Tin tức

Nguy cơ khi dùng thuốc kháng viêm không đúng cách

Ngày 02/10/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Các loại thuốc kháng viêm thường được chúng ta sử dụng trong các trường hợp bị sốt cao, giúp giảm đau hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có biết rằng các loại thuốc này được chia làm nhóm thuốc khác nhau theo thành phần dược liệu với nhiều tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy nếu sử dụng không đúng cách.

1. Thuốc kháng viêm là gì

Thuốc kháng viêm là những nhóm thuốc có khả năng ức chế, điều trị triệu chứng viêm nhờ vào việc ngăn chặn các thành phần trung gian.

Các thuốc kháng viêm được sử dụng nhiều  trong điều trị các bệnh về xương khớp giúp giảm đau và kháng viêm

Các thuốc kháng viêm được sử dụng nhiều  trong điều trị các bệnh về xương khớp giúp giảm đau và kháng viêm

Các loại thuốc này có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chống viêm và khả năng ức chế hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, các loại thuốc kháng viêm còn có tác dụng trong điều trị các bệnh lý về xương khớp, hiệu quả tốt trong việc làm thuyên giảm các cơn đau do viêm xương khớp gây ra. 

2. Các loại thuốc kháng viêm

Hiện nay, có 2 loại thuốc được sử dụng phổ biến đó là thuốc kháng viêm không có Steroid và Glucocorticoid (có steroid). Sự khác nhau của 2 nhóm này là các thuốc không Steroid không có tác dụng gây nghiện, thuộc nhóm kháng viêm ngoại vi, ít tác dụng phụ. Trong khi đó, nhóm các thuốc Glucocorticoid có hiệu quả trong việc điều trị nhiều bệnh nhưng lại có một số tác dụng phụ nguy hiểm cùng những quy định vô cùng nghiêm ngặt khi sử dụng nếu không có thể đe dọa đến tính mạng. 

Thuốc kháng viêm không Steroid (NSAID)

Trong nhóm NSAID được chia làm nhiều nhóm nhỏ với các loại thuốc khác nhau: bao gồm nhóm NSAID không chọn lọc và và NSAID có chọn lọc. 

Nhóm thuốc NSAID không chọn lọc có một số loại như:

  • Nhóm thuốc Salicylic: Thường được biết đến với thuốc Aspirin. Loại thuốc này có thể sử dụng để hạ nhiệt, giảm đau, kháng viêm vì thế sử dụng trong các trường hợp sốt cao cần hạ sốt. Bên cạnh đó, với cơ chế giúp chống tập kết tiểu cầu giúp tránh các trường hợp thiếu máu tim cục bộ nên cũng được sử dụng để phòng ngừa nhồi máu cơ tim, đột quỵ hay tai biến mạch máu não. 

  • Nhóm thuốc Propionic: Đại diện của nhóm thuốc này là thuốc Ibuprofen. Thuốc có tác dụng giảm đau, kháng viêm và hạ sốt. Ibuprofen là thuốc thường được chỉ định sử dụng để điều trị cho các trường hợp bị viêm xương khớp dạng thấp ở độ tuổi thiếu niên. Tác dụng kháng viêm, giảm đau của thuốc thường xuất hiện sau 2 ngày điều trị, thuốc có khả năng kháng viêm mạnh hơn Aspirin. 

Nhóm thuốc NSAID thường được sử dụng để làm giảm các cơn đau cấp tính

Nhóm thuốc NSAID thường được sử dụng để làm giảm các cơn đau cấp tính

  • Nhóm thuốc Oxicam: Thường được biết đến với thuốc Piroxicam, ngoài các tác dụng chung của thuốc kháng viêm như giảm đau, chống viêm và hạ sốt. Thì loại thuốc này còn có thể ức chế hoạt động của các bạch cầu đa nhân trung, ức chế hoạt động kết tụ tiểu cầu. Thuốc được chỉ định sử dụng khi điều trị bệnh viêm xương khớp dạng thấp, thoái hóa khớp, viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và các chấn thương do hoạt động thể thao mang lại. Piroxicam còn có tác dụng cho những người bị bệnh gout cấp hay trong các trường hợp kháng viêm sau phẫu thuật

Nhóm thuốc NSAID có chọn lọc COX-2 với đại diện là các loại thuốc như: Meloxicam, Celecoxib, Etoricoxib,… có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm, một số loại thuốc có khả năng chống tập kết tiểu cầu. Các loại thuốc ở nhóm này thường được chỉ định để sử dụng điều trị cho người bị viêm xương khớp, viêm cột sống dính khớp, bệnh nhân bị bệnh gout. Các loại thuốc thuộc nhóm này có khả năng ức chế hoạt động viêm nhưng không làm ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, người có bệnh về gan, thận, dạ dày,… có thể lựa chọn để sử dụng.

