Tin tức

Phát hiện chủng ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc

Ngày 03/05/2013
Hùng Cường - Theo bbc
Các nhà khoa học đã tìm thấy chủng kháng thuốc mới của các ký sinh trùng gây bệnh sốt rét tại Campuchia.


Các nhà khoa học đã giải mã trình tự hệ gen của 800 ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum được thu thập từ khắp nơi trên thế giới và đã phát hiện những ký sinh trùng ở miền tây Campuchia có sự khác biệt về mặt di truyền với các chủng khác trên thế giới. Những ký sinh trùng này có thể kháng thuốc artemisinin - một loại thuốc có hiệu quả hàng đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

 

Tiến sĩ Miotto cho biết: “Khi chúng tôi so sánh ADN của loại ký sinh trùng ở Campuchia thì phát hiện ra rằng chúng dường như đã hình thành một số quần thể mới mà chúng tôi chưa từng nhìn thấy ở những nơi khác”.

 

Các nhà khoa học cũng chưa phát hiện được những đột biến di truyền nào đã xảy ra khiến các ký sinh trùng có thể kháng thuốc artemisinin.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Olivo Miotto cùng các cộng sự tại ĐH Oxford (Mỹ) và ĐH Mahidol (Thái Lan), cho biết: “Tất cả các loại thuốc hiệu quả nhất mà chúng ta có trong vài thập kỷ qua đã lần lượt mất tác dụng bởi khả năng biến đổi và phát triển sức đề kháng vượt trội của loại ký sinh trùng này. Thuốc artemisinin hiện đang có hiệu quả rất tốt. Đây là vũ khí tốt nhất mà chúng ta có để chống lại căn bệnh này và cần tiếp tục sử dụng chúng”.

 

Miền tây Campuchia được các nhà khoa học mô tả như một điểm nóng về tình trạng kháng thuốc sốt rét. Các báo cáo đầu tiên về việc kháng thuốc ở khu vực này xuất hiện vào năm 2008. Sau đó tiếp tục lan rộng tới các khu vực khác của Đông Nam Á.

 

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Genetics.

Nguồn: http://dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.