Tin tức

Sốt thấp khớp là bệnh gì? Phương pháp điều trị như thế nào?

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh sốt thấp khớp là một tình trạng viêm nhiễm và có nguy cơ cao gây ảnh hưởng đến tim. Đây là biến chứng của viêm họng liên cầu khuẩn nhưng không được điều trị đúng cách và tích cực. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết sốt thấp khớp là bệnh gì và phương pháp điều trị như thế nào?

1. Sốt thấp khớp là bệnh gì?

Bệnh sốt thấp khớp còn có tên gọi khác là thấp tim hay thấp khớp cấp. Căn bệnh này thường gặp ở nhóm tuổi từ 5 đến 15. Đây là bệnh xảy ra do phản ứng miễn dịch của cơ thể liên quan đến viêm họng do liên cầu khuẩn. Sốt thấp khớp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim, não, các khớp và da. Đặc biệt, bệnh cũng chính là nguyên nhân gây ra những tổn thương lâu dài cho tình trạng van tim, nhất là van hai lá.

Sốt thấp khớp là bệnh gì

Sốt thấp khớp thường xảy ra ở trẻ nhỏ

2. Những triệu chứng thường gặp của tình trạng sốt thấp khớp

Bên cạnh việc tìm hiểu sốt thấp khớp là bệnh gì, thì chúng ta cần biết tới một số triệu chứng của bệnh sốt thấp khớp mà bạn cần nhận biết sớm:

  • Bệnh nhân có biểu hiện sốt.

  • Cơ thể mệt mỏi, da xanh xao.

  • Chán ăn.

  • Có tình trạng phát ban dưới da, thường xảy ra ở những vùng như cổ tay, bàn tay, khuỷu tay hay các khớp ngón tay.

  • Xảy ra hiện tượng đau, sưng và nóng khớp.

  • Một số tình trạng bất thường có thể gặp ở tim như thở gấp, tim đập nhanh,tình trạng sưng mắt cá chân và sưng quanh mắt.

  • Nếu có tổn thương ở não, người bệnh sẽ gặp phải tình trạng không kiểm soát được hành vi của mình hoặc thực hiện những hành vi không có ý nghĩa.

Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn

Trẻ có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn

Khi sốt thấp khớp gây ảnh hưởng đến van tim, tổn thương bộ phận này, có thể xuất hiện tiếng thổi tim, đây là những tiếng động bất thường giữa các nhịp tim.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh sốt thấp khớp

Để chẩn đoán chính xác bệnh sốt thấp khớp, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện những xét nghiệm dưới đây:

  • Cấy họng hoặc xét nghiệm ASO để tìm bằng chứng của tình trạng nhiễm liên cầu nhóm A

Với phương pháp cấy họng để tìm liên cầu, các chuyên gia sẽ nuôi cấy hoặc thực hiện xét nghiệm kháng nguyên nhanh, các phản ứng huyết thanh để phát hiện tăng nồng độ kháng thể kháng liên cầu. Xét nghiệm kháng nguyên được đánh giá là có thể cho kết quả nhanh, độ đặc hiệu cao tuy nhiên độ nhạy thấp.

Hiện nay, xét nghiệm ASO khá phổ biến và là phương pháp thay thế cho phương pháp cấy họng. Nếu nồng độ ASO tăng thì đây được cho là một dấu hiệu để xác định tình trạng nhiễm liên cầu nhóm A. Nhưng cần lưu ý rằng, tình trạng ASO tăng cũng là biểu hiện của bệnh viêm đa khớp, bệnh Takayasu, hoặc đôi khi một số trường hợp trẻ em hoàn toàn khỏe mạnh cũng có thể gặp phải biểu hiện này.

  • Xét nghiệm máu khác

  • Điện tâm đồ

  • Siêu âm Doppler tim

Siêu âm tim thường được áp dụng với hầu hết những bệnh nhân bị nghi sốt thấp khớp. Đây cũng là phương pháp được áp dụng để theo dõi tình trạng của bệnh nhân trong thời gian điều trị bệnh.