Thuốc kháng viêm có Steroid 

Thuốc kháng viêm có Steroid là loại thuốc có các dạng viên nén, viên sủi, dung dịch,… có thể sử dụng trực tiếp qua đường miệng. Một số thuốc thường gặp:

Prednisolon là thuốc có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch một cách hiệu quả. Thuốc này hoạt động bằng cách làm ức chế chức năng của các tế bào và giảm số lượng của các tế bào lympho. Prednisolone được chỉ định sử dụng việc điều trị các bệnh lý liên quan đến viêm xương khớp, bệnh lupus ban đỏ toàn thân, bệnh hen suyễn, viêm loét dạ dày, viêm động mạch thái dương,… Ngoài ra, thuốc còn được sử dụng trong điều trị các bệnh lý ung thư ở giai đoạn cuối như: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt,…

Methylprednisolon với tác dụng chính là chống viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Thuốc này có thể sử dụng kết hợp với một số loại thuốc khác để điều trị rối loạn nội tiết. Được chỉ định trong điều trị các bệnh viêm xương khớp, bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như viêm loét đại tràng mạn, các bệnh dị ứng nặng và trường hợp bị phản vệ. Ngoài ra, Methylprednisolon được sử dụng trong điều trị tình trạng bệnh hư nguyên phát.

3. Tác dụng không mong muốn nếu dùng thuốc không đúng cách

Khi sử dụng các loại thuốc kháng viêm có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu bạn sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng và thời gian sử dụng không hợp lý. Một số vấn đề có thể xảy ra khi sử dụng các loại thuốc này như:

Ảnh hưởng sức khỏe toàn thân: Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi, chán nản, sốt. Đôi khi, gặp phải các vấn đề dị ứng đặc biệt khiến cơ thể bị nổi mày đay, cơ thể bị phù, nổi ban đỏ và rụng tóc. Nguy hiểm hơn có thể gây ra hội chứng Stevens - Johnson, rối loạn thị giác, thính lực giảm,…

Tự ý mua và sử dụng thuốc sẽ khiến cho bạn gặp các trường hợp nguy hại đến sức khỏe

Tự ý mua và sử dụng thuốc sẽ khiến cho bạn gặp các trường hợp nguy hại đến sức khỏe

Đối với cơ quan tiêu hóa: Bạn có thể cảm thấy chướng bụng, buồn nôn,… Một số trường hợp nguy hiểm gây hiện tượng xuất huyết, loét dạ dày, chảy máu dạ dày và ruột. Đồng thời, khiến cho bệnh nhân có bệnh lý về dạ dày bị nặng hơn, bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

Đối với hệ thần kinh trung ương: Nhiều người sẽ bị hoa mắt chóng mặt, nhức đầu và buồn nôn ngay sau khi sử dụng thuốc có khả năng kháng viêm, giảm đau. Một số  trường hợp cảm thấy mơ màng, mất ngủ, ù tai  ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh.

Các loại thuốc kháng viêm thuộc nhóm NSAID được sử dụng để giảm nhanh các cơn đau cấp tính với tác dụng nhanh và hiệu quả. Trong khi đó những thuốc chống viêm có Steroid thường chỉ được sử dụng để điều trị các trường hợp ngắn hạn. Các trường hợp điều trị muốn dùng thuốc lâu dài luôn cần có sự chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, rất nhiều người không biết đến điều này nên đã lạm dụng các loại thuốc này gây ra những hệ quả nguy hiểm, ảnh hưởng đến cả mạng sống nếu không được cấp cứu kịp thời.

Vì thế, bất kỳ trường hợp nào bạn có ý định sử dụng các loại thuốc này thì cần phải có sự đồng ý của bác sĩ. Tốt nhất, bạn hãy tiến hành thăm khám và kiểm tra tình hình sức khỏe để bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra phác đồ điều trị tốt và hiệu quả nhất. 

Hãy đến các cơ sở y tế để tiến hành khám bệnh và sử dụng thuốc một cách đúng đắn, khoa học

Hãy đến các cơ sở y tế để tiến hành khám bệnh và sử dụng thuốc một cách đúng đắn, khoa học

Nếu đang băn khoăn trong việc tìm kiếm một cơ sở ý tế chất lượng, có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi và tiến hành kiểm tra dưới sự giúp đỡ và tư vấn của y tá, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Từ khoá: thuốc kháng viêm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.