Tin tức

Siêu âm có phát hiện buồng trứng đa nang không? Điều trị bệnh như thế nào?

Ngày 06/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Buồng trứng đa nang là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến, đồng thời có nguy cơ dẫn tới tình trạng vô sinh hiếm muộn. Ngoài thắc mắc về những triệu chứng bệnh, một vấn đề cũng được nhiều chị em quan tâm đó là “Siêu âm có phát hiện buồng trứng đa nang không”. Hãy cùng tìm lời giải đáp chi tiết trong bài viết sau.

1. Triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang 

Hội chứng buồng trứng đa nang là một dạng rối loạn nội tiết tố. Căn bệnh này có thể gặp ở mọi đối tượng phụ nữ nhưng phổ biến hơn ở những trường hợp nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản. 

Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra nhiều triệu chứng khác nhau ở nữ giới

Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra nhiều triệu chứng khác nhau ở nữ giới

Khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang, phụ nữ có thể gặp phải một số dấu hiệu như sau: 

- Kinh nguyệt thay đổi thất thường, chu kỳ kinh không đều: Hiện tượng này có thể là do những rối loạn từ quá trình rụng trứng gây ra khiến cho niêm mạc tử cung bong ra chậm hơn, không theo chu kỳ. 

- Lông tóc của người bệnh phát triển quá mức: Hầu hết bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang đều gặp phải tình trạng này. Phần lông và tóc của bệnh nhân phát triển rậm rạp do lượng hormone nam trong cơ thể người bệnh tăng lên đáng kể. 

- Thừa cân, béo phì.

- Da tiết nhiều dầu và mọc nhiều mụn trứng cá: Nội tiết tố nam tăng lên cũng chính là nguyên nhân khiến làn da của chị em tiết dầu nhiều hơn và mọc mụn nhiều hơn, nhất là những vùng như mặt, lưng, ngực,…

- Sạm da: Bên cạnh những triệu chứng trên, các trường hợp bị hội chứng buồng trứng đa nang còn có sự thay đổi về màu sắc của da. Cụ thể là những vùng da có nhiều nếp gấp như da cổ, da dưới vú, da vùng bẹn có màu sạm hơn bình thường. 

- Ngoài ra, người bệnh còn gặp phải tình trạng đau nhức đầu hoặc tâm trạng thay đổi bất thường do sự thay đổi nội tiết tố. Người mắc buồng trứng đa nang còn thường xuyên thấy khó chịu ở vùng bụng, vùng chậu, và lưng dưới. 

2. Nguyên nhân gây hội chứng buồng trứng đa nang

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng buồng trứng đa nang vẫn chưa được xác định rõ, nhưng chị em vẫn nên cẩn trọng với những yếu tố nguy cơ gây bệnh dưới đây: 

  • Tình trạng kháng insulin

Theo thống kê, khoảng 70% trường hợp bệnh nhân mắc buồng trứng đa nang có kèm theo tình trạng kháng insulin. Có thể hiểu đơn giản là những tế bào trong cơ thể người bệnh có xu hướng sử dụng insulin một cách bất thường khiến lượng đường trong máu tăng lên và cơ thể sản xuất nhiều insulin hơn. Điều này dẫn đến tăng kích hoạt buồng trứng sản xuất hormone nam và gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình rụng trứng. 

Kháng insulin có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

Kháng insulin có thể là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang

  • Di truyền

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một số gen có liên quan đến hội chứng này. Cụ thể là nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị em gái mắc buồng trứng đa nang thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những đối tượng khác. 

  • Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống cũng là một trong những yếu tố có liên quan trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt là những thói quen ăn uống không khoa học có thể gây rối loạn nội tiết tố và làm tăng nguy cơ bị bệnh. 

3. Hội chứng buồng trứng đa nang có nguy hiểm không?

Nếu thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện nghi ngờ bệnh, chị em không nên chủ quan mà nên đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời. Những trường hợp mắc buồng trứng đa nang nhưng không được điều trị sớm có thể dẫn đến những hậu quả sức khỏe như sau: 

- Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh: Đây là căn bệnh có thể ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng ở nữ giới. Nếu tình trạng này kéo dài thì người bệnh sẽ bị giảm khả năng sinh sản. Do đó hội chứng buồng trứng đa nang chính là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn. 

Hội chứng buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ vô sinh

Hội chứng buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ vô sinh

- Hội chứng chuyển hóa: Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có thể mắc kèm theo một số hội chứng chuyển hóa như tình trạng tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các bệnh lý về tim mạch,…

- Hội chứng ngưng thở lúc ngủ: Hội chứng buồng trứng đa nang thường gây ra tình trạng thừa cân béo phì và đây chính là yếu tố thường gặp làm tăng nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, được hiểu là tình trạng ngừng thở từ 5 đến 10 giây khi đang ngủ. 

- Ung thư nội mạc tử cung: Tình trạng niêm mạc tử cung chậm bong và dày lên nhiều hơn so với bình thường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung.

- Thay đổi về tâm lý: Bệnh nhân mắc hội chứng buồng trứng đa nang thường có sự thay đổi về tâm lý, dễ cáu gắt vô cớ và lo lắng nhiều hơn. Nếu không khắc phục, có thể dẫn đến trầm cảm. 

4. Siêu âm có phát hiện buồng trứng đa nang không?

Nhiều phụ nữ thắc mắc: “Siêu âm có phát hiện buồng trứng đa nang không”. Câu trả lời là “Có”. Để có được những hình ảnh chuẩn xác nhất, bệnh nhân nên thực hiện đồng thời cả siêu âm đầu dò và siêu âm ổ bụng.

Siêu âm là phương pháp giúp chẩn đoán buồng trứng đa nang

Siêu âm là phương pháp giúp chẩn đoán buồng trứng đa nang

- Siêu âm ổ bụng: Đây là phương pháp giúp các bác sĩ  quan sát và phát hiện những bất thường về cấu trúc bên trong ổ bụng. Đây là phương pháp không xâm lấn, an toàn và dễ thực hiện. 

- Siêu âm đầu dò âm đạo: Là kỹ thuật siêu âm cho độ chính xác cao vì có thể cho kết quả hình ảnh buồng trứng rõ nét và đang được ứng dụng rộng rãi. 

- Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể thực hiện một số xét nghiệm sinh hóa và nội tiết theo chỉ định của bác sĩ.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nên quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản, đặc biệt nên khám phụ khoa định kỳ. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể giúp ngăn ngừa tối đa nguy cơ biến chứng. Để được tư vấn thêm, chị em có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.