Tin tức

Rửa phổi chữa bệnh hiếm gặp

Ngày 30/01/2013
Hồng Hải
Ngày 28/1, GS.TS Ngô Quý Châu, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, bệnh viện đã điều trị thành công cho 3 bệnh nhân mắc bệnh hiếm gặp, gây tích tụ protein ở phế nang phổi khiến người bệnh khó thở trầm trọng, bằng phương pháp rửa phổi toàn bộ.
 
Bệnh nhân đầu tiên được chữa bằng phương pháp mới là ông B.T.V., 50 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội. Ông V mắc bệnh tích protein phế nang, làm đặc phế nang khiến bệnh nhân bị khó thở trầm trọng.
 
GS Châu cho biết, khi nhập viện, các bệnh nhân này trong tình trạng khó thở kể cả khi không hoạt động gắng sức, nằm yên vẫn khó thở, trong tình trạng mấp mé phải thở máy. Tuy nhiên, khi được rửa phổi, dù mới chỉ rửa được một lá phổi bệnh nhân đã thở dễ dàng, tự đi lại. Sau khi được rửa nốt phổi còn lại thì khỏe khoắn hoàn toàn.

 

Đây là những ca bệnh đầu tiên được phát hiện và điều trị thành công. Với kỹ thuật rửa phổi toàn bộ, bệnh nhân được rửa phổi tối thiểu 2 lần, trung bình mỗi lần rửa là 10 lít dung dịch, kết hợp sử dụng kháng sinh.

 

GS Châu cho biết, đây là lần đầu tiên Việt Nam áp dụng phương pháp hiện đại này trong điều trị một số bệnh lý hô hấp như bụi phổi silic, bụi phổi than, đặc biệt là bệnh tích protein phế nang, đem lại hiệu quả điều trị cao và an toàn. Hơn thế, phương pháp này vẫn mang lại hiệu quả điều trị kéo dài với bệnh tích protein, có bệnh nhân không bị tái lại, cũng có người sau 5 - 6 năm có tái lại và lại được tiến hành rửa phổi toàn bộ.


Nguồn: http://dantri.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.