Tin tức

Những điều bạn không nên bỏ qua về hormone GH

Ngày 08/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Có thể nói, hormone GH giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của mỗi người. Chính vì thế, chúng ta cần có những hiểu biết nhất định về chúng và thường xuyên theo dõi hàm lượng hormone có trong cơ thể mình. Hãy cùng nhau khám phá những bí mật về loại hormone này nhé!

1. Hormone GH là gì?

Trên thực tế, khá nhiều người chưa từng nghe qua về loại hormone tăng trưởng, chúng có tên quốc tế là Growth Hormone, giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình phát triển của cơ thể chúng ta.

Nhiều người thắc mắc hormone GH là gì

Nhiều người thắc mắc hormone GH là gì?

Trong đó, loại hormone này được sản sinh từ tuyến yên, nhờ sự có mặt của GH mà lượng thức ăn mà cơ thể tiếp thu được chuyển hóa thành năng lượng. Nhìn chung, lượng hormone trong cơ thể thường xuyên thay đổi, đặc biệt là khi bạn tham gia vận động, khi đi ngủ, khi tâm trạng căng thẳng hoặc vui vẻ,… 

Chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng nếu phát hiện hormone này thay đổi đột ngột.

2. Theo dõi lượng hormone GH nhằm mục đích gì?

Chắc hẳn rất nhiều bạn thắc mắc tại sao chúng ta cần theo dõi sát sao lượng hormone GH trong cơ thể mình? Trên thực tế, nếu lượng hormone này cao hoặc thấp hơn so với bình thường, bạn sẽ đối mặt với một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Đó là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyên chúng ta đi xét nghiệm hormone tăng trưởng định kỳ.

Trong trường hợp lượng hormone quá cao, trẻ nhỏ phải đối mặt với nguy cơ phát triển quá nhanh, hiện tượng này được gọi là hội chứng người khổng lồ. Điều này không hề tốt đối với sự phát triển của các em bé. 

Bên cạnh đó, khi lượng hormone này trong cơ thể người trưởng thành tăng cao, nhiều khả năng mắc chứng to đầu chi. Chắc chắn chúng ta không giấu được sự lo lắng khi phát hiện sự tồn tại của khối u trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân khiến bạn mắc bệnh to đầu chi, mọi người khá tự ti về vẻ ngoài của mình.

Lượng hormone quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể

Lượng hormone quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của cơ thể

Ngược lại, trẻ nhỏ cũng gặp rất nhiều thiệt thòi khi lượng hormone GH trong cơ thể quá thấp. Chúng là nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ còi cọc, lùn hơn so với các bạn bè đồng trang lứa.

Tình trạng này có thể được phát hiện và xử lý kịp thời nếu các bậc phụ huynh cho con trẻ đi xét nghiệm loại hormone này định kỳ.

3. Chức năng của hormone tăng trưởng

Một trong những vấn đề được khá nhiều người quan tâm đó là chức năng, nhiệm vụ chính của GH là gì? Như bạn đã biết, đây là một loại hormone được sản sinh từ tuyến yên, tuy nhiên chúng không hề thể hiện chức năng qua một tuyến nội tiết khác. Trên thực tế, hormone này ảnh hưởng tới một số mô bào trong cơ thể người.

Hai chức năng chính đó là ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và tham gia trực tiếp vào quá trình trao đổi chất. Cụ thể, hormone GH thúc đẩy quá trình tổng hợp protein trong các tế bào, đẩy quá trình quá trình phân giải mỡ và giải phóng năng lượng, đồng thời hạn chế việc sử dụng glucose, huy động insulin và sản xuất RNA.

Các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sao sự phát triển của trẻ

Các bậc phụ huynh nên theo dõi sát sao sự phát triển của trẻ

Không thể phủ nhận rằng hormone này đóng vai trò cực kỳ quan trọng, thiết yếu đối với cơ thể của mỗi người. Đặc biệt, chúng quyết định trực tiếp tới sự phát triển của cơ thể. Chính vì thế, chúng ta nên quan tâm và theo dõi lượng hormone có trong cơ thể thường xuyên.

4. Tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm hormone GH

Như vậy, hormone tăng trưởng thực sự rất quan trọng đối với quá trình tăng trưởng của chúng ta. Nếu muốn kiểm tra tình hình tăng trưởng, phát triển của cơ thể, cũng như nghi ngờ các bệnh lý có liên quan bạn cần đi xét nghiệm hormone này.

Hiểu đơn giản, khi thực hiện xét nghiệm, chúng ta có thể đo được nồng độ hormone GH có trong máu. Nhờ đó, bạn sẽ nắm được tình trạng hiện tại của mình. 

Nếu gặp bất cứ vấn đề nào có liên quan tới hormone GH các bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện và đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. Nhờ vậy, cơ thể bệnh nhân tiếp tục phát triển bình thường, đảm bảo sự ổn định sức khỏe.

5. Đối tượng nên đi xét nghiệm hormone tăng trưởng

Đặc biệt, nhiều bạn thắc mắc không biết những ai nên thực hiện loại xét nghiệm này? Nếu trẻ nhỏ có dấu hiệu phát triển, tăng trưởng chậm hơn so với bạn bè xung quanh, các bậc phụ huynh nên theo dõi tình trạng của bé và đưa con đi xét nghiệm sớm.

Xét nghiệm hormone tăng trưởng là một trong những xét nghiệm phổ biến hiện nay

Xét nghiệm hormone tăng trưởng là một trong những xét nghiệm phổ biến hiện nay

Ngoài ra, trong trường hợp trẻ dậy thì muộn hơn bình thường, xương chậm phát triển, bạn nên lưu ý và đi xét nghiệm để kịp thời phát hiện các vấn đề con trẻ đang gặp phải.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng dựa vào kết quả xét nghiệm hormone GH để chẩn đoán một số bệnh thường gặp ở người trưởng thành, thường là bệnh lý liên quan đến tuyến yên.

Nếu bạn đang gặp những triệu chứng như trên, hãy tới ngay cơ sở y tế uy tín và thực hiện xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ nhé!

6. Một số lưu ý khi tiến hành xét nghiệm hormone tăng trưởng

Như đã phân tích ở trên, lượng hormone có thể thay đổi tùy vào vận động, tâm trạng và chế độ ăn uống của mỗi người. Chính vì thế bạn nên lựa chọn thời điểm đi xét nghiệm phù hợp để nhận được kết quả chính xác nhất.

Đặc biệt, một số loại thuốc có khả năng làm tăng hoặc giảm lượng hormone, trước khi xét nghiệm, bạn nên thông báo với bác sĩ về việc sử dụng, điều trị của bản thân để có những điều chỉnh hợp lý nhé!

Bạn nên tuân thủ những chỉ định của bác sĩ

Bạn nên tuân thủ những chỉ định của bác sĩ

Khi đi xét nghiệm hormone GH cùng với 1 số xét nghiệm khác tùy vào bệnh lý nghi ngờ, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên tuân theo một số hướng dẫn dưới đây để đảm bảo tính chính xác, xác thực của kết quả. Đầu tiên, bạn nên nhịn ăn một vài giờ trước khi xét nghiệm. Việc tập luyện thể thao nhẹ nhàng trước khi đi xét nghiệm cực kỳ tốt và cần thiết đấy nhé!

Đối với những bạn đang điều trị thuốc có ảnh hưởng tới nồng độ hormone, trước vài ngày diễn ra xét nghiệm, bạn nên ngưng sử dụng thuốc. Nếu tuân thủ theo chỉ dẫn trên đây, chắc chắn kết quả xét nghiệm sẽ phản ánh chân thực tình trạng của bạn.

Như vậy, hormone GH giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình tăng trưởng, phát triển của bản thân. Bạn nên theo dõi lượng hormone này thường xuyên, nếu phát hiện nồng độ của chúng quá cao hoặc thấp, hãy điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.