Tin tức

Nguy cơ ung thư da từ những kỳ nghỉ mát

Ngày 10/04/2015
Hùng Cường - Theo BBC
Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho biết những kỳ nghỉ mát là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng nguy cơ ung thư da.

Tổ chức từ thiện này nói rằng sự phổ biến của gói nghỉ mát giá rẻ vào những năm 1960 là một trong các nguyên nhân của “sự gia tăng đáng lo ngại” bệnh ung thư da ở những người đã về hưu vào thời điểm hiện tại.

Các số liệu cho thấy có tới 5.700 người trên 65 tuổi được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm so với chỉ 600 người vào giữa những năm 1970.

Tại Anh, mỗi năm có khoảng 13.300 người được chẩn đoán và 2.100 ca tử vong vì mắc u hắc tố ác tính - hình thức nguy hiểm nhất của ung thư da. Số lượng bệnh nhân tăng lên ở tất cả các nhóm tuổi và tăng mạnh nhất ở nhóm người trên 65 tuổi.

Giáo sư Richard Marais đến từ Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc nói rằng: “Thật đáng lo ngại khi thấy tỷ lệ mắc u hắc tố phổ biến ở mọi nhóm tuổi và gia tăng với một tốc độ nhanh đến như vậy. Mọi người nên chú ý tới làn da của mình và hỏi ý kiến bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào ở những nốt ruồi hay những vùng bình thường khác trên da.

U hắc tố thường được phát hiện trên lưng của đàn ông và trên chân của phụ nữ nhưng cũng có thể xuất hiện tại bất kỳ bộ phận nào của cơ thể".

Nghiên cứu cho thấy việc bị cháy nắng chỉ một lần trong mỗi hai năm cũng có thể làm tăng khả năng phát triển các khối u ác tính. Chính vì vậy, việc hạn chế để tình trạng trên xảy ra mỗi dịp đi nghỉ mát là rất quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Tiến sĩ Julie Sharp, người phụ trách các thông tin y tế tại Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc cho biết: "Bạn cũng có thể dễ dàng bị cháy nắng dù không đi nghỉ mát. Vì vậy cần chú ý chọn những nơi có bóng râm để hoạt động, sử dụng áo và mũ để bảo vệ làn da của bạn, đồng thời thường xuyên dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng ít nhất là 15".

Theo ông Johnathon Major, người phát ngôn của Hiệp hội Bác sỹ Da liễu Anh Quốc: "Tỷ lệ gia tăng bệnh nhân ung thư da tại Anh là rất đáng báo động. Sự hứng thú với các kỳ nghỉ mát và làn da bánh mật do tiếp xúc với ánh mặt trời là một trong những lý do khiến nhiều người có nguy cơ mắc ung thư da.

Mọi người cũng cần chú ý rằng không chỉ việc tắm nắng trong các kỳ nghỉ mát mới làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bởi ung thư da có thể phát triển như là kết quả của việc tiếp xúc ngắn hạn lẫn dài hạn với ánh nắng mặt trời".

Nguồn: dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.