Tin tức

Phụ nữ gặp rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không?

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với chị em phụ nữ, rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng để lại rất nhiều phiền toái, bất an. Nỗi lo lắng dường như đều xoay quanh câu hỏi “rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không?”. Vậy thì hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn vấn đề này nhé!

1. Bạn hiểu thế nào là rối loạn kinh nguyệt? 

Trước khi làm rõ vấn đề “rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không?”, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu một chút về tình trạng rối loạn này.

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung do sự giảm đột ngột của 2 hormone nội tiết estrogen và progesteron.

Kinh nguyệt có tính chất chu kỳ, lặp lại hàng tháng. Chu kỳ kinh nguyệt được tính bắt đầu từ ngày đầu tiên có kinh của chu kỳ này đến ngày đầu có kinh của chu kỳ kế tiếp.

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng khá phổ biến ở nữ giới

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng khá phổ biến ở nữ giới 

Một chu kỳ kinh nguyệt trung bình sẽ kéo dài 28 - 30 ngày, không ngoại lệ trường hợp chu kỳ ngắn hơn (dưới 25 ngày) hoặc kéo dài lâu hơn. Thời gian “rụng dâu” có thể kéo dài từ 3 - 7 ngày thậm chí lâu hơn tùy vào từng đối tượng. Bình thường lượng máu kinh bị mất ở mỗi chu kỳ kinh là từ 50 - 80ml.

Như vậy, rối loạn kinh nguyệt được hiểu là những bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt. Có thể là chu kỳ kinh quá dài, quá ngắn hay có sự thay đổi về thời gian hành kinh, số lượng máu tiết ra không ổn định so với những tháng trước đó. 

2. Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới có những biểu hiện nào

Để biết rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không, chị em không được chủ quan về những biểu hiện dưới đây. Phát hiện ra những biểu hiện bất thường này, chúng ta mới có thể tìm ra nguyên nhân và phương pháp khắc phục hiệu quả.

Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng cách từ ngày đầu “rụng dâu” của tháng này đến ngày đầu hành kinh của tháng sau. Trung bình một chu kỳ kinh nguyệt sẽ rơi vào khoảng 28 - 32 ngày. 

Không ít trường hợp chị em có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài tới 35 ngày (kinh thưa) hoặc chu kỳ ngắn dưới 22 ngày (kinh mau). Thậm chí không hiếm nữ giới hoàn toàn không có kinh trên 6 tháng (vô kinh). Tất cả đều là những biểu hiện cho thấy một chu kỳ kinh nguyệt bất thường, không ổn định. 

Máu kinh gặp bất thường: Những bất thường về máu kinh cũng là biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt. Cụ thể là số lượng máu quá nhiều/quá ít, ngày hành kinh quá dài/ngắn. 

Rối loạn kinh nguyệt là nỗi phiền toái đối với chị em phụ nữ

Rối loạn kinh nguyệt là nỗi phiền toái đối với chị em phụ nữ

Cường kinh: Cường kinh xảy ra khi lượng máu tiết ra nhiều bất thượng, ồ ạt. Thêm vào đó, nó còn kéo dài trong nhiều ngày. Hiện tượng này thường xảy ra ở chu kỳ kinh nguyệt tuổi dậy thì và đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. 

Thiểu kinh: Đối lập với cường kinh, thiểu kinh là hiện tượng máu kinh ra quá ít, thời gian hành kinh dưới 2 ngày. 

Rong kinh: Nữ giới có thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày thì gọi là rong kinh. Trong nhiều trường hợp còn kèm theo tình trạng mất máu quá nhiều gây ra những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và tâm sinh lý. 

Thay đổi màu kinh: Kinh nguyệt bình thường sẽ có màu đỏ thẫm, mùi hơi tanh đặc biệt luôn ở dạng lỏng, không đông. Máu kinh ở dạng bất thường sẽ có màu đỏ tươi hoặc hồng nhạt kèm theo nhiều cục máu đông trong đó. 

3. Rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không? 

Rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không? Như đã nói, tình trạng này để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe, tâm sinh lý của chị em phụ nữ. Đặc biệt, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ vô sinh ở nữ giới. Đó là lý do vì sao, rối loạn kinh nguyệt trở thành mối lo ngại hàng đầu với những ai đang lên kế hoạch có em bé trong thời gian sắp tới! 

Vậy rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không? Theo ý kiến của nhiều bác sĩ sản khoa, tình trạng này ít nhiều cũng để lại ảnh hưởng. Thế nhưng, tùy tình trạng và nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt mà mức độ ảnh hưởng cũng sẽ có sự chênh lệch. 

