Tin tức

Phía sau câu chuyện hồi sinh

Ngày 09/03/2018
Ban biên tập
Như hàng trăm bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một ngày làm việc mới thường được bắt đầu sau buổi giao ban chuyên môn toàn bệnh viện, tuy nhiên, hôm nay thật đặc biệt, bác sĩ Bùi Văn Hải - Chuyên khoa Hồi sức cấp cứu bắt đầu ngày mới bằng một cuộc điện thoại đề nghị về phòng cấp cứu hỗ trợ ngay khi báo cáo giao ban, vì có trường hợp bệnh nặng vừa hôn mê.

Đổ mồ hôi khi ngoài trời đang lạnh

Bác sĩ Bùi Văn Hải hướng dẫn cán bộ đo chức năng hô hấp trong nội dung diễn tập trường hợp hồi sinh tim phổi cơ bản và nâng cao.

"Về đến phòng cấp cứu, các đồng nghiệp của tôi đang thay nhau ép tim ngoài lồng ngực. Các bác sĩ và điều dưỡng mỗi người một việc, ai cũng rất khẩn trường và lo lắng. Có thể thấy ngay là bệnh nhân đã rơi vào tình trạng ngừng hô hấp tuần hoàn,...

Bệnh nhân đã được sốc điện vài lần để cắt cơn rung thất và mỗi chúng tôi như một mắt xích trong cái guồng quay miệt mài vẫn từng nhịp, từng nhịp để kéo sợi dây sự sống ở lại với bệnh nhân. Phía ngoài phòng cấp cứu tôi vẫn nghe thấy tiếng khóc nấc nghẹn của người vợ, tiếng ôn tồn của các thầy trong Ban Giám đốc bệnh viện và trấn an gia đình. Tôi mơ hồ hình như điện thoại trong túi rung lên liên tục nhưng chẳng có thời gian mà để ý đến nó lúc này", bác sĩ Hải chia sẻ.

Với tâm nguyện cứu sống được bệnh nhân, coi bệnh nhân như người nhà, bác sĩ luôn hết mình vì người bệnh, thậm chí quên đi cả ngày kỉ niệm của riêng mình. Bác sĩ Hải cho biết: “Từng người trong chúng tôi đều đổ mổ hôi dù ngoài trời đang lạnh căm căm giá rét. Cứ thế hơn 1 giờ đồng hồ chúng tôi làm tất cả những gì có thể và đã tưởng rằng mọi nỗ lực sẽ trở thành vô nghĩa khi tín hiệu sống còn trên màn hình Monitoring cứ mờ dần. Thế rồi, như ánh lóe lên, tôi vội xem lại Monitoring thì ra nhịp tim của bệnh nhân đã trở về nhịp bình thường. Tôi như hét lên. Chúng tôi lập tức đưa bệnh nhân chuyển viện và làm tiếp nhiệm vụ khi bệnh nhân chuyển viện. Cho đến khi xong xuôi công việc, tôi sự nhớ đến điện thoại, thì ra đó là các cuộc gọi lỡ và tin nhắn của người thân, bạn bè gọi điện chúc mừng sinh nhật”.

Thời gian cứ thế trôi chảy, ngày mới, rồi đêm trực dài lại bắt đầu, anh và đồng nghiệp vẫn tiếp tục hy sinh để dành lấy sự sống, hạnh phúc cho người bệnh.

Gắn kỷ niệm với sự sống người bệnh

Là bác sĩ hồi sức cấp cứu nên kỷ niệm trong anh luôn gắn với các trường hợp cấp cứu khẩn cấp, có diễn biến phức tạp,… nhưng trên tất cả là thái độ xử trí kịp thời và nhanh chóng mang lại sự sống cho người bệnh.

Nói về kỷ niệm cấp cứu khẩn cấp tại MEDLATEC, bác sĩ Hải cho biết, bác sĩ có rất nhiều ca bệnh, nhưng ấn tượng gần đây là cấp cứu thành công bệnh nhân ngừng tuần hoàn nghi do ngộ độc phụ tử. Bệnh nhân vào viện còn tỉnh, chỉ mệt, trống ngực và nôn ói nhưng chỉ sau khoảng 5 phút thì đột ngột hôn mê sâu, ngừng tim.

