Tin tức

Sái quai hàm là gì? Những vấn đề mà bạn cần lưu ý

Ngày 14/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Một trong những bệnh lý về khớp khá phổ biến hiện nay là hiện tượng sái quai hàm. Đây là một dạng bệnh khiến phần xương hàm trật, lệch ra khỏi vị trí ban đầu. Vậy sái quai hàm là gì? Người bệnh bị sái quai hàm vì những nguyên nhân nào? 

1. Tìm hiểu: Sái quai hàm là gì?

Sái quai hàm hay còn được gọi là trật khớp hàm - đây là một tình trạng xuất hiện khi phần xương quai hàm bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Tình trạng này có thể thường xuyên xuất hiện đối với những người đã từng mắc phải trước đó. Thế nhưng, chứng bệnh này cũng có thể xuất hiện ở những người bị chứng lỏng cơ vùng xương hàm và phần dây chằng do những rối loạn khớp ở thái dương hàm. 

Sái quai hàm hay còn gọi là trật khớp hàm

Sái quai hàm hay còn gọi là trật khớp hàm

2. Sái quai hàm vì những nguyên nhân nào gây ra?

Triệu chứng sái quai hàm có thể xuất hiện vì những chấn động mạnh ở những vùng cơ và những đường gân ở khu vực xương quai hàm. Chính những điều này đã khiến cho quai hàm bị trật ra khỏi vị trí ban đầu của chúng. Bên cạnh đó, loại bệnh lý này cũng có thể vì một số lý do sau đây:

  • Bị viêm nhiễm ở vùng mũi và vùng họng.

  • Khi tư thế nằm ngủ không đúng và những người hay nằm ngửa hoặc nằm sấp với tư thế này quá lâu cũng có thể khiến quai hàm bị lệch. 

  • Người thường xuyên nghiến răng trong khi ngủ cũng có thể bị sái phần quai hàm. 

  • Cười lớn hoặc ngáp quá mạnh hay há miệng to khi ăn cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

  • Những người thường xuyên hoạt động quá sức và liên tục mang vác nặng nề, tạo áp lực lên vùng cổ và vai khiến cho những phần cơ bị căng. 

  • Người thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi hoặc bị stress kéo dài cũng là nguyên nhân khá phổ biến. 

Căng thẳng quá lâu cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng sái quai hàm

Căng thẳng quá lâu cũng có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng sái quai hàm

Sái vùng quai hàm là một loại bệnh viêm khớp tương đối phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, những người bị sái quai hàm cũng không cần phải quá lo lắng khi có dấu hiệu mắc căn bệnh này. Khi phát hiện bệnh, hãy đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị đúng cách để tránh để lại biến chứng nguy hiểm. 

3. Những triệu chứng nhận diện bệnh sái quai hàm

Những người bị chứng sái quai hàm có thể sẽ xuất hiện một vài triệu chứng điển hình như sau:

3.1. Vùng tai trước bị đau nhức và bị ù tai

Những người có vùng quai hàm bị lệch thì sẽ xuất hiện những cơn đau ở hàm và lan dần lên đến vùng đầu và tai. Điều này có thể khiến cho phần tai bị ù và bị nhức đầu ở trước tai. Đi kèm với đó là những dấu hiệu như không nghe rõ hoặc không nghe thấy được bất cứ thứ gì. Ngoài ra, các cơ quan ở bên trong vùng tai cũng sẽ bị tác động vô cùng nặng nề.

3.2. Cổ và quai hàm bị cứng

Một trong những triệu chứng khác của loại bệnh lý này là bạn có thể cảm thấy cứng ở cổ và quai hàm. Người bị mắc bệnh có thể sẽ cảm thấy bị tê nhức ở bên trong hàm và rất khó để có thể xoay vùng cổ, nhất là sau khi tỉnh dậy vào mỗi sáng. 

3.3. Nghe thấy tiếng động khi há miệng

Những người bị sái vùng quai hàm sẽ cảm nhận được sự khó khăn khi mở miệng. Đồng thời, bạn cũng sẽ nghe thêm những tiếng lục cục khi mở miệng ra. Những tiếng kêu này xuất hiện là vì các chấn động ở vùng xương khớp khiến cho các cơ và các đường gân ở vùng xương quai hàm bị trật ra khỏi vị trí ban đầu. Lúc này, việc ăn uống và nhai thức ăn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. 

