cơ bị biến chứng cũng như lây bệnh cho người khác.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.