Tin tức

Sỏi thận tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ

Ngày 06/09/2014
Trúc Lâm
Ngoài nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, khảo sát của các nhà khoa học Trung Quốc tại Đại học Y khoa Quảng Tây mới được công bố trên tờ American Journal of Kidney Diseases cho thấy bệnh nhân sỏi thận dễ có nguy cơ mắc bệnh mạch vành và đột quỵ.


Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 3,5 triệu người, trong đó có khoảng 50.000 bệnh nhân sỏi thận. Kết quả cho thấy những người bị sỏi thận có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao hơn 19% và bị đột quỵ cao hơn 40% so với những người không bị sỏi thận. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy tỉ lệ nguy cơ bệnh mạch vành ở phụ nữ bị sỏi thận cao hơn nam giới cùng mắc bệnh này. Trưởng nhóm nghiên cứu Liu Yanqiong cho rằng cần có nghiên cứu thêm để tìm hiểu nguyên nhân và xác định cơ chế liên quan nói trên.

Nghiên cứu này phù hợp với những ghi nhận của Quỹ Tim quốc gia Mỹ, theo đó, sỏi thận có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường, béo phì và cao huyết áp. Bình luận về phát hiện nói trên, giám đốc bộ phận nghiên cứu khoa học của quỹ, ông Thomas Manley, khuyến cáo nên xem xét khả năng bệnh tim ở bệnh nhân sỏi thận và khuyến khích một lối sống lành mạnh và phù hợp nhằm ngăn ngừa cả 2 bệnh này. 

Nguồn: nld.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.