Tuy nhiên rất may bệnh nhân ngừng tim ở ngay phòng cấp cứu nên lập tức được xử trí hồi sinh tim phổi tích cực và đã hồi tỉnh ngay sau khoảng 30 phút cấp cứu. Lúc đó bệnh nhân mới cho biết là ở nhà đã uống rượu ngâm phụ tử. “Đây là trường hợp cấp cứu  ngừng tuần hoàn, song bệnh nhân hồi phục gần như ngay lập tức tại viện. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của việc phát hiện sớm ngừng tuần hoàn và hồi sinh cơ bản kịp thời trước 4 phút kể từ khi ngừng tim”, BS Hải nhấn mạnh.

Bé Nhật Minh may mắn được BS Hải cứu sống trong gang tấc.

Ngày 29 Tết Mậu Tuất vừa qua, một bệnh nhân may mắn được BS Hải cấp cứu sống trong gang tấc ngay tại gia đình là bé Nhật Minh (Chương Mỹ, Hà Nội), 11 tháng tuổi, con của em trai bác sĩ trong dịp bác sĩ chơi với ông bà.

Là người làm chuyên môn cấp cứu, thường xuyên phải đối mặt với những ca bệnh nặng, nguy kịch, nên điều khiến bác sĩ Hải trăn trở nhất khi làm nhiệm vụ là các trường hợp cấp cứu quá nặng, vượt khả năng của y học ở thời điểm hiện tại hay do bệnh nhân đến bệnh viện quá muộn,... nên kết quả đôi khi chưa được như mong đợi.

Bác sĩ trẻ - Tấm gương sáng y đức, nhiệt huyết

Bác sĩ Bùi Văn Hải, bác sĩ trẻ và luôn tâm huyết với nghề.

Trở về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vào đầu năm 2014, bác sĩ Hải đã không ngừng cống hiến sức lực và trí tuệ để mang lại hạnh phúc cho không ít bệnh nhân nặng và gia đình của họ. Trước sự tin tưởng của bệnh nhân, sự tín nhiệm của Ban lãnh đạo và đồng nghiệp, Khoa Cấp cứu - Điều trị, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thành lập chưa được bao lâu, bác sĩ Bùi Văn Hải đã được đề bạt lên vị trí Phó Trưởng Khoa.

Trên cương vị là lãnh đạo Bệnh viện, ThS. Hoàng Thị Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Bác sĩ Hải là một tấm gương sáng về một bác sĩ trẻ, có năng lực và tâm huyết với nghề, luôn hết mình với bệnh nhân và được đồng nghiệp quý trọng, tin yêu. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, anh luôn ý thức học tập, tìm tòi cái mới trong cấp cứu và điều trị, cũng như tiên phong về đào tạo tại khoa. Những ca bệnh khó được anh xử trí cấp cứu đa số đều thành công, ít có tai biến xảy ra. Do vậy, hàng năm, anh cùng tập thể cán bộ, nhân viên trong Khoa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn với số bệnh nhân đến điều trị ngày càng tăng”. 

Thường xuyên bận rộn với công việc, bác sĩ Hải đang học và sắp hoàn thành khóa học sau đại học tại trường Đại Học Y Hà Nội, do đó thời gian dành cho gia đình rất hạn chế. Song, rất may là gia đình, bố mẹ, vợ tôi đã quen với điều đó và hỗ trợ bác sĩ rất nhiều.

Với trách nhiệm, nhiệt huyết và tình yêu nghề, chúc BS. Bùi Văn Hải không ngừng trau dồi chuyên môn, y đức để cùng tập thể cán bộ, y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đem lại sự sống, hạnh phúc cho bệnh nhân cấp cứu cũng như trong hành trình 22 năm (6/3/1996-6/3/2018) chăm sóc sức khỏe nhân dân của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.