Tin tức

Nhập viện cấp cứu lúc 3h sáng vì đau bụng, nam bệnh nhân bất ngờ phát hiện bệnh cực hiếm gặp

Ngày 08/06/2023
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Quang Minh
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nhập viện cấp cứu lúc 3h sáng vì lý do đau bụng. Sau khi thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, bác sĩ phát hiện và chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng bệnh hiếm gặp trên thế giới.

Gian nan chuyện “bắt bệnh”: Siêu âm đến lần thứ 2 mới có thể chẩn đoán chính xác 

Ông Lưu Bá T. (56 tuổi, Vĩnh Phúc) xuất hiện cơn đau bụng quanh rốn 3 ngày nay, đau thành cơn, mỗi cơn quặn thắt khoảng 5 phút. Đặc biệt, ông có tiền sử hút thuốc lá đã 30 năm nay. Khai thác bệnh sử, ông T. cho biết đã đi khám một lần trước đó vài ngày. Tại lần khám đầu tiên này, sau khi thực hiện siêu âm, bác sĩ chẩn đoán ông mắc chứng viêm đại tràng. Ông T. được kê đơn thuốc điều trị tại nhà nhưng tình trạng đau không thuyên giảm. 

Bất an về sức khỏe của bản thân, người nhà đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cấp cứu lúc 3h sáng. 

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định thực hiện siêu âm ổ bụng. Lần siêu âm thứ 2 này, các bác sĩ tại MEDLATEC đã phát hiện ra bất thường. Kết quả siêu âm cho thấy vị trí của động mạch mạc treo tràng trên có hình ảnh huyết khối giảm âm, dày 6mm trên đoạn dài 56mm, gây hẹp khoảng 70% đường kính lòng mạch. 

Hình ảnh siêu âm phát hiện vị trí của động mạch mạc treo tràng trên có hình ảnh huyết khối giảm âm, gây hẹp đường kính lòng mạch 

Hình ảnh siêu âm phát hiện vị trí của động mạch mạc treo tràng trên có hình ảnh huyết khối giảm âm, gây hẹp đường kính lòng mạch 

Ngay lập tức bệnh nhân được chỉ định thực hiện thêm chụp CT ổ bụng có tiêm thuốc cản quang. Kết quả chụp CT giúp các bác sĩ chẩn đoán khẳng định vấn đề bệnh nhân gặp phải chính là lóc tách và xơ vữa gây hẹp nặng động mạch mạc treo tràng trên. 

Nhờ chẩn đoán chính xác vấn đề gặp phải, bệnh nhân được các bác sĩ tư vấn phương án điều trị phù hợp. Đến nay, sau điều trị, tình trạng của bệnh nhân đã hoàn toàn ổn định. 

Lóc tách động mạch mạc treo tràng trên - bệnh lý hiếm, rất khó chẩn đoán

Lóc tách động mạch treo tràng trên là một bệnh lý vô cùng hiếm gặp. Nguyên nhân gây ra bệnh lý này đến nay còn chưa rõ ràng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy một số yếu tố nguy cơ có liên quan đến được mô tả như các bệnh nhân tăng huyết áp, nghiện thuốc lá, bệnh lý xơ vữa động mạch, các bệnh lý liên quan đến tổ chức liên kết thành mạch (hội chứng Marfan, Ehlers-Danlos), các bệnh nhân có tiền sử chấn thương, phẫu thuật trong ổ bụng, hoặc các bệnh nhân có tiền sử can thiệp sản khoa.

Hình ảnh giải phẫu động mạch mạc treo tràng trên 

Hình ảnh giải phẫu động mạch mạc treo tràng trên 

Theo BSCKII Nguyễn Quang Minh - Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, triệu chứng lâm sàng thường gặp của các bệnh nhân lóc tách động mạch treo tràng trên là đau bụng có thể cấp tính hoặc mạn tính, cụ thể: 

  • Đau bụng cấp do bóc tách thành mạch, hoặc thiếu máu ruột mức độ nặng; 
  • Đau bụng mạn tính thường do hẹp lòng mạch, đau tăng sau bữa ăn, khi có dấu hiệu thiếu máu cấp có thể kèm theo các dấu hiệu bụng chướng, buồn nôn, nôn;
  • Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân không xuất hiện triệu chứng, được phát hiện tình cờ khi thăm khám các bệnh lý khác.

