Tin tức

Phát hiện u gan - viêm gan B nhờ bác sỹ gia đình

Ngày 01/10/2016
ThS. Nguyễn Thị Thu Hương, Khoa khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Có biểu hiện mệt, ăn kém, tiểu sẫm màu, hay xuất hiện vết bầm tím trên da, bệnh nhân Đ. C. Đ (nam, 61 tuổi, Hà Nội) đã sử dụng dịch vụ bác sỹ gia đình của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, siêu âm tổng quát phát hiện 2 khối u trong gan.

Bệnh nhân Đ. C. Đ (nam, 61 tuổi, Hà Nội) có tiền sử uống rượu nhiều năm, bị viêm da cơ địa. Tháng 2/2016, bệnh nhân đã điều trị nội trú tại một Bệnh viện ở Hà Nội. Bệnh nhân chưa phát hiện u gan tại thời điểm đó.

Khoảng vài tháng gần đây, bệnh nhân có biểu hiện mệt, ăn kém, tiểu sẫm màu, hay xuất hiện vết bầm tím trên da. Vì vậy, ngày 21/9 vừa qua, bệnh nhân đã đăng ký dịch vụ Bác sĩ gia đình (BSGĐ) của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy: bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B, biểu hiện suy giảm chức năng gan, chỉ số xét nghiệm tầm soát ung thư gan (AFP) tăng rất cao. Siêu âm tổng quát ổ bụng phát hiện 2 khối u trong gan, sau đó đã được BSGĐ chuyển tuyến chuyên khoa điều trị.

Góp phần chung tay cùng ngành y tế để chăm sóc sức khỏe người dân được tốt nhất, mới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đưa Dịch vụ Bác sĩ gia đình vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện tại người dân chưa thực sự hiểu về BSGĐ. Khái niệm BSGĐ đa phần được hiểu: bác sĩ đến khám và điều trị tại nhà là BSGĐ. Vì vậy, khi người dân có bệnh và vì lý do nào đó (ngại khám bệnh viện do sợ đông, sợ lây nhiễm, người bệnh già yếu, hạn chế đi lại,…) thì mới mời BSGĐ đến khám và điều trị tại nhà. 


Bác sỹ gia đình chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình trong suốt cuộc đời từ khi lọt lòng cho đến lúc mất.

Phân biệt sự khác biệt của BSGĐ và bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ Đàm Trọng Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, quản lý Phòng khám Bác sĩ gia đình cho biết: BSGĐ là bác sĩ được đào tạo để chăm sóc, quản lý sức khỏe ban đầu một cách toàn diện ngay tại nhà (khám, sàng lọc, điều trị và giám sát bệnh), với sự tiến bộ của công nghệ thông tin thì kể cả khi người bệnh chuyển đi nơi khác đều có thể được theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh thông qua hội chẩn liên viện qua internet và hồ sơ bệnh án điện tử.

Phân tích điểm khác biệt của BSGĐ với bác sĩ chuyên khoa, bác sĩ Hiếu cho biết:

1. BSGĐ là người đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân, chăm sóc sức khỏe không chỉ cho cá nhân người bệnh mà cho cả gia đình. BSGĐ hiểu rõ hoàn cảnh kinh tế, yếu tố văn hóa, xã hội,… từ đó đưa ra chiến lược quản lý, chăm sóc sức khỏe phù hợp nhất.

2. BSGĐ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình trong suốt cuộc đời từ khi lọt lòng cho đến lúc mất.

3. BSGĐ có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác dự phòng cấp 1: BSGĐ tham gia công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng thực hiện tiêm phòng đầy đủ, tư vấn sức khỏe, theo dõi, giám sát tuân thủ điều trị của bệnh nhân tại cộng đồng.

4. BSGĐ khám sàng lọc bệnh mỗi khi người bệnh có biểu hiện triệu chứng, vì vậy người bệnh không phải đến bệnh viện ngay. BSGĐ có thể giải quyết 90- 95% vấn đề sức khỏe của người bệnh, điều này giảm chi phí khám và điều trị cho người bệnh.

5. Những thông tin của người bệnh sẽ được lưu trong bệnh án BSGĐ (tiền sử bệnh, tiền sử dị ứng, lịch sử khám và điều trị, điều kiện kinh tế, vấn đề xã hội…) và sẽ được chuyển cho Bác sĩ chuyên khoa khi người bệnh có chỉ định chuyển viện chuyên khoa điều trị.

6. Khi quản lý sức khỏe có kế hoạch cụ thể và giám sát kế hoạch đó sẽ giúp người bệnh và hộ gia đình sẽ phòng bệnh, điều trị bênh, theo dõi bệnh một cách chủ động góp phần giảm mức độ nặng lên của bệnh cũng như giảm tình trạng quá tải của bệnh viện, giảm gánh nặng chung của xã hội.

Dịch vụ bác sĩ gia đình ra đời, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hy vọng góp phần tích cực giảm tải tình trạng ùn ứ, chờ đợi khi đến các cơ sở khám chữa bệnh và mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe phục vụ tại nhà người dân ngày một tốt hơn.

Từ khoá: viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.