Tin tức

Phát hiện loại u hiếm gặp qua tình cờ kiểm tra sức khỏe định kỳ

Ngày 03/01/2019
Do không thấy xuất hiện biểu hiện bất thường ở cơ thể nên anh H. X. T (43 tuổi, Hà Nội) không chủ động đi khám. Trong một lần đi khám sức khỏe theo chế độ công ty tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, anh T. được các bác sĩ thăm khám lâm sàng và bất ngờ phát hiện thùy phải tuyến giáp có khối u kích thước khoảng 2,5 cm mật độ chắc, bề mặt còn nhẵn và di động với tổ chức xung quanh.

Siêu âm tuyến giáp là một trong những kỹ thuật phát hiện sớm u tuyến giáp. Ảnh minh họa. 

Để chắc chắn với kết quả khám lâm sàng, bác sĩ chỉ định anh  T. làm xét nghiệm máu đánh giá chức năng tuyến giáp, siêu âm tuyến giáp xác định vị trí, số lượng, kích thước, khối u tuyến giáp và tiến hành chọc tế bào tuyến giáp bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn siêu âm.

Kết quả cho thấy anh T. mắc u tế bào Hurthle tuyến giáp - loại u hiếm gặp và có tỷ lệ chuyển thành ung thư 20-30%. Sau đó, anh T. đã được phẫu thuật cắt u tuyến giáp với kết quả tốt. Bệnh nhân sau đó được theo dõi bởi các bác sĩ chuyên khoa Ung bướu.

U tế bào Hurthle tuyến giáp là loại u hiếm chiếm khoảng 3-10% trong các dạng ung thư tuyến giáp biệt hóa, trong đó tỉ lệ ung thư của loại u này vào khoảng 20%.

U tuyến giáp – Bệnh biểu hiện không rõ ràng nên định kỳ kiểm tra

Ung thư tuyến giáp bệnh không có biểu hiện rõ ràng chỉ được phát sớm qua kiểm tra định kỳ.

BSCKI Nguyễn Quang Minh - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Do triệu chứng của bệnh không điển hình dẫn đến bệnh nhân chủ quan bệnh tật, chỉ khi có các triệu chứng người bệnh không chịu được mới đi khám.

Bác sỹ Minh khuyến cáo: Đây là điều rất không nên, vì chúng ta thường phát hiện bệnh khi đã muộn nên cơ hội điều trị khỏi bệnh sẽ giảm, cộng thêm chi phí điều trị gia tăng theo. Vì vậy, mọi người nên tạo thói quen khám sức khỏe định kỳ, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm ngay cả nhiều loại ung thư cũng có khả năng chữa khỏi.

Những ai nên đi kiểm tra tuyến giáp?

- Tất cả mọi người đều có thể bị mắc ung thư tuyến giáp, đặc biệt nữ giới.

- Trong gia đình có người mắc ung thư tuyến giáp, người có tiền sử mắc các bệnh về tuyến giáp như bướu giáp, basedow, hormone tuyến giáp mạn tính.

-  Những người có khẩu phần ăn thiếu i-ốt, có thói quen hút thuốc lá.

- Những người tiếp xúc với bức xạ.

- Những người có biểu hiện lâm sàng: nuốt đau, khó thở, khàn tiếng, sờ thấy khối cục ở cổ, đau vùng cổ,..

Gói tầm soát ung thư tuyến giáp với ưu đãi lên tới 7,5%

Nằm trong chuỗi chương trình chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi bệnh ung thư, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC triển khai “Gói Tầm soát ung thư tuyến giáp” ưu đãi lên đến 7,5%. Chương trình áp dụng đối với tất cả khách hàng tới khám tại 2 cơ sở của bệnh viện vào tất cả các ngày trong tuần.

Gói khám bao gồm đầy đủ các xét nghiệm: tổng phân tích máu 32 chỉ số, đo lường các chỉ số đường máu, mỡ máu, chức năng gan thận, tuyến giáp,... và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng: siêu âm, x-quang, chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner),...

Ngoài khám, chẩn đoán - điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn liên kết với các bệnh viện hàng đầu trên cả nước phục vụ các ca bệnh có nhu cầu điều trị chuyên sâu và can thiệp phức tạp.

Xem chi tiết và tư vấn gói khám

Gói khám cơ bản: http://icnm.vn/Fun/Goikhamchitiet.aspx?id=152   

Gói khám nâng cao: http://icnm.vn/Fun/Goikhamchitiet.aspx?id=153  

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Địa chỉ: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

Tổng đài: 1900 56 56 56.

 Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.