Đặc biệt, chuyên gia cho biết thêm, độ tuổi thường gặp trong các nghiên cứu là tuổi trung niên, tỷ lệ mắc ở nam giới nhiều hơn nữ giới, có thể do liên quan đến các yếu tố nguy cơ. 

Chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò “nhãn quang” trong chẩn đoán lóc tách động mạch mạc treo tràng trên

Lóc tách động mạch mạc treo tràng trên là bệnh lý khó chẩn đoán, thường chẩn đoán được sau khi đã loại trừ hết những khả năng có thể khác. Thậm chí, “người trong nghề” còn coi việc chẩn đoán hội chứng này là một thách thức trên lâm sàng. 

BSCKII Nguyễn Quang Minh cho biết thêm: “Chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò rất quan trọng trong việc chẩn đoán bệnh lý lóc tách động mạch mạc treo tràng trên. Chẩn đoán kịp thời và chính xác để có hướng điều trị thích hợp, giúp giảm được tỷ lệ tử vong cho bệnh nhân. Siêu âm có thể được sử dụng để đánh giá hội chứng này nhưng phụ thuộc nhiều vào bác sĩ thực hiện. Chẩn đoán quan trọng nhất là chụp CT, hoặc MRI mạch máu”. Cụ thể: 

  • Siêu âm: là phương pháp dễ thực hiện, giá thành rẻ, thực hiện được nhiều lần, có giá trị để chẩn đoán và theo dõi trong quá trình điều trị, tuy nhiên hạn chế của siêu âm là khó đánh giá khi bệnh nhân bị bụng chướng hơi, có thiếu máu ruột cấp tính và phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của bác sĩ thực hiện.  
  • Chụp CT có tiêm thuốc cản quang: có giá trị chẩn đoán xác định, phân loại được tổn thương và đánh giá được các biến chứng do hậu quả của bóc tách động mạch gây nên. 

Việc chẩn đoán bệnh lý lóc tách động mạch treo tràng trên rất khó khăn, dễ nhầm lẫn. Do đó, người bệnh cần đến cơ sở y tế uy tín, có đủ năng lực về đội ngũ chuyên gia và hệ thống trang thiết bị máy móc để chẩn đoán bệnh chính xác, kịp thời, hạn chế những hệ lụy đáng tiếc đối với sức khỏe.   

Hệ thống Y tế MEDLATEC gồm 01 Bệnh viện Đa khoa, 13 Phòng khám Đa khoa, 29 Trung tâm Xét nghiệm, hơn 200 Văn phòng thu gom mẫu trên cả nước, 01 Trung tâm Xét nghiệm tại Campuchia với gần 30 năm kinh nghiệm - là địa chỉ gửi trọn niềm tin khám chữa bệnh của hàng triệu khách hàng.  

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC sở hữu hệ thống máy xét nghiệm thế hệ mới nhất, tự động hoàn toàn với công năng vượt trội

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC sở hữu hệ thống máy xét nghiệm thế hệ mới nhất, tự động hoàn toàn với công năng vượt trội

Người dân an tâm thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, giàu kinh nghiệm, vô cùng nhạy bén trong chẩn đoán các bệnh lý hiếm gặp. 

  • MEDLATEC cam kết chẩn đoán chính xác, tin vậy với đầy đủ kỹ thuật chẩn đoán như hệ thống máy xét nghiệm hiện đại bậc nhất, đồng thời là đơn vị y tế duy nhất tại Việt Nam áp dụng song hành tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP, cùng đầy đủ kỹ thuật Chẩn đoán hình ảnh gồm máy CT, MRI, MSCT... 
  • Chuỗi Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC phủ khắp toàn quốc, người dân không chỉ dễ dàng lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh gần nhất, mà còn thuận lợi trong việc kết nối hội chẩn cùng chuyên gia đầu ngành. 
  • Trường hợp người bệnh cần chuyển tuyến, MEDLATEC có hỗ trợ tối đa về thủ tục để thuận lợi nhất trong khám và điều trị tại Hệ thống MEDLATEC, hoặc chuyển tuyến điều trị tại các bệnh viện trung ương. 

Mọi thông tin về dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC, người dân vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.