Phương pháp mới phát hiện nhanh ung thư

Ngày 09/03/2015
Lê Anh (Theo The Time, 2/2015)

Các nhà khoa học Trường đại học Stanford (Mỹ) đã phát triển được phương pháp xét nghiệm máu mới có thể giúp phát hiện ung thư ở những giai đoạn đầu. Nghiên cứu đã tiến hành tiêm một loại thuốc, là một chuỗi ADN siêu nhỏ, đồng thời vào cả những con chuột mang khối u ác tính của người và những con chuột không có khối u. Loại ADN trên được kích hoạt bằng một hoạt chất đặc biệt chỉ hoạt động trong tế bào ung thư và sản sinh ra một loại protein được đặt tên là SEAP.

Sau khi tiêm xong, họ đã tiến hành đo nồng độ SEAP trong máu của các con chuột thí nghiệm theo quy trình thời gian là sau khi tiêm từ 1, 3, 7, 11 đến 14 ngày. Kết quả cho thấy, chỉ trong vòng 48 giờ sau khi tiêm ADN, SEAP đã xuất hiện trong máu của chuột có khối u nhưng không xuất hiện ở những con chuột không có khối u. Dấu hiệu này bắt đầu giảm dần sau 72 giờ tiêm và biến mất trong vòng hai tuần sau đó.

Theo GS. Sanjiv Gambhir - Giám đốc Trung tâm Canary Stanford phát hiện sớm ung thư kiêm trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: Phương pháp mới này có tính chất ưu việt hơn khi làm cho tất cả các loại khối u đều sản sinh ra cùng một loại chất đánh dấu sinh học. Đây là loại chất mà sự xuất hiện của nó trong mạch máu của chuột sẽ xác định rõ ràng có tế bào ung thư vì mô của chuột không ung thư sẽ không sản sinh được. Mặc dù đến nay họ chưa phát triển loại ADN trên dưới dạng viên thuốc uống, nhưng ông tin đây là vấn đề có thể giải quyết được trong vài năm tới.

Nguồn: suckhoedoisong.vn