Những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, sâu giấc hiệu quả | Medlatec

Những cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon sâu giấc hiệu quả

Đối với trẻ mới sinh giấc ngủ vô cùng quan trọng, giúp cảm xúc và hệ thần kinh của trẻ được phát triển khỏe mạnh sau khi chào đời. Có một số trẻ sơ sinh sẽ ngủ không sâu giấc và tỉnh giấc liên tục trong vài giờ đồng hồ để thích nghi với môi trường mới. Việc các bậc cha mẹ nắm rõ về giai đoạn giấc ngủ của trẻ nhỏ sẽ giúp chăm sóc trẻ tốt hơn, cũng như có cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon hơn.


13/10/2022 | Sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh - các tiêu chí lựa chọn cha mẹ cần biết!
12/10/2022 | Hỏi đáp: Trẻ sơ sinh mút tay có hại gì không?
12/10/2022 | Những lưu ý khi mua và sử dụng sữa công thức cho trẻ sơ sinh
12/10/2022 | Mẹ nên làm gì khi trẻ sơ sinh bị khô da?

1. Trẻ sơ sinh ngủ như thế nào?

Từ lúc mới sinh cho đến 1 tháng tuổi, trẻ sơ sinh gần như chỉ thức dậy để bú (2 - 3 giờ/ lần) và hầu như ngủ suốt ngày đêm. Vì chưa phân biệt được đâu là ngày và đêm nên trẻ chỉ có thể ngủ nhiều vào ban ngày và tỉnh dậy vào ban đêm, 8 giờ vào ban đêm và khoảng 8 - 9 giờ vào ban ngày. 

Từ 3 tháng tuổi, trẻ sẽ dần bắt đầu thói quen ngủ suốt đêm (từ 6 - 8 giờ) mà không tỉnh giấc giữa đêm. Lúc này, phụ huynh không nên đánh thức trẻ dậy để cho bú sữa, tuy nhiên cần ghi nhớ không nên để trẻ ngủ quá 3 tiếng mà không được uống sữa.

Đối với những trẻ sinh thiếu tháng, mắc bệnh trào ngực dạ dày thực quản (GERD), nhẹ cân có thể phải thường xuyên cho bú hơn. 

Từ lúc mới sinh cho đến 1 tháng tuổi trẻ sơ sinh hầu như ngủ suốt ngày đêm

Từ lúc mới sinh cho đến 1 tháng tuổi trẻ sơ sinh hầu như ngủ suốt ngày đêm

2. Những giai đoạn về một giấc ngủ của trẻ sơ sinh 

Tương tự như người trưởng thành, giấc ngủ của trẻ sơ sinh cũng được phân thành nhiều giai đoạn khác nhau, ở mỗi giai đoạn trẻ có thể cử động hoặc nằm yên. Giấc ngủ gồm có 2 loại chính: giấc ngủ chậm (Non REM) và giấc ngủ nhanh (REM). 

Giấc ngủ nhanh (Rapid eye movement - REM: mắt cử động nhanh): đây là trường hợp trẻ sẽ nằm mơ, có giấc ngủ nông, cử động mắt nhanh theo chiều từ trước đến sau. Giấc ngủ REM chỉ chiếm khoảng phân nửa khoảng thời gian trẻ sơ sinh ngủ trong ngày nên cho dù trẻ ngủ đến 16 giờ/ ngày, tuy nhiên trẻ chỉ có khoảng 8 giờ là ngủ sâu.

Giấc ngủ chậm (Non-rapid eye movement - Non REM: cử động mắt không nhanh): Gồm có 4 giai đoạn: 

  • Giai đoạn 1: Buồn ngủ - liên tục chớp mí mắt, ngủ gật gà, mí mắt sụp.

  • Giai đoạn 2: Ngủ lơ mơ - trẻ giật mình, còn cử động, rên hoặc văn vẹo mình.

  • Giai đoạn 3: Ngủ sâu.

  • Giai đoạn 4: Ngủ rất sâu.

Giấc ngủ của một trẻ sơ sinh sẽ diễn ra theo 4 giai đoạn 1 cách tuần tự, rồi quay trở lại giai đoạn 2 và chuyển qua giấc ngủ REM. Có thể có vài chu kỳ trên đối với một giấc ngủ của trẻ. Trong vài tháng đầu, khi chuyển từ giai đoạn ngủ sâu sang lơ mơ thì trẻ sơ sinh hay bị giật mình và khó khăn để ngủ trở lại.

