Tin tức

Nguyên nhân men gan cao và cách điều trị hiệu quả

Ngày 24/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng men gan tăng cao có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, phổ biến nhất là do thói quen ăn uống không khoa học, lạm dụng rượu bia hay thuốc kháng sinh. Nhưng bên cạnh đó, rất nhiều “thủ phạm” khác cũng có thể gây ra tình trạng này. Vậy những nguyên nhân men gan cao là gì và phương pháp điều trị như thế nào để nhanh chóng khắc phục tình trạng này? 

1. Những nguyên nhân men gan cao

1.1. Men gan tăng cao là gì?

Các Enzyme của gan gồm có 4 loại chính là Phosphatase kiềm (ALP), Aspartate transaminase (AST), Alanine transaminase (ALT) và Gamma - glutamyl transpeptidase (GGT). Đây chính là những chất enzyme xúc tác, đóng vai trò kích thích những phản ứng trong cơ thể. 

nguyên nhân men gan cao

Xét nghiệm máu để chẩn đoán tình trạng men gan tăng cao

Khi nồng độ của những loại enzyme này trong máu tăng cao, vượt ngưỡng cho phép được gọi là rối loạn chức năng gan và gây ra những tổn thương nhất định cho gan. 

Xét nghiệm máu là phương pháp chẩn đoán men gan cao rất chính xác. Chỉ số men gan bình thường như sau: 

Chỉ số ALT < 40 U/L đối với nam và ALT < 37 U/L đối với nữ

Chỉ số GGT < 60 U/L 

Chỉ số AST < 40 U/L

Chỉ số ALP trong khoảng từ 30 - 115 U/L

Nếu chỉ số men gan của bạn vượt quá những mốc số bên trên thì nghĩa là bạn đang có biểu hiện của bệnh lý gan mật. Tuy nhiên, tùy vào mức độ tăng men gan mà người bệnh có thể phải đối mặt với những nguy cơ sức khỏe khác nhau. Tình trạng phổ biến nhất là men gan cao dẫn đến xơ gan, viêm gan, thậm chí là ung thư gan. Tuy nhiên, trong trường hợp phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, bệnh hoàn toàn có thể khắc phục được. 

1.2. Nguyên nhân men gan cao

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng men gan tăng cao:

Men gan tăng cao do virus gây viêm gan

Men gan tăng cao do virus gây viêm gan

Virus gây viêm gan: Một số loại virus như viêm gan A, B, C, D, E có thể xâm nhập vào gan, tấn công gan và gây ra tình trạng tăng men gan. Nguy hiểm nhất là viêm gan B và viêm gan C vì khi 2 loại virus này phát triển mạnh rất dễ gây ra tình trạng xơ gan, ung thư gan. 

Chế độ ăn uống không khoa học: Những món ăn bạn ăn mỗi ngày có tác động trực tiếp đến sức khỏe lá gan. Nếu bạn ăn uống không khoa học, ăn quá nhiều đồ chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn,… hoặc ăn những loại thực phẩm có chứa nhiều độc tố, nấm mốc, chứa nhiều chất bảo quản,… sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, lâu ngày dẫn đến quá tải và gây tăng men gan và tổn thương cho gan. 

Men gan tăng cao do uống nhiều bia rượu

Men gan tăng cao do uống nhiều bia rượu

Thói quen uống quá nhiều rượu bia: Sử dụng quá nhiều chất kích thích, các loại đồ uống có cồn, đặc biệt là bia rượu, chính là nguyên nhân men gan cao hàng đầu, khiến chức năng gan suy giảm và đồng thời còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác

Tác dụng phụ của thuốc: Lạm dụng thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, giảm viêm,… sẽ khiến bạn có nguy cơ phải đối mặt với nhiều loại bệnh tật, trong đó có tình trạng tăng men gan. Khi uống những loại thuốc mà không đúng liều lượng cho phép, lá gan của bạn sẽ phải hoạt động nhiều hơn dẫn đến mức quá tải và gây ra tình trạng men gan tăng cao, tổn thương gan. 

