Tin tức

Sốt mò - Bệnh khó chẩn đoán, dễ bị bỏ qua

Ngày 16/09/2018
Ban biên tập
Trước đó 2 tuần có bất thường về sức khỏe, bệnh nhân Vũ Thị H (53 tuổi, ở Hà Nam) đến Bệnh viện ĐK MEDLATEC khám tìm nguyên nhân, được chẩn đoán sốt mò và điều trị khỏi bệnh sau 5 ngày.

Sốt mò, khám và chẩn đoán thế nào?

Khai thác tiền sử, bệnh nhân Vũ Thị H cho biết: 02 tuần xuất hiện rét run, sốt hàng ngày, kéo dài và không thành cơn. Nhiệt độ cao nhất 38.6 độ C. Đặc biệt, trong 5 ngày nay, bệnh nhân có đau khớp của đốt bàn, ngón tay và gầy sút cân nên đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) MEDLATEC khám.

Bệnh nhân sốt mò thường có biểu hiện sốt cao. Ảnh minh họa.

Bác sĩ Bùi Văn Hải - Trưởng khoa Cấp cứu điều trị, BVĐK MEDLATEC trực tiếp thăm khám bệnh nhân chia sẻ: “Bệnh nhân có biểu hiện không điển hình, rất khó chẩn đoán nên các phòng khám, bác sĩ trước đó không nghĩ đến. Do bệnh nhân chỉ có sốt kéo dài, đau một vài khớp ngón tay, có nổi hạch vùng cổ và nách, còn lại không có dấu Eschar, phát ban hay biểu hiện tổn thương cơ quan”.

Với thông tin bệnh nhân cung cấp, bác sĩ Hải đã không loại trừ nguyên nhân do sốt mò. Vì vậy, để loại trừ các bệnh nhiễm khuẩn khác, bệnh nhân được chỉ định các thăm dò liên quan tìm nguyên nhân.

Kết quả khám có hạch nhỏ vùng nách, không có ban loét hoại tử (dấu Eschar), khớp bàn ngón tay 2 bên không sưng đau, vận động khớp gối bình thường và lục khục khớp rõ.

Xét nghiệm Rickettsia Ab (xét nghiệm đặc hiệu trong chẩn đoán sốt mò) dương tính. Trên siêu âm có hạch nách 2 bên, kích thước 08x12mm, vỏ hạch dày, còn cấu trúc rốn hạch.

Trước kết quả khám có bất thường, các chuyên gia Cơ xương khớp đã hội chẩn trường hợp bệnh nhân Vũ Thị H, kết luận sốt chưa rõ nguyên nhân và chưa nghĩ đến bệnh lý cơ xương khớp.

Trước khi đến Bệnh viện ĐK MEDLATEC khám 2 tuần, bệnh nhân có sốt và điều trị kháng sinh nhưng không đỡ. Sau khi chẩn đoán tìm ra nguyên nhân, bệnh nhân đã cắt sốt sau 2 ngày điều trị và đến ngày thứ 5 thì hết sưng hạch, sưng đau khớp”. – BS Hải chia sẻ.

Thông tin nên biết về bệnh sốt mò

Sốt do ấu trùng mò (thường được gọi tắt là bệnh sốt mò) là bệnh truyền nhiễm cấp tính do Rickettsia orientalis (hay là R. tsutsugamushi) gây nên; trung gian truyền bệnh là ấu trùng mò Trombicula (hiện nay gọi là Leptotrombidium).

Sốt mò do vi khuẩn Rickettisa đốt.

Bệnh gặp nhiều ở các nước vùng Đông Á, Đông Nam Á, Ấn Độ,... Ở nước ta, sốt mò thường xảy ra vào mùa mưa và nóng. Trong đó, ở miền Bắc thường bệnh phổ biến từ tháng 5 đến tháng 10, còn ở miền Nam Việt Nam sốt mò xảy ra quanh năm, nhưng vẫn cao nhất vào mùa mưa.

Nguồn gây bệnh là các động vật hoang dã như loài gậm nhấm (chủ yếu là chuột), thỏ, các loài chim, hoặc gia súc (chó, lợn, gà),...

Sốt mò rất khó chẩn đoán, bệnh do cơ thể bị nhiễm vi khuẩn Rickettisa qua vết đốt rất nhỏ của mò, ve trên da hay các con đường khác như ăn uống đồ ăn thức uống bị nhiễm Rickettsia.

Khi nhiễm Rocket có thể có các triệu chứng, dấu hiệu như:

  • Phát ban, ban loét hoại tử đặc trưng của sốt mò (eschar) sưng đau nhiều hạch, sưng đau nhiều khớp.
  • Một số thể bệnh nặng có thể bị viêm não màng não, viêm cơ tim, tổn thương gan, thận,... thì sẽ có các dấu hiệu biểu hiện của tổn thương cơ quan đó.

Sốt mò nếu không được điều trị có thể gặp các biến chứng nặng và thường là nguyên nhân gây nên viêm cơ tim, truỵ tim mạch, sốc nhiễm khuẩn, bệnh lý hô hấp, viêm não, màng não.

Bác sĩ Bùi Văn Hải lưu ý: “Sốt mò là bệnh ký sinh trùng khó chẩn đoán ở chỗ không có dấu hiệu chỉ điểm cụ thể. Do vậy, để không bỏ sót chẩn đoán, người bệnh khi có biểu hiện sốt không rõ nguyên nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa có đầy đủ trang thiết bị để được chẩn đoán kịp thời và điều trị bệnh chính xác”.

Chuyên khoa Nội, Bệnh viện ĐK MEDLATEC hiện có đầy đủ nhân lực là bác sĩ chuyên khoa cùng cán bộ điều dưỡng giàu kinh nghiệm, thuốc, trang thiết bị và các phương pháp chẩn đoán, chăm sóc và điều trị hiệu quả các bệnh truyền nhiễm, trong đó có sốt mò.

Hệ thống trang thiết bị hiện đại đáp ứng đầy đủ xét nghiệm tại MEDLATEC.

Về xét nghiệm chẩn đoán, MEDLATEC tự hào là một trong số các bệnh viện đáp ứng đầy đủ xét nghiệm bệnh truyền nhiễm như:

- Xét nghiệm tìm ký sinh trùng: giun, sán;
- Xét nghiệm các loại vi khuẩn virus gây bệnh khác: 
- Nhóm các vi khuẩn gây bệnh:lậu, giang mai, chlamydia, HPV, bạch cầu, ho gà, tả,... 
- Nhóm các virus gây bệnh: Viêm gan virus B, C, HIV, sởi, chân tay miệng,…

Được thực hiện thường quy bằng các kỹ thuật hiện đại như nuôi cấy, xác định tính chất sinh vật hóa học, kháng sinh đồ, Elisa, PCR, định type, giải trình tự gen,… nên kết quả xét nghiệm của MEDLATEC luôn bảo đảm chính xác để phục vụ tốt nhất việc khám chữa bệnh phục vụ khách hàng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.