Tin tức

Những thông tin cơ bản về phẫu thuật chỉnh hàm hô

Ngày 16/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều người bệnh có mong muốn phẫu thuật chỉnh hàm hô để tự tin hơn trong cuộc sống và trong công việc. Dưới đây là những điều cần biết khi phẫu thuật hàm hô và một số lưu ý về cách chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật. 

1. Những nguyên nhân phổ biến khiến hàm bị hô

Hàm bị hô thường là do một số lý do như sau:

Hàm hô do nhiều nguyên nhân gây ra

Hàm hô do nhiều nguyên nhân gây ra

+ Sự phát triển quá mức ở hàm trên hoặc cả hai hàm.

+ Bình thường răng của chúng ta mọc thẳng đứng nhưng với những trường hợp bị hô, răng lại mọc chìa ra ngoài, do đó răng trên và răng dưới gặp phải tính trạng mất cân đối.

- Hàm hô có thể gây ra một số vấn đề như sau:

+ Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Những người bị hô răng thường rất tự ti về tình trạng mất cân đối trên khuôn mặt của mình. Những trường hợp hô răng nghiêm trọng thường e ngại giao tiếp. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống và chất lượng công việc, làm mất đi nhiều cơ hội của người bệnh trong công việc và cuộc sống.

+ Khi răng bị hô, khả năng nhai thức ăn của bệnh nhân cũng kém đi rất nhiều. Chính vì thế, việc ăn uống rất bất tiện. 

+ Người răng hô sẽ khó khăn khi vệ sinh răng miệng. Vì thế, so với những trường hợp răng đều và hai hàm cân đối, người bệnh sẽ có nguy cơ mắc phải nhiều bệnh lý về răng miệng, đồng thời có nguy cơ cao gặp phải một số biến chứng nghiêm trọng như mất răng hay tình trạng tiêu xương hàm,…

Để giúp người bệnh lấy lại sự tự tin trong cuộc sống và để khắc phục, phòng ngừa những biến chứng về sức khỏe răng miệng thì người bệnh cần điều trị can thiệp kịp thời. 

2. Cùng tìm hiểu về kỹ thuật phẫu thuật chỉnh hàm hô

Kỹ thuật chỉnh hàm hô cần được thực hiện theo quy trình khép kín, sử dụng máy móc hiện đại và bởi các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. 

/Phẫu thuật chỉnh hàm hô mang lại sự tự tin cho nhiều người bệnh

Phẫu thuật chỉnh hàm hô mang lại sự tự tin cho nhiều người bệnh

- Trước tiên, cần chụp X-quang để xác định rõ cấu trúc xương hàm mặt, độ dày của xương, đánh dấu vị trí mạch máu, các dây thần kinh và lên phác đồ điều trị phù hợp. 

- Với những trường hợp bị hô ở hàm trên, bác sĩ sẽ cắt tiền đình hàm, sau đó nhổ hai răng số 4 nhằm mục đích tạo ra những khoảng trống trong hàm và đẩy lùi hàm trên về sau. Sau đó dùng nẹp vít để cố định lại.  

- Trường hợp vừa hô hàm lại vừa hở lợi, cần thực hiện cắt Lefort. 

- Sau điều trị, bệnh nhân sẽ có thể ăn nhai, bình thường và lúc này, khuôn mặt của người bệnh cũng cân đối hơn rất nhiều, bệnh nhân sẽ không còn e ngại, mất tự tin như trước nữa.

3. Quy trình thực hiện phẫu thuật

Để đảm bảo phẫu thuật chỉnh hàm hô thành công cần dựa vào rất nhiều yếu tố, đặc biệt là trình độ chuyên môn của bác sĩ và công nghệ máy móc thiết bị hiện đại. Quy trình thực hiện như sau:

- Bước 1: Bệnh nhân sẽ được thăm khám, chẩn đoán tình trạng bệnh và tư vấn phác đồ điều trị.

Bác sĩ cần thăm khám để xác định tình trạng của bệnh nhân

Bác sĩ cần thăm khám để xác định tình trạng của bệnh nhân

- Bước 2: Khám sức khỏe tổng quát, đồng thời vệ sinh răng miệng sạch sẽ và làm máng phẫu thuật với từng bệnh nhân cụ thể.

- Bước 3: Gây tê và phẫu thuật. Những kỹ thuật này phải được thực hiện bởi các bác sĩ có chuyên môn cao, có nhiều năm kinh nghiệm để đảm bảo an toàn tối đa cho người bệnh.

- Bước 4: Theo dõi sau phẫu thuật. Người bệnh thường phải ở lại viện để theo dõi từ 1 đến 2 ngày tại bệnh viện. Trong trường hợp không có biểu hiện bất thường, người bệnh sẽ được ra viện và nghỉ ngơi tại nhà.

- Bước 5: Tái khám theo đúng lịch hẹn.

4. Lưu ý sau phẫu thuật chỉnh hàm hô

Dù ca phẫu thuật thành công nhưng nếu không đảm bảo chăm sóc sau phẫu thuật đúng cách thì người bệnh sẽ không thể có được một kết quả như mong đợi. Do đó, sau phẫu thuật, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề khi chăm sóc tại nhà để đảm bảo an toàn và đẩy nhanh quá trình hồi phục. 

Nên ăn cháo sau phẫu thuật

Nên ăn cháo sau phẫu thuật

- Sau phẫu thuật, người bệnh có thể đi lại bình thường, tuy nhiên không nên vận động mạnh. Tốt nhất, cần tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ về chế độ nghỉ ngơi. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần đẩy nhanh quá trình hồi phục bệnh. 

- Có thể chườm đá lạnh để giảm những triệu chứng sưng đau hay mẩn đỏ.

- Ăn những loại thức ăn dạng lỏng, mềm như cháo loãng,… vì những thực phẩm này sẽ không gây đau khi ăn và đồng thời có thể cung cấp những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Do đó, bệnh nhân được đảm bảo tốt về sức khỏe thể chất. 

- Không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh và tuyệt đối không uống rượu bia sau phẫu thuật. 

- Không sờ tay vào vết thương.

- Vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng.

- Một số loại thuốc có thể được chỉ định như thuốc giảm đau, chống viêm,... Trong quá trình sử dụng cần tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ điều trị. Tránh việc tự ý dùng thuốc. Nếu có bất thường xảy ra, cần liên hệ đến bác sĩ càng sớm để được xử trí kịp thời. 

- Tái khám đúng hẹn theo chỉ dẫn của bác sĩ: Việc tái khám cũng rất quan trọng để bác sĩ đánh giá hiệu quả điều trị và có những phương pháp can thiệp kịp thời nếu cần thiết. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về phẫu thuật chỉnh hàm hô. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám và điều trị, hãy lựa chọn Chuyên khoa Răng Hàm Mặt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Đây là một trong những địa chỉ uy tín trong lĩnh vực thăm khám và điều trị các bệnh lý về nha khoa, bao gồm phẫu thuật hàm hô. Đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ thăm khám, tư vấn và điều trị cho bạn. Hệ thống máy móc thiết bị hiện đại cũng là một ưu điểm nổi trội của MEDLATEC. Do đó, mọi khách hàng đều rất yên tâm và hài lòng khi sử dụng các dịch vụ y tế tại đây. 

Nếu còn thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu đặt lịch sớm, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.