Tin tức

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung chị em nào cũng cần biết

Ngày 21/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nguyên nhân ung thư cổ tử cung chủ yếu là virus HPV với 2 chủng phổ biến là HPV 16 và HPV 18. Theo Báo cáo của Bộ Y tế, đến 80% phụ nữ Việt Nam mắc virus này ít nhất 1 lần trong đời, phổ biến nhất là độ tuổi 20 - 30 tuổi. 

1. Ung thư cổ tử cung và ảnh hưởng của bệnh tới cơ thể

Cổ tử cung là cơ quan quan trọng, có vai trò như một bức tường ngăn cách, bảo vệ tử cung bởi các yếu tố gây bệnh từ âm đạo. Cổ tử cung được cấu tạo với dạng ống thông nhỏ, bao phủ bằng một lớp mô mỏng các tế bào.

nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Tìm hiểu nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung giúp phụ nữ chủ động phòng ngừa bệnh

Bệnh lý ung thư cổ tử cung khởi phát khi tế bào ác tính (có thể là tế bào biểu mô tuyến cổ tử cung hoặc tế bào gai) hình thành trên cổ tử cung, tạo ra khối u với kích thước ngày càng lớn. Những tế bào ác tính này không chết theo chu trình bình thường mà ngày càng nhân lên với số lượng lớn. Những tế bào ung thư này ngày càng nhiều không kiểm soát, vừa làm tăng kích thước khối u vừa lan rộng, xâm lấn đến các khu vực xung quanh.

Rất nhiều người phụ nữ chưa được giáo dục và hiểu chính xác về mối nguy hại sức khỏe này với bản thân. Số người mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở Việt Nam đang ngày càng tăng, đặc biệt nhiều ca phát hiện ở giai đoạn muộn. Theo thống kê mới nhất, mỗi ngày nước ta có khoảng 14 ca ung thư cổ tử cung mới, trong đó có 7 ca tử vong.

Mỗi ngày nước ta ghi nhận khoảng 14 ca ung thư cổ tử cung mới

Mỗi ngày nước ta ghi nhận khoảng 14 ca ung thư cổ tử cung mới

Chúng ta đã nghe nhiều hơn đến những căn bệnh như lao, HIV, sốt rét,… song số ca tử vong vì những căn bệnh này cộng lại cũng chưa bằng số người chết vì ung thư cổ tử cung. Không những cướp đi sự sống, sức khỏe mà ung thư cổ tử cung còn để lại gánh nặng bệnh tật lớn cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội.

Năm 2012, chi phí thiệt hại ước tính mà ung thư cổ tử cung gây ra là 1.755 tỉ đồng, chiếm khoảng 0.015% GDP cả nước. Nhiều người bệnh không có điều kiện kinh tế tốt, không tiếp cận được phương pháp điều trị sớm và hiệu quả dẫn đến tổn thất sức khỏe, tính mạng đáng tiếc. 

Với mức độ phổ biến, nguy hiểm và gây nhiều thiệt hại mà ung thư cổ tử cung gây ra, trước hết mỗi người phụ nữ, bé gái cần được giáo dục hiểu rõ về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa, phát hiện sớm. Dù tỉ lệ tử vong cao và phổ biến nhưng chúng ta hoàn toàn có thể phòng ngừa bệnh bằng tiêm HPV và sàng lọc định kỳ.

2. Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Các chuyên gia đã xác định nguyên nhân chủ yếu gây căn bệnh này là virus thể u nhú HPV (Human Papilloma Virus). Có đến 99% trường hợp ung thư cổ tử cung có nhiễm virus này, trong đó HPV  type 16 và 18 là phổ biến hơn, chiếm khoảng 70% các trường hợp.