3. Các giai đoạn tỉnh giấc của trẻ sơ sinh

Trẻ sẽ đi vào giai đoạn “tỉnh giấc im lặng nếu vào cuối chu kỳ ngủ trẻ tỉnh giấc. Lúc này, dù đã tỉnh táo, có thể đáp ứng với âm thanh, môi trường xung quanh và những động chạm nhưng trẻ vẫn yên lặng. 

Sau đó, giai đoạn “hoạt động tỉnh giấc” sẽ được kích hoạt khi trẻ chú ý đến những hình ảnh có cử động và âm thanh. Tiếp theo là “giai đoạn khóc”, trẻ có thể khóc to và cử động nhiều hơn, trẻ ở giai đoạn này cần được làm dịu bằng cách quấn trẻ trong mền/ khăn hoặc ôm sát trẻ vào lòng.

Cơ thể trẻ sẽ khó chịu khi khóc nên hầu như trẻ không chịu bú sữa trong giai đoạn khóc, do đó các mẹ hãy cho trẻ bú sau khi giai đoạn này đi qua.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/cach-cham-soc-tre-so-sinh-cho-nguoi-lan-dau-lam-me-s195-n18640'  title ='Trẻ sơ sinh'>Trẻ sơ sinh</a> thường hay khóc sau khi tỉnh dậy từ giấc ngủ sâu

Trẻ sơ sinh thường hay khóc sau khi tỉnh dậy từ giấc ngủ sâu

4. Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, sâu giấc đơn giản, dễ thực hiện

4.1. Tập cho trẻ thói quen ngủ ngoan 

4.1.1. Nhận biết biểu hiện trẻ buồn ngủ

Trẻ sơ sinh không thể thức giấc hơn 2 giờ liên tiếp trong 8 tuần đầu sau sinh, bởi trẻ sẽ trở nên khó ngủ và cảm thấy quá mệt mỏi. Các biểu hiện trẻ buồn ngủ gồm lim dim kéo dài, quầng thâm dưới mắt, liên tục chớp mắt, ngáp sẽ giúp cha mẹ cho trẻ ngủ sớm. Đây là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon và đảm bảo sâu giấc.

Hãy cho trẻ đi ngủ ngay khi nhận thấy biểu hiện buồn ngủ của trẻ

Hãy cho trẻ đi ngủ ngay khi nhận thấy biểu hiện buồn ngủ của trẻ

4.1.2. Hướng dẫn trẻ phân biệt ngày và đêm

Ngay từ trong bụng mẹ, một số trẻ nhỏ đã có thói quen thức khuya và chúng duy trì thói quen này khi chào đời. Bạn không thể ngay lập tức thay đổi thói quen này trong vài ngày đầu sau sinh, tuy nhiên có thể chỉ dạy cho trẻ khi chúng từ 2 tuần tuổi.

Khi trẻ thức vào ban ngày cần cho trẻ chơi càng nhiều càng tốt, đảm bảo trong phòng ngủ có ánh sáng đầy đủ, nói chuyện cho trẻ nghe vào những cữ bú ban ngày. Đồng thời, các bậc phụ huynh cũng không cần loại bỏ những tiếng ồn vào ban ngày như tiếng radio, tivi,.. và nhẹ nhàng đánh thức khi trẻ bắt đầu thiu thiu ngủ. Bên cạnh đó, cần nói khẽ và giữ yên lặng khi cho trẻ bú cữ đêm, và giữ cho phòng tối.

4.1.3. Dạy trẻ tự ngủ

Có thể dạy trẻ tự đi ngủ khi trẻ được 6 - 8 tuần tuổi. Khi trẻ đang buồn ngủ nhưng vẫn còn thức giấc thì cha mẹ hãy đặt trẻ lên giường hoặc vào nôi. Phương pháp này trong 8 tuần đầu sau sinh rất cần thiết bởi giúp trẻ tạo thành thói quen, vì vậy cha mẹ hãy chọn các hình thức khả thi với mình như: vỗ nhẹ mông, hát ru,... Hạn chế cho trẻ ngủ trên tay rồi mới cho xuống nôi/ giường nằm bởi vì tạo cho trẻ thói quen xấu.

4.2. Chuẩn bị giấc ngủ cho trẻ

Một trong cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon là chuẩn bị thật tốt cho giấc ngủ của trẻ. Quá trình chuẩn bị gồm có 7 bước sau: 

Bước 1

Trước khi cho trẻ ngủ cha mẹ cần đảm bảo trẻ đã được ăn no, nhằm loại trừ khả năng trẻ khó ngủ vào ban đêm do đói.

Một trong phương pháp giúp trẻ ngủ sâu là cho trẻ ăn no trước khi ngủ

Một trong phương pháp giúp trẻ ngủ sâu là cho trẻ ăn no trước khi ngủ

Bước 2

Để giúp trẻ có giấc ngủ sâu, phụ huynh cần tạo không khi ấm áp và bình yên. 

