Tin tức

Những lưu ý về bệnh viêm ruột hoại tử do Clostridial

Ngày 18/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng viêm ruột hoại tử rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm ruột hoại tử, trong đó bao gồm nhiễm trùng Clostridial. Vậy viêm ruột hoại tử do Clostridial là gì, triệu chứng bệnh ra sao và phương pháp điều trị như thế nào?

1. Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm ruột hoại tử do Clostridial

Tình trạng nhiễm khuẩn, chế độ dinh dưỡng hay tình trạng tổn thương mạch máu tại chỗ là những nguyên nhân phổ biến gây ra viêm ruột hoại tử. Khi ruột bị nhiễm và không được điều trị, thành ruột sẽ có nguy cơ bị hoại tử, thủng ruột, dịch tiêu hóa có thể bị tràn vào khoang bụng gây tắc ruột, viêm phúc mạc,…. Lúc này bệnh nhân cần được phẫu thuật cấp cứu kịp thời để tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

Men trypsin trong cơ thể có tác dụng tiêu diệt độc tố toxin của Clostridium Welchii type C (CWC) và phòng ngừa nguy cơ bị viêm ruột hoại tử do nhiễm trùng Clostridial. Tuy nhiên, nếu chế độ ăn của chúng ta có chứa nhiều chất chống men trypsin, chẳng hạn như khoai lang hay đậu nành,… thì nguy cơ bị nhiễm độc tố toxin sẽ cao hơn, đồng nghĩa là bạn sẽ dễ mắc bệnh viêm ruột hoại tử hơn. Ngoài ra, những yếu tố dưới đây cũng có thể làm tăng nguy cơ bị viêm ruột hoại tử do Clostridial: 

Viêm tắc ruột hoại tử có thể do nhiễm giun đũa

Viêm tắc ruột hoại tử có thể do nhiễm giun đũa

- Những trường hợp bị nhiễm giun đũa khiến cho độc tố toxin của vi khuẩn bị tiêu diệt bởi men trypsin của ruột. 

- Những trường hợp có chế độ ăn thiếu hụt protein khiến cho cơ thể không tổng hợp đủ các loại enzyme protease.

- Không đảm bảo khâu vệ sinh thực phẩm, khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.  

- Những trường hợp ăn thịt theo từng giai đoạn. 

- Người áp dụng chế độ ăn kiêng và tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa chất ức chế sản xuất men trypsin, chẳng hạn như khoai lang.

- Bệnh nhân bị nhiễm Ascaris - ký sinh trùng được tiết ra từ chất ức chế trypsin, Ascaris 

2. Viêm ruột hoại tử do Clostridial gây ra những triệu chứng gì?

Tình trạng viêm ruột hoại tử do Clostridial sau khi ủ bệnh trong khoảng vài giờ hoặc vài ngày sẽ gây ra một số triệu chứng như sau: 

- Đau bụng: Bệnh nhân có thể bị đau bụng theo từng cơn, sau đó tiếp tục đau âm ỉ. Khi ăn uống, những cơn đau sẽ càng tăng lên. Vị trí đau thường là ở vùng thượng vị, quanh rốn. Tình trạng đau có thể kéo dài đến 12 ngày, càng về sau những cơn đau càng dữ dội và nghiêm trọng hơn. 

Đau bụng do viêm tắc ruột hoại tử

Đau bụng do viêm tắc ruột hoại tử

- Sốt: Ngoài những cơn đau, bệnh nhân có thể bị sốt cao(trên 38,5 độ). Cần thận trọng với tình trạng số liên tục, sốt kéo dài vì đây có thể là biểu hiện của chứng tắc ruột hoặc viêm phúc mạc vô cùng nguy hiểm. 