Hơn nữa, rối loạn kinh nguyệt còn để lại nhiều khó khăn hơn đối với chị em trong việc tính ngày rụng trứng. Từ đó khó có thể xác định được thời điểm quan hệ, khả năng thụ thai cũng sẽ khó hơn nhiều so với nữ giới có chu kỳ kinh nguyệt ổn định. 

4. Biện pháp khắc phục

Mỗi nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt lại có những biện pháp khắc phục riêng. Do đó, chị em phụ nữ tuyệt đối không được chủ quan cũng như không tự ý chữa trị bằng các phương pháp dân gian, truyền miệng. Dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC xin chia sẻ một vài biện pháp khắc phục rối loạn kinh nguyệt để chị em tham khảo. 

Cân bằng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc 

Một chế độ ăn uống không cung cấp đủ dưỡng chất, ngủ nghỉ đúng giờ, làm việc quá sức, thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi là nguyên nhân chính dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Do đó, cách tốt nhất để cải thiện tình trạng này chính là hãy thay đổi thói quen sinh hoạt hợp lý.

Cải thiện tâm lý 

Những căng thẳng, mệt mỏi, áp lực từ công việc, cuộc sống là nguyên nhân khiến cho tuyến thượng thận tiết ra nhiều hormone căng thẳng mang tên cortisol. Do đó, hãy cố gắng làm việc, học tập trong môi trường sạch sẽ luôn mang đến nguồn năng lượng tích cực cho bạn. 

Giữ tâm lý thoải mái để đẩy lùi rối loạn kinh nguyệt

Giữ tâm lý thoải mái để đẩy lùi rối loạn kinh nguyệt 

Để giải tỏa căng thẳng sau những giờ làm việc và học tập vất vả, chúng ta có thể dành chút thời gian cuối ngày để làm những điều mình thích. Có thể đọc sách, dạo một vòng thành phố nhấm nháp chút đồ ăn vặt, một tách cà phê bên cạnh những người thân yêu. 

Cải thiện rối loạn kinh nguyệt bằng chế độ dinh dưỡng khoa học 

Xây dựng chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất, tập luyện thường xuyên, vừa sức, làm việc đi đôi với ngủ nghỉ đúng giờ sẽ giúp chị em đẩy lùi hiện tượng kinh nguyệt không đều một cách hiệu quả. 

Tránh xa thuốc tránh thai 

Lời khuyên cần thiết nhất dành cho chị em chính là hãy ngừng lạm dụng thuốc tránh thai. Thuốc tránh thai có thể là một biện pháp ngăn chặn quá trình thụ thai một cách hiệu quả nhưng lại không đủ an toàn. Bởi lẽ, chúng để lại nhiều tác dụng phụ, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản. 

Tránh xa thuốc tránh thai để bảo vệ sức khỏe sinh lý chính mình

Tránh xa thuốc tránh thai để bảo vệ sức khỏe sinh lý chính mình 

Thay vì sử dụng thuốc, chị em hoàn toàn có thể sử dụng nhiều biện pháp tránh thai khác an toàn hơn. Cách tốt nhất là hãy lắng nghe chia sẻ của bác sĩ để có cho mình những lời khuyên đúng đắn nhất. 

Nói không với chất kích thích 

Thuốc lá, rượu bia cùng nhiều chất kích thích khác chắc chắn sẽ để lại ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh lý ở phụ nữ nói riêng. 

Vì vậy, hãy xây dựng cho mình lối sống khoa học, lành mạnh, tránh xa tất cả những chất kích thích ấy để bảo vệ sức khỏe của mình, của những người xung quanh. Đừng để tất cả những thú vui ấy ảnh hưởng tới khả năng làm mẹ của bạn sau này. 

Không quên thăm khám định kỳ

Để có câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi “rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không?” chị em hãy đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ một cách tốt nhất. Hơn hết, đừng quên thăm khám định kỳ để phát hiện và chữa trị những bệnh phụ khoa - một trong nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt. 

Phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ

Phụ nữ nên thăm khám phụ khoa định kỳ 

Tóm lại, rối loạn kinh nguyệt không hoàn toàn cướp đi thiên chức làm mẹ của bạn. Thế nhưng nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời, đây rất có thể là nỗi phiền toái lớn đối với sức khỏe sinh sản nữ giới. Vậy là thắc mắc “rối loạn kinh nguyệt có thể có thai được không?” đã có lời giải đáp rồi nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.