Tin tức

Những lưu ý khi dùng nhóm thuốc giảm mỡ máu statin

Ngày 06/11/2013
ThS. Nguyễn Vân Anh
Statin là nhóm thuốc được chỉ định sử dụng phối hợp với chế độ ăn uống và tập thể dục để làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu. Trên thị trường, có các chế phẩm statin được sản xuất dưới dạng các sản phẩm có thành phần duy nhất hoặc những sản phẩm kết hợp. Dù là thuốc được sử dụng rộng rãi để làm hạ mỡ máu, tuy nhiên, thuốc cũng có một số tác dụng phụ cần phải đề phòng.


Tổn thương cơ

Các tổn thương khác
 

Gần đây, Cơ quan Quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ còn đưa ra khuyến cáo các statin có thể làm gia tăng lượng đường và glycosylated hemoglobin (HbA1c) trong máu. Nguy cơ bệnh tiểu đường xảy ra ở 9 - 13% bệnh nhân dùng statin. Nhầm lẫn và mất trí nhớ có hồi phục có thể xảy ra khi dùng statin mặc dù hiếm. Không có bằng chứng cho thấy những tác dụng phụ này dẫn đến suy giảm nhận thức về sau. Do đó, thử nghiệm men gan alanine aminotransferase được khuyến cáo thực hiện trước khi chỉ định bệnh nhân bắt đầu dùng statin nhưng không cần thiết phải thường xuyên theo dõi vì tổn thương gan nghiêm trọng ở những bệnh nhân uống statin hiếm khi xảy ra và không thể được ngăn ngừa bằng việc theo dõi thường xuyên. Phải ngưng thuốc ngay nếu tổn thương gan nghiêm trọng với các triệu chứng lâm sàng và/hoặc tăng bilirubin máu hay vàng da xảy ra trong quá trình điều trị. Không nên dùng lại statin nếu không tìm thấy nguyên nhân nào khác gây tổn thương gan. Chống chỉ định sử dụng lovastatin cùng lúc với các chất ức chế CYP3A4 mạnh bao gồm itraconazole và erythromycin để giảm nguy cơ gây bệnh cơ (myopathy)/tiêu cơ vân (rhabdomyolysis).
 

Phải giới hạn liều statin khi dùng chung với các loại thuốc khác như: gemfibrosil, cyclosporin, danazol, amiodarone, verapamil, diltiazem.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.