Tin tức

Sẩn ngứa, nổi dát đỏ liên tiếp trong 1 năm, nam bệnh nhân được chẩn đoán dị ứng đa dị nguyên

Ngày 28/08/2024
Ban biên tập
Sau 1 năm chung sống với các biểu hiện sẩn ngứa, nổi dát đỏ, nam bệnh nhân tới thăm khám tại MEDLATEC và được chỉ định thực hiện xét nghiệm panel 60 dị nguyên, kết quả chẩn đoán mắc dị ứng đa dị nguyên.

Không chủ quan và tự ý điều trị khi gặp các vấn đề da liễu 

Nam bệnh nhân N.S.C (17 tuổi, Hà Nội) xuất hiện triệu chứng sẩn ngứa dạng mày đay, nổi dát đỏ diễn biến nhiều đợt trong 1 năm liên tiếp. Bệnh nhân đã sử dụng thuốc kháng histamin thấy đỡ, tuy nhiên, sau một thời gian sẩn ngứa tiếp tục quay trở lại. Lo lắng, bệnh nhân được gia đình đưa đến thăm khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ. 

Tại Phòng khám, kết quả xét nghiệm ban đầu của bệnh nhân cho thấy chỉ số bạch cầu ái toan và nồng độ kháng thể IgE tăng cao. Nhận thấy dấu hiệu của bệnh lý dị ứng, bác sĩ chỉ định bệnh nhân thực hiện xét nghiệm panel dị ứng 60 dị nguyên. Kết quả chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc dị ứng đa dị nguyên, cụ thể bệnh nhân mẫn cảm với nhiều dị nguyên môi trường như bụi nhà, mạt bụi nhà, gián và dị ứng với một số thực phẩm như tôm, nhộng tằm. 


Nam bệnh nhân được chẩn đoán dị ứng đa dị nguyên từ triệu chứng sẩn ngứa dạng mày đay, nổi dát đỏ (Ảnh minh họa)

Bệnh nhân được bác sĩ kê phác đồ điều trị bằng thuốc, đồng thời cần tránh tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng, tái khám khi hết thuốc hoặc có bất thường trong quá trình điều trị. 

Qua ca bệnh, ThS.BSNT Trần Văn Chiều - Phòng Hóa sinh, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đưa ra khuyến cáo: “Khi gặp các vấn đề da liễu, người dân không nên tự ý mua thuốc và điều trị tại nhà. Người dân cần thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín, được bác sĩ chỉ định thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu nhằm tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, từ đó có phác đồ điều trị, phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất”. 

Xét nghiệm dị nguyên - “Chìa khóa” quan trọng để kiểm soát phản ứng dị ứng 

Dị nguyên là chất gây ra phản ứng dị ứng với cơ thể. Các chất gây phản ứng dị ứng có thể kể đến như thực phẩm, thuốc, hóa chất, bụi, phấn hoa, côn trùng... Khi hệ thống miễn dịch xác định rằng đây là chất lạ có khả năng gây nguy hiểm, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng cách tạo ra một loại kháng thể gọi là IgE để chống lại dị nguyên và cơ thể khởi phát các triệu chứng dị ứng. 

Xét nghiệm dị nguyên được thực hiện để xác định cụ thể chất nào gây phản ứng dị ứng. Tùy thuộc vào phản ứng dị ứng mà bác sĩ sẽ chỉ định loại xét nghiệm dị nguyên người bệnh cần thực hiện. 


Xét nghiệm dị nguyên đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, phát hiện chính xác căn nguyên gây dị ứng  

ThS.BSNT Trần Văn Chiều cho biết, xác định chất gây phản ứng dị ứng thông qua các xét nghiệm dị nguyên là việc làm quan trọng giúp bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, đồng thời người bệnh chủ động có biện pháp phòng tránh các chất gây dị ứng để kiểm soát phản ứng dị ứng. 

Khi nào nên lựa chọn xét nghiệm dị nguyên? 

Hiện nay, nhiều người dân băn khoăn, thực hiện xét nghiệm dị nguyên khi nào sẽ phù hợp? Bác sĩ MEDLATEC chỉ ra người bệnh nên xét nghiệm dị nguyên trong trường hợp xảy ra phản ứng dị ứng khi tiếp xúc với dị nguyên.  

Các triệu chứng dị ứng khác nhau tùy thuộc vào từng loại dị nguyên và cách tiếp xúc, cụ thể như sau: 

  • Dị ứng các dị nguyên trong không khí như bụi, phấn hoa, vẩy/da thú cưng... thường gây biểu hiện nhức đầu, ngứa, chảy nước mắt, nghẹt mũi, hắt hơi, sổ mũi, khó thở, thở khò khè, ho mạn tính. 
  • Triệu chứng dị ứng thực phẩm thường xảy ra trong vòng 30 phút đến 2 giờ sau ăn như ngứa ran trong miệng, sưng môi/lưỡi/mặt/cổ họng, phát ban, đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốc phản vệ
  • Dị ứng với vết đốt của côn trùng gây sưng đỏ và đau ở vị trí vết đốt, ngứa, phát ban, tức ngực, ho, sốc phản vệ. 

Bác sĩ nhấn mạnh thêm, tình trạng sốc phản vệ đe dọa nguy hiểm đến tính mạng, biểu hiện thông qua các dấu hiệu như nổi mày đay hoặc sưng tấy, khó thở, mạch nhanh và tụt huyết áp đột ngột dẫn đến hôn mê. Vì vậy, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế uy tín để thăm khám và xét nghiệm dị nguyên khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng dị ứng.  

Với sự phát triển vượt bậc của y học hiện đại, ngày nay có thể xác định số lượng lớn nguyên nhân gây dị ứng chỉ với một lần xét nghiệm. Xét nghiệm panel 60 dị nguyên được coi là bước đột phá lớn giúp chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả bệnh lý dị ứng. 

Xét nghiệm có thể được thực hiện vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày mà không gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm và người bệnh chỉ cần lấy một mẫu máu duy nhất.  

Với chất lượng xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, thời gian trả kết quả nhanh chóng, đông đảo người dân đã tin tưởng lựa chọn thực hiện xét nghiệm panel 60 dị nguyên tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Người dân có thể thực hiện xét nghiệm này bằng cách đến trực tiếp tại hệ thống Bệnh viện/Phòng khám MEDLATEC, hoặc đặt lịch lấy mẫu tận nơi nhanh chóng, tiện lợi trên toàn quốc. 


Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đạt song hành hai tiêu chuẩn chất lượng quốc tế của Mỹ (CAP) và ISO 15189:2012, cam kết kết quả chính xác 

Nếu xuất hiện bất kỳ biểu hiện dị ứng nào, người dân đừng ngần ngại liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được MEDLATEC tư vấn, hướng dẫn xử trí kịp thời.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.