Tin tức

Những kiến thức y khoa giá trị được cập nhật trong khuôn khổ hội nghị do MEDLATEC tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên

Ngày 17/07/2024
Hôm nay (17/7), hội nghị tập huấn “Ý nghĩa và ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị” do Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC Hòa Bình phối hợp cùng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tổ chức diễn ra thành công, mang lại những kiến thức y khoa giá trị về xét nghiệm tới đông đảo y bác sĩ tham dự.

Hành trình chia sẻ, cập nhật những kiến thức y khoa hữu ích tới đội ngũ y bác sĩ tại các cơ sở trên toàn quốc của Hệ thống Y tế MEDLATEC ngày hôm nay cập bến tại điểm hẹn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên. Đây là cơ sở y tế hạng I tuyến tỉnh trực thuộc Sở Y tế tỉnh, với quy mô 800 giường bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trên địa bàn.   

Đặc biệt, hội nghị hôm nay còn có sự kết nối trực tuyến với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận như: Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Điện Biên Đông, TTYT huyện Mường Nhé, TTYT huyện Mường Lay, TTYT huyện Mường Áng, TTYT huyện Tuần Giáo...  

Toàn cảnh hội nghị tập huấn “Ý nghĩa và ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán, điều trị”

Trong khuôn khổ hội nghị, 03 chuyên đề báo cáo thuộc lĩnh vực xét nghiệm bao hàm các nội dung chuyên môn cập nhật, bổ ích được các chuyên gia đến từ Hệ thống Y tế MEDLATEC lần lượt trình bày.   

Giải phẫu bệnh - tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán 

Mở đầu hội nghị, nội dung báo cáo với chủ đề “Ứng dụng giải phẫu bệnh trong thời đại y học cá thể hóa”, do TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC trình bày nhận được sự quan tâm của đông đảo y bác sĩ tham dự hội nghị.  

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa - Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC trình bày báo cáo với chủ đề “Ứng dụng giải phẫu bệnh trong thời đại y học cá thể hóa”

TS.BS Phạm Hoàng Ngọc Hoa nhấn mạnh, giải phẫu bệnh là tiêu chuẩn vàng trong xác định các bệnh lý hoặc tổn thương với những ý nghĩa quan trọng như sau:  

  • Kết quả giải phẫu bệnh là bắt buộc cần có cho việc chẩn đoán, đặc biệt là bệnh lý ung bướu;
  • Định hướng chẩn đoán một số bệnh lý không u như viêm, lao, nhiễm khuẩn… 
  • Tất cả các cơ quan có tổn thương về tế bào, hoặc mô đều cần có giải phẫu bệnh xác định bản chất tổn thương; 
  • Định hướng cho việc điều trị, theo dõi và tiên lượng bệnh.  

Chuyên gia đi vào phân tích các ca bệnh cụ thể trong lâm sàng, từ đó nhấn mạnh ý nghĩa của từng loại xét nghiệm như tế bào học, mô bệnh học và hóa mô miễn dịch, đồng thời mang đến cho y bác sĩ những kinh nghiệm xử trí trong từng trường hợp.   

“Nhiễm ký sinh trùng - bệnh lý vùng nhiệt đới bị lãng quên” 

Tiếp theo, TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC trình bày báo cáo với chủ đề “Nhiễm ký sinh trùng - bệnh lý vùng nhiệt đới bị lãng quên”.  

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm, Hệ thống Y tế MEDLATEC trình bày báo cáo với chủ đề “Nhiễm ký sinh trùng - bệnh lý vùng nhiệt đới bị lãng quên”

Nhiễm ký sinh trùng là bệnh lý phổ biến thường gặp ở quốc gia có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới. TS.BS Ngô Chí Cương cho biết, tỷ lệ nhiễm các bệnh ký sinh trùng trong cộng đồng rất cao, đồng thời nó cũng gây tác hại rất lớn đối với sức khỏe con người.  

Thực tế cho thấy, việc tiếp cận chẩn đoán bệnh lý này còn gặp nhiều thách thức. Vì vậy, chuyên gia nhấn mạnh cần phối hợp chặt chẽ từ dịch tễ học, lâm sàng, cận lâm sàng từ vi sinh đến các phương tiện chẩn đoán hình ảnh và giải phẫu bệnh lý.   