Một vài dấu hiệu điển hình thường thấy

Một vài dấu hiệu điển hình thường thấy

Có khá nhiều người đã tự ý tìm cách chữa chứng bệnh này tại nhà và khiến cho tình trạng trở nặng hơn. Nếu bạn thực hiện việc điều trị không chính xác có thể khiến cho nhiều biến chứng nguy hiểm xuất hiện như bị méo miệng hoặc bị lệch hàm. Vậy nên, nếu bị trật quai hàm bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để được khám và đưa ra liệu pháp điều trị hiệu quả nhất. 

4. Những vấn đề cần lưu ý khi điều trị chứng sái quai hàm

Sái quai hàm là một chứng bệnh rất khó để có thể tự khỏi và cũng rất dễ tái phát. Vì vậy, ngay sau khi được điều trị thành công bạn cần lưu ý đến một số vấn đề sau đây:

  • Cần ngủ đủ giấc và nằm đúng tư thế phù hợp.

  • Tránh các loại thức ăn cứng, dai và cần phải nhai nhiều. Bạn nên ưu tiên những loại thức ăn mềm trong các bữa ăn hàng ngày. 

  • Thường xuyên thực hiện những động tác massage nhẹ nhàng cho vùng xương bị ảnh hưởng. 

  • Xây dựng và có một thói quen sống lành mạnh và hạn chế tình trạng lo âu - stress. 

  • Không nên thực hiện các hoạt động, lao động nặng nề hay làm việc quá sức. 

  • Không nên tác động mạnh một cách thường xuyên vào khu vực xương hàm. 

  • Không nên ngáp to hay cười lớn quá nhiều.

  • Hạn chế nghiến răng trong khi đi ngủ. 

Người bệnh nên lưu ý tuân thủ lời khuyên của bác sĩ sau khi điều trị sái quai hàm

Người bệnh nên lưu ý tuân thủ lời khuyên của bác sĩ sau khi điều trị sái quai hàm

Nếu bạn được chỉ định phẫu thuật hàm để điều trị trật khớp thì phải tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ dẫn của bác sĩ và nhớ tái khám đúng lịch hẹn. Bởi sau khi thực hiện phẫu thuật hàm sẽ xuất hiện những tác động xâm lấn ảnh hưởng đến khu vực này. Vậy nên, quá trình chăm sóc sau khi phẫu thuật sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Đặc biệt, bạn cần cẩn thận khi vệ sinh vết mổ để tránh tình trạng bị nhiễm trùng nguy hiểm. 

5. Những phương pháp điều trị phổ biến

Thông thường, những người bệnh bị sái quai hàm khi đến thăm khám tại các cơ sở y tế sẽ được bác sĩ chỉ định một trong những phương pháp điều trị sau đây:

5.1. Nắn hàm

Đối với những bệnh nhân bị sái hàm ở mức độ nhẹ thì bác sĩ sẽ chỉ tiến hành nắn hàm lại đúng khớp ban đầu. Để tiến hành điều trị một cách đơn giản nhất và nhằm hạn chế các cơn đau thì đầu tiên bệnh nhân sẽ được tiêm chống đau để các cơ được giãn ra.  

Người bệnh cũng sẽ được điều chỉnh lại tư thế ngồi phù hợp và tạo được sự thoải mái cho các bác sĩ khi tiến hành nắn hàm. Khi tiến hành điều trị, bác sĩ sẽ cho đặt hai miếng gạc ở vùng nhai dưới của hàm răng. Kế đến, bác sĩ sẽ cho hai ngón tay cái với một lực ấn mạnh để có thể nhấn được toàn bộ phần xương hàm ở vị trí bị trật hướng xuống dưới và ra phía sau nhiều lần. 

Hành động này sẽ được thực hiện cho đến khi xương hàm lỏng và có thể di chuyển dễ dàng. Đồng thời, đảm bảo rằng người bệnh không còn cảm thấy bị đau và chắc chắn xương hàm được đưa về đúng vị trí vốn có. 

5.2. Phẫu thuật hàm

Phương án điều trị này sẽ được chỉ định cho những người bị chấn thương với mức độ nặng và có phần nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, việc phẫu thuật hàm cũng không có quá nhiều tác động đến sức khỏe của bạn. 

Phương pháp này sẽ can thiệp trực tiếp đến vùng xương hàm và được thực hiện bởi các bác sĩ thuộc chuyên khoa răng - hàm - mặt. Các bác sĩ tham gia phẫu thuật đều là những người có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cao, đảm bảo sự an toàn và sức khỏe của người bệnh. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh lý triệt để

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh lý triệt để

Sái quai hàm là một trong những bệnh lý về khớp khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo lắng khi bị sái quai hàm. Khi phát hiện bệnh, hãy ngay lập tức đến cơ sở y tế uy tín để được can thiệp kịp thời. Một địa chỉ bạn có thể tham khảo là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến số tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.