Men gan tăng do tác dụng phụ của thuốc

Men gan tăng do tác dụng phụ của thuốc

Do bệnh lý: Một số loại bệnh cũng chính là nguyên nhân khiến men gan tăng cao, đặc biệt là những bệnh về rối loạn chuyển hóa, có thể kể đến như bệnh tiểu đường, bệnh sỏi mật, bệnh suy tim, viêm tụy, bệnh sốt rét,…

2. Những triệu chứng của bệnh men gan tăng cao và phương pháp điều trị hiệu quả

2.1. Những triệu chứng của tình trạng tăng men gan 

Khi men gan tăng cao, nếu ở mức độ nhẹ, các triệu chứng sẽ không rõ ràng. Men gan tăng càng cao thì những biểu hiện của bệnh sẽ càng nghiêm trọng. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình khi bạn bị tăng men gan: 

Vàng da: Là một trong những triệu chứng điển hình khi cơ thể gặp phải những vấn đề về gan. Không chỉ vàng da, bệnh nhân còn có thể bị vàng mắt, thậm chí cả móng tay, đồng thời trong khoang miệng xuất hiện dịch nhầy. 

Ngứa da: Mẩn ngứa da có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có tình trạng tăng men gan, vì gan không đào thải kịp độc tố nên chúng có thể tích tụ trên da và khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu. Do đó, nếu cơ thể xuất hiện tình trạng mẩn ngứa trên da, bạn không nên chủ quan mà hay đi khám sớm. Tình trạng ngứa da càng nghiêm trọng thì có nghĩa là mức độ tổn thương gan của bạn càng nặng

Phân màu nhạt và nước tiểu đậm màu: Khi men gan tăng cao, người bệnh có thể nhận thấy sự khác biệt ở màu phân và màu nước tiểu, cụ thể nước tiểu thường đậm màu hơn và phân lại nhạt màu hơn, có thể kèm theo tình trạng đầy hơi, chướng bụng. 

Phù, cổ chướng: Khi men gan tăng cao, người bệnh có thể xuất hiện tình trạng phù nề ở một số bộ phận trên cơ thể, chẳng hạn như chân, bàn chân, mắt cá chân,..

Bên cạnh những nguyên nhân trên, người bệnh còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như mệt mỏi, thay đổi tâm lý, chán ăn, giảm ham muốn tình dục, thường xuyên đi ngoài, buồn nôn,…

2.2. Phương pháp điều trị men gan cao

Bác sĩ sẽ tìm nguyên nhân gây bệnh và điều trị men gan cao theo nguyên nhân, cụ thể như sau: 

Những trường hợp do viêm gan virus gây ra, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị với những loại thuốc kháng virus để ngăn chặn sự hoạt động, phát triển của virus, từ đó làm giảm men gan và bảo vệ sức khỏe gan của người bệnh. 

Những trường hợp men gan tăng do lạm dụng rượu, bia thì người bệnh cần loại bỏ ngay loại đồ uống này. Đồng thời, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc tăng cường chức năng gan và hỗ trợ gan thải độc nhanh và hiệu quả hơn. 

Những trường hợp men gan tăng do chế độ ăn uống, bệnh nhân cần thay đổi chế độ ăn, hãy ăn những thực phẩm lành mạnh và tốt cho lá gan, chẳng hạn như các loại nước ép trái cây, nước trà xanh, thực phẩm chứa vitamin A,… Đồng thời loại bỏ những loại thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chế biến sẵn,…

Các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên bạn nên tới bệnh viện để thăm khám sớm nếu có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh, lên phác đồ điều trị hợp lý để giúp sớm hạ men gan, cải thiện sức khỏe gan. Bệnh nhân không nên tự chẩn đoán và điều trị bệnh để tránh những hậu quả nghiêm trọng. 

Hãy gọi đến số 1900 56 56 56 để các bác sĩ tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.