Tin tức

Những lưu ý khi sử dụng thuốc bổ thận

Ngày 28/09/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Việt Nam có hơn 6 triệu người đang gặp phải những vấn đề về thận, chiếm hơn 6,73% dân số, không dừng lại ở đó số người mắc các bệnh về thận không ngừng tăng lên qua mỗi năm. Vì thế, nhiều người đã tìm kiếm các loại thuốc bổ thận, giúp tăng cường chức năng thận đảm bảo sức khỏe.

1. Một số điều cần biết về thuốc bổ thận

Trước tiên hãy cùng tìm hiểu vai trò của thận đối với cơ thể cũng như tác dụng của các loại thuốc bổ thận trên thị trường hiện nay. 

Vai trò của thận đối với cơ thể

Thận được xem là cơ quan giúp liên kết và có mối quan hệ mật thiết với các bộ phận trong cơ thể. Chức năng chính của thận giúp chúng ta đào thải các chất độc hại ra ngoài cơ thể thông qua việc lọc và bài xuất nước tiểu ra môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó, thận còn đảm đương các nhiệm vụ như: lọc máu ở cầu thận, sản xuất một số chất trung gian để hỗ trợ chức năng nội tiết, góp phần điều hòa huyết áp, giúp sản xuất hồng cầu để tráng tình trạng thiếu máu, tái hấp thu nước bảo đảm lượng nước cho cơ thể,…

Thận có chức năng quan trọng giúp duy trì sự sống của cơ thể

Thận có chức năng quan trọng giúp duy trì sự sống của cơ thể

Chính vì thế khi thận bị suy giảm chức năng, hoạt động trở nên trì trệ thì sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và nhu cầu sinh hoạt của con người. Đặc biệt, ở thận được phân chia thành thận âm và thận dương, nếu thận không khỏe mạnh chức năng điều hòa sinh lý cũng bị suy giảm tinh lực và khí lực. 

Thuốc bổ thận có tác dụng gì?

Sử dụng các loại thuốc bổ thận giúp làm giảm và hạn chế các triệu chứng của thận yếu như: đi tiểu tiểu đêm nhiều lần, người mệt mỏi, suy giảm sức khỏe, hoa mắt, chóng mặt và mất ngủ. Với những người gặp phải các vấn đề như thấy tay chân lạnh cóng từ khớp đầu gối đến khuỷu tay, ớn lạnh, rùng mình, đau nhức mỏi lưng khi sử dụng các sản phẩm thuốc bổ này cũng sẽ giúp làm thuyên giảm các triệu chứng do thận có vấn đề gây ra. 

Những đối tượng nào thường sử dụng thuốc bổ thận 

Đa phần, có 2 nhóm đối tượng chính thường sử dụng các loại thuốc giúp bổ thận, bao gồm: 

  • Người gặp phải các vấn đề bệnh lý có liên quan đến chức năng của thận như: yếu sinh lý, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, bệnh tuyến tiền liệt, bệnh viêm đường tiết niệu, bệnh liệt dương,…

  • Người lớn tuổi, trung niên muốn tăng cường và cải thiện các chức năng thận của mình: đa số là nam giới sau độ tuổi 40 cơ thể bắt đầu có sự lão hóa, hoạt động của thận bị suy giảm do tuổi tác, do thói quen sử dụng rượu bia, ăn uống không khoa học,…. 

2. Các loại thuốc bổ thận thường gặp

Người bệnh khi muốn chọn thuốc bổ thận có thể sử dụng phương thuốc Đông Y hoặc Tây Y.

Một số vị thuốc Đông Y

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc bổ thận khác nhau tuy nhiên đa số các sản phẩm đều là những bài thuốc từ Đông Y với các dược liệu từ các loại thảo dược đến từ thiên nhiên. Các sản phẩm thuốc giúp bổ thận dương cũng rất đa dạng về hình thức: thuốc bổ thận viên nén uống liền, thuốc bổ với dạng rượu thuốc, dưới dạng các ống dung dịch,…

  • Lộc nhung hay còn gọi là nhung hươu là một vị thuốc quý được sử dụng trong các loại thuốc bổ thận dương. Trong nhung hươu có chứa hơn 25 loại acid amin và hơn 26 các nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể như: Cu, Fe, Mg, Br, Kiềm,… Đặc biệt, trong lộc nhung còn có Pantocrin - chất quan trọng giúp hỗ trợ điều trị suy giảm sinh lý và giúp trẻ hóa các cơ quan sinh sản, nội tiết của con người, aidc uronic giúp tăng cường thể lực, các hoạt động cơ thể diễn ra nhanh nhạy, khiến tinh thần trở nên hưng phấn và dễ chịu. 

  • Đông trùng hạ thảo: dược liệu chính của các loại thuốc Đông Y với khả năng bổ ích phế thận, trị suyễn thái, giúp tráng dương, giúp hạn chế các vấn đề suy yếu, di tinh, nhức mỏi lưng và xương khớp, chữa trị thận hương dư. Bởi vì, trong đông trùng hạ thảo có nhiều acid amin, protein, các hợp chất đường cordycepins,…

Cây thuốc Dâm dương hoắc là thành phần chính của nhiều sản phẩm thuốc bổ thận

Cây thuốc Dâm dương hoắc là thành phần chính của nhiều sản phẩm bổ thận

  • Dâm dương hoắc: một dược thảo quý lấy từ thân và lá của cây Dâm dương hoắc. Dược liệu này có tác dụng bổ thận, tráng dương, chữa liệt dương, bại liệt, cao huyết áp, giảm tiểu cầu và viêm thận. Các hoạt chất có trong chất này được chứng minh có thể hoạt động như một Testosterone nội sinh có tác dụng làm tăng khả năng cương cứng.