4. Phương pháp điều trị bệnh sốt thấp khớp

Nếu bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh sốt thấp khớp và tìm hiểu sốt thấp khớp là bệnh gì thì thông thường sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh đặc hiệu để phòng thấp nguyên phát với penicillin. Nhưng nếu bệnh nhân dị ứng với penicillin, bác sĩ có thể lựa chọn một số loại thuốc thay thế như cephalosporin phổ hẹp, thuốc azithromycin hay clarithromycin.

Bệnh sốt thấp khớp gây ra hiện tượng đau, sưng và nóng khớp

Bệnh sốt thấp khớp gây ra hiện tượng đau, sưng và nóng khớp

Để giảm tiến triển của bệnh, bác sĩ có thể kê aspirin hay corticoid. Thông thường nếu bệnh chưa ở mức nghiêm trọng và chưa gây biến chứng làm tổn thương tim thì sử dụng aspirin sau một tháng có thể giúp giảm tình trạng viêm. Những trường hợp nặng hơn có thể dùng corticoid. Loại thuốc này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn nhưng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn chẳng hạn như tình trạng giữ nước hoặc xuất huyết tiêu hóa,…

Trong trường hợp đã xảy ra biến chứng suy tim, bác sĩ thường chỉ định những thuốc có lợi cho tim, chẳng hạn thuốc ức chế men chuyển với liều thấp, nếu cần thiết có thể kết hợp thuốc lợi tiểu.

Mỗi bệnh nhân có thể trạng khác nhau, mức độ bệnh khác nhau, vì thế phác đồ điều trị cũng khác nhau. Bệnh nhân nên tuyệt đối tuân thủ theo những chỉ định của bác sĩ. Không tự ý tăng liều lượng hay thay đổi đơn thuốc, nếu có bất thường, cần thông báo ngay đến bác sĩ điều trị.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bệnh nhân cũng cần được nghỉ ngơi hợp lý, nên nằm gối đầu cao và không nên ăn mặn, những trường hợp nghiêm trọng, lượng oxy trong máu thấp có thể cho thở oxy.

5. Cách phòng ngừa bệnh sốt thấp khớp tái phát

Bệnh sốt thấp khớp nếu tái phát sẽ rất khó điều trị, vì lúc này tim sẽ có những tổn thương nghiêm trọng hơn và thậm chí bệnh nhân còn có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị bệnh bằng các loại thuốc

Điều trị bệnh bằng các loại thuốc

Kháng sinh điều trị với penicillin vẫn là phương pháp phòng tái phát bệnh hiệu quả nhất hiện nay. Phương pháp này thường được áp dụng với những đối tượng có nguy cơ tái phát cao.

Lưu ý: Trong quá trình điều trị bệnh, bạn cũng cần tích cực điều trị để phòng bệnh tái phát. Nên hạn chế vận động đến khi bệnh khỏi hẳn. Uống thuốc theo đúng đơn của bác sĩ. Khi bị sốt cần uống nhiều nước.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, chúng tôi đã xây dựng và triển khai những gói khám sức khỏe tổng quát và cả những gói khám sức khỏe chuyên biệt về bệnh tim mạch để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn nhận được sự tin tưởng của mọi đối tượng khách hàng về dịch vụ chăm sóc và hiệu quả điều trị bệnh. Tại đây, chúng tôi tự hào là nơi quy tụ của nhiều bác sĩ tim mạch hàng đầu, có chuyên môn cao và đã có nhiều năm kinh nghiệm điều trị bệnh lý về tim mạch. Những trang thiết bị máy móc hiện đại chính là sự hỗ trợ đắc lực của các bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh.

Quý khách có thể gọi đến số máy 1900 56 56 56 với cước gọi miễn phí, để được các chuyên gia của bệnh viện tư vấn chi tiết hơn về những vấn đề sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.