- Trong phân có lẫn máu: Đây là một trong những triệu chứng điển hình của bệnh viêm ruột hoại tử do Clostridial. Phân của người bệnh có màu đỏ, nâu đậm do lẫn máu, đặc điểm của phân là có dạng lỏng và mùi rất khó chịu. Ngoài ra, một số trường hợp khác lại xuất hiện triệu chứng táo bón kéo dài có thể từ 2 ngày đến 10 ngày. 

- Nôn: Những trường hợp viêm ruột hoại tử thường gặp phải biểu hiện buồn nôn vào 1,2 ngày đầu tiên. Sau đó, tình trạng này sẽ dần kết thúc. Tuy nhiên, nếu nôn, buồn nôn kéo dài đến tuần thứ 2 thì bệnh nhân không được chủ quan vì nguyên nhân có thể do biến chứng tắc ruột. Chứng tắc ruột có thể gây nguy hiểm đến tính mạnh của người bệnh vì thể cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. 

Buồn nôn do viêm tắc ruột hoại tử

Buồn nôn do viêm tắc ruột hoại tử

- Chướng bụng: Khi bị tắc ruột, ngoài triệu chứng buồn nôn, bệnh nhân có thể kèm theo biểu hiện chướng bụng. 

- Sốc, nổi vân tím trên da là biểu hiện vô cùng nghiêm trọng, có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm ruột hoại tử do Clostridial

Khi nhận biết những triệu chứng của bệnh viêm ruột hoại tử do Clostridial, bệnh nhân cần được chuyến đến các cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị phù hợp. 

- Điều trị nội khoa: Bệnh nhân có thể được sử dụng kháng sinh, bổ sung điện giải qua đường tĩnh mạch,… 

Điều trị ngoại khoa với những trường hợp gặp biến chứng thủng ruột, viêm phúc mạc

Điều trị ngoại khoa với những trường hợp gặp biến chứng thủng ruột, viêm phúc mạc

- Điều trị ngoại khoa: Với những trường hợp không đáp ứng tốt với thuốc điều trị, gặp biến chứng thủng ruột, tắc ruột hay viêm phúc mạc,… cần được can thiệp phẫu thuật sớm. Bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ phần ruột bị hoại tử. Sau đó, thực hiện nối lại ruột hoặc có thể chuyển ra thành bụng thông qua ống hậu môn nhân tạo và tiếp tục điều trị đến khi khỏi bệnh. 

Một số lưu ý giúp bạn phòng ngừa bệnh viêm ruột hoại tử do Clostridial: 

- Luôn chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, đặc biệt là nguồn nước, nguồn rác thải.

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Nên ăn chín, uống sôi, hạn chế ăn những thực phẩm tái sống, lựa chọn thực phẩm sạch và có nguồn gốc rõ ràng, nên ăn thực phẩm tươi sạch đồng thời hạn chế ăn những thực phẩm đã bị hỏng do để lâu ngày, vệ sinh thực phẩm sạch trước khi chế biến. 

- Lưu ý rửa tay sạch sẽ trước khi nấu ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 

- Nên duy trì chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. 

- Chăm chỉ vận động, tập luyện cũng là cách giúp bạn nâng cao sức đề kháng, phòng chống bệnh tật. 

- Trẻ sơ sinh, nhất là những trẻ sinh non tháng cũng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm ruột hoại tử, vì thế cha mẹ cần cẩn trọng trong việc chăm sóc con, đặc biệt lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của trẻ. 

Nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc viêm ruột hoại tử do Clostridial, bạn không nên chủ quan mà cần đi khám sớm. 

Chuyên khoa Tiêu hóa,  Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện trang bị hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại, đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012, đặc biệt là hệ thống máy nội soi tiêu hóa, máy MRI, máy CT 128, máy chụp X-quang,... hỗ trợ đắc lực cho các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Đặc biệt, bệnh viện còn vinh dự được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP vào tháng 1 năm 2022. Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại chính là những ưu điểm lớn của MEDLATEC giúp khách hàng được chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác, từ đó mang lại hiệu quả điều trị tích cực. Để được đặt lịch khám sớm, mời bạn vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.