Tin tức

Rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta như thế nào?

Ngày 08/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rối loạn kinh nguyệt là điều không một chị em nào mong muốn, nó ảnh hưởng đến sức khỏe cũng nhưng khả năng sinh sản của nữ giới. Đây cũng có thể là dấu hiệu bất thường cảnh báo bệnh nguy hiểm. Do đó, nếu đang có vòng kinh thất thường bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra trước khi quá muộn.

1. Thế nào là rối loạn kinh nguyệt?

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng chu kỳ kinh xảy ra không đều. Số ngày và lượng máu kinh có biểu hiện bất thường so với các chu kỳ thông thường trước đó. Đây là triệu chứng có thể xảy ra ở mọi phụ nữ, nhất là trong độ tuổi mới dậy thì, mới sinh con xong hoặc tiền mãn kinh,… 

Khi bị Rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, khả năng sinh lý và chức năng sinh sản làm mẹ của phụ nữ nếu không điều trị kịp thời. Chính vì vậy, chị em không nên chủ quan khi thấy có biểu hiện kinh nguyệt bị rối loạn.

2. Triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt

Một vài biểu hiện về chu kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng là dấu hiệu xấu về vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, bạn nên chú ý nếu thấy các triệu chứng rối loạn như sau:

2.1 Số ngày kinh bất thường

rối loạn kinh nguyệt khiến cho chị em phụ nữ bị đau bụng

Rối loạn khiến ngày hành kinh không đều

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt rơi khoảng từ 21 ngày đến 35 ngày, với lượng máu tầm 80 - 200ml. Khi bị rối loạn thì khoảng thời gian hành kinh có thể ngắn hoặc dài hơn chu kỳ bình thường. Cùng với đó, lượng máu kinh cũng thất thường, không ổn định. Chị em cần quan sát chu kỳ của mình xem có các bất thường hay không để có biện pháp xử lý phù hợp.

2.2 Màu sắc da thay đổi

Rối loạn kinh nguyệt khiến nội tiết tố trong cơ thể nữ giới có sự thay đổi. Nó có thể khiến làn da bạn trở nên xanh xao, xám xịt, xuất hiện rạn chân chim, vết nám trên da.

2.3 Tính khí thay đổi thất thường

Nhiều chị em khi bị rối loạn kỳ kinh cũng làm cho tính khí thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, nổi nóng vô cớ. 

2.4 Thay đổi máu kinh

Rối loạn khiến máu kinh có màu sẫm, vón cục hơn

Một biểu hiện của rối loạn kinh nguyệt dễ nhận biết đó là máu kinh trở nên sẫm màu hơn, thường có màu đen, vón cục. Thậm chí, nhiều người sẽ không thấy có kinh trong nhiều tháng hoặc hành kinh liên tục trong thời gian ngắn. Nếu máu kinh có sự thay đổi, bạn cần đến cơ sở y tế sớm để điều trị càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng xấu xảy ra.

2.5 Đau bụng kinh dữ dội

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết chị em bị rối loạn kinh nguyệt thường bị đau bụng dữ dội khi đến ngày “đèn đỏ”. Những cơn đau bụng này sẽ khiến bạn thấy khó chịu, mất tự tin, mệt mỏi, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày.

2.6 Tăng sản tuyến vú

Đôi khi bạn sẽ thấy triệu chứng như đầu vú bị đau nhức, tăng sản tuyến vú, nhiều người lầm tưởng đây là dấu hiệu sắp đến kỳ hành kinh. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu bất thường khi bị rối loạn kinh nguyệt ở chị em.

3. Nguyên nhân phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây lên tình trạng rối loạn này, cụ thể:

3.1 Mất cân bằng nội tiết tố

sau sinh chị em phụ nữ dễ bị rối loạn kinh nguyệt

Sau sinh phụ nữ dễ bị rối loạn kinh nguyệt

Ở mỗi giai đoạn độ tuổi, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ sẽ thay đổi dẫn đến việc mất cân bằng, chúng sẽ biểu hiện qua chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc biến mất.

3.2 Tăng hoặc giảm cân đột ngột

Cân nặng thay đổi nhanh chóng làm nhiễu loạn mức độ hoóc môn, nó cũng ảnh hưởng ít nhiều đến kinh nguyệt của nữ giới. 

3.3 Rối loạn ăn uống

Chế độ ăn uống không đầy đủ, thiếu chất cũng làm gián đoạn các  chức năng quan trọng của cơ thể như tỷ lệ trao đổi chất, làm kinh nguyệt không đều.

3.4 Căng thẳng

Căng thẳng, stress, thường xuyên đau ốm,… sẽ làm tuyến thận tiết ra hoóc môn cortisol. Loại hoóc môn này tác động trực tiếp đến quá trình sinh sản các nội tiết tố nữ là estrogen và progesterone. Từ đó gây ra sự rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng đến chu kỳ hành kinh.

4. Biện pháp giúp kinh nguyệt trở lại bình thường

Ở mức độ rối loạn nhẹ, để kinh nguyệt trở lại bình thường, chị em chỉ cần áp dụng một chế độ sinh hoạt lành mạnh như sau:

4.1 Giữ tinh thần thoải mái

Hạn chế làm việc quá sức, căng thẳng, mệt mỏi,… luôn cố gắng giữ tinh thần vui vẻ, ổn định để kinh nguyệt không bị rối loạn. Đồng thời, bạn cần nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp cơ thể điều tiết về trạng thái cân bằng.

4.2 Chú ý chế độ dinh dưỡng

nên chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ lành mạnh

Bạn nên bổ sung đầy đủ chế độ dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh

Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như thịt bò, rau quả xanh, ngũ cốc,… vào thực đơn hàng ngày. Chúng giúp cơ thể lưu thông máu, bồi bổ khí huyết, tái tạo lại lượng máu đã mất. 

4.3 Hạn chế sử dụng thuốc tránh thai

Việc sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên, quá liều sẽ làm thay đổi nồng độ hormon trong cơ thể. Do đó, chị em cần có biện pháp quan hệ tình dục an toàn, hạn chế sử dụng đến thuốc sẽ không làm kinh nguyệt mất ổn định.

4.4 Khám sản phụ khoa

Nếu áp dụng các biện pháp trên vẫn không có hiệu quả tốt nhất chị em nên đến các cơ sở khám phụ khoa uy tín để được kiểm tra cụ thể. Theo khuyến cáo phụ nữ nên chủ động thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng - năm/lần.

Vậy địa chỉ nào giúp chị em kiểm tra được tình trạng rối loạn kinh nguyệt? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là gợi ý hàng đầu với các dịch vụ như chụp X-quang tử cung, vòi trứng giúp định hướng điều trị bệnh chính xác nhất. 

Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có chuyên môn, tay nghề với hơn 24 năm thành lập sẽ đưa ra các liệu trình xử lý đúng đắn để bảo vệ sức khỏe của bạn. Bên cạnh đó, các thiết bị y tế hiện đại được nhập khẩu từ nước sẽ giúp việc kiểm tra bệnh của bạn được cụ thể và chính xác hơn. 

Hãy liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để chia sẻ với chúng tôi khi có nhu cầu khám chữa bệnh ngay nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.