  • Những dược liệu trong tự nhiên như: sá sùng, hàu biển, sâm cau,… có khả năng cải thiện các vấn đề về thận để làm tăng ham muốn tình dục, tăng cường chức năng thận, hạn chế hiện tượng lạnh cóng ở các khớp và ngón tay chân, tăng cường sinh lực cho nam giới.

Ngoài ra, các dược liệu giúp bổ thận từ: đỗ đen, hà thủ ô đỏ, quế chi, ba kích, cẩu kỷ tử, cao cối xay,... cũng được sử dụng giúp tăng cường hoạt động của thận, giảm triệu chứng đi tiểu đêm nhiều lần, đau mỏi thắt lưng do chức năng của thận bị suy giảm. Tuy nhiên khi sử dụng nên được tư vấn của thầy thuốc.

Các loại thuốc Tây y

  • Các loại thuốc có các thành phần như: Vardenafil, Tadalafil, Sildenafil:  Được sử dụng trong các thuốc bổ thận với chức năng chính điều trị rối loạn cương dương, giảm các triệu chứng đi tiểu khó, tiểu yếu, giảm nhu cầu đi tiểu đêm nhiều lần. Được sử dụng trong điều trị các vấn đề suy giảm chức năng thận.

  • Sự xuất hiện của một số thành phần dược chất khác như: Phenylalanine, Tryptophan,… với khả duy trì hoạt động của tuyến thượng thận, tăng cường sinh lý nam giới, làm chậm xuất tinh và tăng khả năng cương dương.

  • Nhóm thuốc ức chế men PDE5 cũng được sử dụng cho cho người gặp phải các vấn đề về bổ thận và tráng dương với khả năng giúp cho các mạch máu ở dương vật giãn ra, máu đi vào dương vật nhanh hơn để duy trì hoạt động cương của dương vật. 

3. Một số nguy cơ khi sử dụng thuốc bổ thận

Nếu sử dụng thuốc bổ thận một cách dễ dãi theo nhu cầu mà không có bất kỳ hướng dẫn hay lời khuyên từ các chuyên gia y tế bạn sẽ gặp phải một số vấn đề sau:

  • Lạm dụng các loại thuốc giúp bổ thận sẽ khiến cho tình trạng suy giảm hoạt động của thận và các chức năng sinh lý trở nên ảnh nặng hơn do “hiệu quả ngược” dẫn đến tình trạng suy thận cấp vô cùng nguy hiểm.

  • Sử dụng thuốc mà không kiểm chứng về thành phần, nguồn gốc phù hợp với các vấn đề của mình hay không mà chỉ nghe quảng cáo có thể khiến bạn gặp phải các vấn đề liên quan đến viêm gan, biến chứng về các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Sử dụng thuốc bổ thận không theo chỉ dẫn của bác sĩ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

Sử dụng thuốc bổ thận không theo chỉ dẫn của bác sĩ gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm

  • Rất nhiều người phải nhập viện vì các triệu chứng suy thận, cần phải tiến hành lọc máu, chạy thận,... do các chức năng của thận bị suy giảm khó có thể hồi phục do việc sử dụng thuốc sai quy cách. 

  • Một số loại thuốc tốt cho thận có lưu ý chống chỉ định, không được phép sử dụng cho những người có bệnh lý về huyết áp, người bị bệnh tim mạch,…. nếu sử dụng có thể gây tụt huyết áp và các biến chứng vô cùng nguy hiểm ảnh hưởng đến mạng sống của người bệnh.

Mỗi người sẽ gặp phải các vấn đề về thận khác nhau vì thế cũng sẽ được giới thiệu sử dụng các loại thuốc bổ thận riêng biệt, nếu tự ý dùng thuốc sẽ làm tăng men gan, giảm chức năng lọc thận gây thận hư, thận yếu. Chính vì thế, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc bổ thận nào thì bạn nên tiến hành khám và kiểm tra để biết được các vấn đề liên quan đến thận mà mình đang gặp phải.

Khám và kiểm tra các vấn đề về thận và các cơ quan khác tại MEDLATEC để duy trì một cơ thể khỏe mạnh

Khám và kiểm tra các vấn đề về thận và các cơ quan khác tại MEDLATEC để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

Có rất nhiều cơ sở y tế trên thị trường với đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm có thể giúp đỡ bạn và đưa ra các liệu trình thích hợp giúp bạn tăng cường sức khỏe và sinh lực. Trong đó, bạn có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi và tiến hành kiểm tra dưới sự giúp đỡ và tư vấn của y tá, bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Mọi thông tin chi tiết bạn có thể ghé qua trang web của chúng tôi hoặc liên hệ qua số hotline: 1900 565656 để được tư vấn miễn phí bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.