Tumor Markers - phương pháp hiệu quả phát hiện các dấu ấn khối u

Bài báo cáo thứ 3 với nội dung “Ứng dụng của xét nghiệm trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị ung thư” được trình bày bởi ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Hóa sinh, Trung tâm Xét nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn - Trưởng phòng Hóa sinh, Trung tâm Xét nghiệm, Hệ thống Y tế MEDLATEC trình bày báo cáo với chủ đề “Ứng dụng của xét nghiệm trong tầm soát, chẩn đoán và điều trị ung thư” 

Trong nội dung báo cáo này, ThS.BSNT Vũ Anh Tuấn đã chỉ ra thực tế tình hình ung thư tại Việt Nam, theo thống kê năm 2020, nếu có 1 người mắc ung thư mới thì đồng thời có 1 người tử vong. Đáng báo động, trên 70% bệnh nhân ung thư ở Việt Nam phát hiện và điều trị ở giai đoạn muộn, điều này đặt ra bài toán cần phải đẩy mạnh phát hiện, chẩn đoán sớm ung thư nhằm tăng tỷ lệ điều trị thành công cũng như mang đến cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh.  

Theo bác sĩ Tuấn, một phương pháp quan trọng để chẩn đoán ung thư, đánh giá hiệu quả điều trị và theo dõi tái phát là Tumor Markers - phát hiện các dấu ấn khối u. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng đưa ra lưu ý giúp các đồng nghiệp phối hợp các phương pháp chẩn đoán ung thư một cách hiệu quả để tăng độ nhạy, độ đặc hiệu, tránh trường hợp dương tính giả, bỏ sót bệnh. Đồng thời, các giá trị tham chiếu để tầm soát, sàng lọc sớm hoặc theo dõi điều trị các loại ung thư đã được bác sĩ cập nhật tại Hội nghị. 

Bên cạnh lĩnh hội những thông tin, kinh nghiệm hữu ích qua 3 bài báo cáo, tại Hội nghị, các bác sĩ đồng nghiệp có phần thảo luận sôi nổi với chuyên gia, bác sĩ MEDLATEC mọi thắc mắc về chuyên môn cũng như thực tế các ca bệnh thường gặp.  

Hội nghị kết thúc thành công, để lại những ấn tượng tốt đẹp đối với quý đồng nghiệp tham dự 

Hội nghị khép lại trong tinh thần sôi nổi, say mê và tràn đầy tinh thần học hỏi của y bác sĩ tham dự. Thành công của hội nghị mang lại những kiến thức bổ ích, cập nhật mới nhất về xét nghiệm giúp các y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên và các cơ sở y tế trên địa bàn dễ dàng ứng dụng trong quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. Đây cũng là tiền đề quan trọng mở ra cơ hội hợp tác có hiệu quả giữa các đơn vị trong tương lai vì sức khỏe người dân.  

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hòa Bình chính thức đi vào hoạt động tại địa bàn từ cuối năm 2015. Đến nay, sau hơn 9 năm xây dựng và phát triển, phát huy trên nền tảng chuyên môn vững chắc của Hệ thống Y tế MEDLATEC, MEDLATEC Hòa Bình đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân bằng dịch vụ y khoa chất lượng cao, cụ thể:

  • Đáp ứng gần 300 danh mục xét nghiệm tại phòng khám và hơn 2.000 danh mục xét nghiệm (từ cơ bản đến chuyên sâu) thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đặt tại Hà Nội;
  • Mang dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, tiện ích, nhanh chóng, phục vụ kiểm tra theo dõi sức khỏe tận nơi của người dân địa phương trên toàn tỉnh với thủ tục nhanh nhất và chỉ 10.000 VNĐ chi phí đi lại so với giá niêm yết.

Để thực hiện xét nghiệm kiểm tra sức khỏe hoặc sử dụng dịch vụ lấy mẫu tận nơi, người dân hãy liên hệ theo thông tin sau đây:  

PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA XÉT NGHIỆM MEDLATEC HÒA BÌNH  

  • Địa chỉ: Tầng 1, Nhà H, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình;
  • Hotline: 1900 56 56 56. 

Hệ thống văn phòng:  

  • Văn phòng MEDLATEC Hòa Bình: Số 1, đường Hoàng Văn Thụ, phường Thịnh Lang, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình;
  • Văn phòng MEDLATEC Điện Biên: Số 611, tổ 4, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên; 
  • Văn phòng MEDLATEC Sơn La: Số 95 tổ 1, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.