Đường lây truyền chủ yếu của virus HPV là đường tình dục

Đường lây truyền chủ yếu của virus HPV là đường tình dục

Con đường lây lan chủ yếu của virus HPV là qua đường tình dục với nhiều hình thức như: quan hệ qua âm đạo, hậu môn, quan hệ tình dục bằng tay, bằng miệng,… Những tiếp xúc trực tiếp da - da cũng có thể gây lây nhiễm virus HPV. Một con số có thể khiến bạn kinh ngạc là khoảng 80% phụ nữ sẽ mắc virus HPV ít nhất một lần trong đời tại một thời điểm nào đó.

Có đến 140 type Virus HPV ở người đã được phát hiện, trong đó có 40 type virus có thể gây bệnh ở cơ quan sinh dục. Type 16 và 18 là nguy hiểm nhất, chúng hoạt động mạnh mẽ, tiến sâu vào tử cung, cổ tử cung và tác động làm biến đổi tế bào. Những tổn thương bất thường do virus HPV gây ra hoàn toàn có thể tiến triển thành ung thư sau khoảng 3 - 7 năm.

Không chỉ phụ nữ, nam giới mắc phải virus HPV cũng có thể mắc bệnh đường sinh dục như: sùi mào gà, nổi mụn cóc, ung thư dương vật,… Sự lây nhiễm virus có thể chưa gây ra bệnh lý ngay nếu hệ miễn dịch cơ thể hoạt động tốt. Song nếu khi hệ miễn dịch suy yếu, virus HPV dễ dàng tấn công và gây bệnh hơn, trong đó có ung thư cổ tử cung.

Ngoài virus HPV là nguyên nhân ung thư cổ tử cung chủ yếu, còn có 1 số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh bằng tác động tăng nguy cơ biến đổi tế bào bình thường thành tế bào bất thường, tiền ung thư và ung thư, như: 

Phụ nữ có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này cao hơn nếu mang thai trước 17 tuổi

 Phụ nữ có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này cao hơn nếu mang thai trước 17 tuổi

Mang thai sớm, nhiều lần

Việc mang thai sớm (trước 17 tuổi) và mang thai nhiều lần đều ảnh hưởng đến sức khỏe và sự hồi phục của cơ quan sinh sản. Cổ tử cung cũng là bộ phận đầu tiên phải chịu hậu quả này. Bé gái nếu không được giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản tốt rất dễ gặp phải tình trạng mang thai sớm, không chỉ gây hệ lụy cho sức khỏe khi hệ sinh dục chưa phát triển toàn diện mà còn gây ảnh hưởng lớn đến cuộc đời sau này.

Quan hệ với nhiều người

Quan hệ tình dục thiếu an toàn khiến phụ nữ có nguy cơ nhiễm Virus HPV cao hơn, biến chứng do virus gây ra và ung thư cổ tử cung vì thế cũng dễ xuất hiện. Ngoài ra, quan hệ tình dục sớm ở bé gái tuổi vị thành niên là lúc cơ quan sinh dục, đặc biệt là mô cổ tử cung chưa trưởng thành, dễ bị tổn thương và biến đổi xấu hơn.

Suy giảm miễn dịch

Hệ miễn dịch cơ thể có vai trò quan trọng trong việc chống lại tác nhân gây bệnh xâm nhập cũng như khả năng tiêu diệt tế bào ung thư, tiền ung thư. Vì thế, bảo vệ sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch là cần thiết để giảm nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Hút thuốc lá

Trong khói thuốc chứa nhiều Nicotin và các chất khí độc hại khác, chúng khiến hệ miễn dịch kém hoạt quả, làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Nicotin trong thuốc lá là chất độc với hệ miễn dịch

Nicotin trong thuốc lá là chất độc với hệ miễn dịch

Yếu tố khác

Các yếu tố này được xác định ít tác động biến đổi tế bào hơn song không nên bỏ qua, bao gồm: nhiễm bệnh phụ khoa, vệ sinh thân thể kém, sử dụng thuốc tránh thai kéo dài.

Hiểu rõ về nguyên nhân ung thư cổ tử cung cũng như cơ chế tác động gây bệnh của nó, mỗi chị em phụ nữ sẽ có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân tốt hơn, phòng ngừa và sàng lọc ngay từ khi bệnh mới khởi phát.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.