Bước 3 

Nên cho trẻ sơ sinh ngủ sớm, tốt nhất là vào khoảng 8 giờ tối để tạo thành thói quen tốt cho trẻ khi đến độ tuổi đến trường.

Bước 4

Tùy theo từng độ tuổi mà cha mẹ có thể thay đổi cách thức dỗ trẻ ngủ phù hợp.

Bước 5

Khi cho trẻ ngủ, cha mẹ cần hạn chế tối đa sự kích thích quá mức, một không gian thoáng đãng với ánh sáng nhẹ, yên lặng. Và cùng với sự bày trí ấm áp, bình yên sẽ giúp hệ thần kinh của trẻ khi ngủ được ổn định.

Bước 6

Sắp xếp cho trẻ gường ngủ với gối và chăn thật êm ái, mềm mại sẽ tạo cho trẻ cảm giác an toàn như trong bụng mẹ. Đồng thời, phương pháp này còn giúp trẻ được giữ ấm suốt đêm và đây cũng là hàng rào giúp trẻ không bị rơi xuống đất khi xoay mình lúc ngủ.

Chuẩn bị chiếc giường với chăn gối êm ái là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Chuẩn bị chiếc giường với chăn gối êm ái là cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon

Bước 7

Trước khi cho trẻ ngủ, phụ huynh nên đặt trẻ trong không gian có nhiệt độ phù hợp, có ánh sáng mờ, giảm và tắt âm lượng điện thoại, ti vi để tạo cho trẻ sự thoải mái.

Nếu trẻ ngủ không sâu giấc hoặc khó ngủ dai dẳng không loại trừ do tác động của bệnh lý. Trong trường hợp này, cha mẹ cần quan sát và theo dõi thường xuyên các dấu hiệu của trẻ để chủ động dẫn trẻ đi khám sớm nếu có xuất hiện các triệu chứng bất thường. 

Như vậy, bài viết hôm nay đã hướng dẫn cho mọi người một số cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon tại nhà cực kỳ hiệu quả để tham khảo. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với nhiều gia đình cũng như giúp các trẻ luôn có giấc ngủ sâu. Nếu trẻ khó ngủ do bệnh lý thì các bậc phụ huynh hãy đưa bé đến Chuyên khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thăm khám hoặc liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch trước.

Đăng ký khám, tư vấn

Tại sao nên chọn bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện đa khoa nhiều năm kinh nghiệm.
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành
Cơ sở vật chất hiện đại
Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế lên tới 100%
Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng
Chi phí khám chữa bệnh hợp lý.

Tin cùng chuyên mục

Các bài tập HIIT cho nam đơn giản, hiệu quả

Trong các phương pháp tập luyện hình thể phổ biến hiện nay, HIIT là một phương pháp được không ít nam giới lựa chọn để giảm mỡ bụng hiệu quả. Đừng bỏ lỡ bài viết sau đây để "bỏ túi" các bài tập HIIT cho nam đơn giản, dễ thực hiện với những hiệu quả bất ngờ. 
Ngày 26/11/2022

Cách đo huyết áp tại nhà chuẩn, đảm bảo kết quả chính xác

Biết cách đo huyết áp chính xác ngay tại nhà sẽ giúp người bệnh phát hiện được bệnh huyết áp cao. Từ đó, sớm thực hiện điều trị và tránh khỏi các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như suy tim, đột quỵ hay suy thận. Bỏ túi cách đo huyết áp tại nhà và một số thông tin cần biết được MEDLATEC chia sẻ bên dưới. 
Ngày 26/11/2022

Hít thở bằng bụng đúng cách theo hướng dẫn từ chuyên gia

Hít thở bằng bụng hay thở bằng cơ hoành là một bài tập được nhiều người lựa chọn vì có tác dụng tăng cường sức bền và giúp chúng ta khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên, cần thực hiện đúng kỹ thuật mới có thể đạt được những hiệu quả như mong đợi.
Ngày 26/11/2022

Đạp xe tốn bao nhiêu calo và mang lại lợi ích gì?

Đạp xe là một cách rèn luyện thể chất đơn giản, được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đạp xe tốn bao nhiêu calo, đạp xe mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào? Cùng tham khảo bài viết sau để lên kế hoạch tập luyện khoa học và đạt hiệu quả tốt nhất. 
Ngày 26/11/2022
Call Now
  Đặt lịch lấy mẫu tại nhà
  Đặt lịch KSK doanh nghiệp