Tin tức

Sức bền là gì? cách kiểm tra và cải thiện sức bền

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dù tham gia bất cứ hoạt động nào thì để hoàn thành mục tiêu, đến được đích cũng cần có sức bền, nhất là trong lĩnh vực thể thao. Vậy cụ thể sức bền có tác dụng gì, kiểm tra bằng cách nào và làm sao có thể cải thiện được? Tất cả vấn đề này sẽ được đề cập trong nội dung bài viết dưới đây.

1. Về khái niệm sức bền

1.1. Như thế nào là sức bền?

Sức bền là thuật ngữ dùng để chỉ khả năng thực hiện một hoạt động bất kỳ với cường độ được cho trước hoặc khả năng duy trì vận động trong một khoảng thời gian tối đa mà cơ thể chịu đựng được.

Sức bền là thước đo khả năng chịu đựng về mặt thể chất trước 1 hoạt động bất kỳ

Sức bền là thước đo khả năng chịu đựng về mặt thể chất trước 1 hoạt động bất kỳ

1.2. Phân loại sức bền

Sức bền được phân thành 2 loại cơ bản:

- Sức bền chung: sức bền khi tham gia những hoạt động kéo dài, có cường độ thấp, cần đến sự tham gia của hầu hết hệ cơ.

- Sức bền chuyên môn: khả năng duy trì vận động cao trước bài tập nhất định.

1.3. Tránh nhầm lẫn sức bền với sức chịu đựng

Sức bền và sức chịu đựng cùng giống nhau trên phương diện khả năng duy trì trong một khoảng thời gian dài. Vậy sự khác nhau giữa sức chịu đựng với sức bền là gì? Sức chịu đựng là kết quả của thước đo tinh thần, cảm xúc; còn sức bền là kết quả của thước đo về mặt thể chất.

2. Tác dụng và cách kiểm tra sức bền

2.1. Tác dụng của sức bền

Sức bền có vai trò rất quan trọng đối với con người, cả trên phương diện tinh thần và sức khỏe thể chất:

- Cải thiện thính giác và khả năng ghi nhớ.

- Giúp tuổi thọ được cải thiện.

- Tăng độ chắc khỏe cho hệ xương khớp.

- Đốt cháy mỡ thừa.

- Cải thiện hoạt động của hệ tim mạch về thể lực.

- Nâng cao chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng.

- Giảm thiểu và phòng ngừa nguy cơ ung thư.

Tăng sức bền giúp cơ thể có điều kiện để vượt qua khó khăn khi tập luyện

Tăng sức bền giúp cơ thể có điều kiện để vượt qua khó khăn khi tập luyện

2.2. Kiểm tra sức bền bằng cách nào?

Sức bền ở mỗi người thay đổi theo thời gian. Vậy phương pháp kiểm tra sức bền là gì? Muốn làm được điều này bạn có thể thực hiện theo cách:

- Kiểm tra sức bền của thân trên: thực hiện động tác chống đẩy cho đến giới hạn chịu đựng tối đa của cơ thể.

- Kiểm tra sức bền của thân dưới: tập các bài tập tư thế ngồi hoặc Squat.

- Kiểm tra sức bền của cơ bắp và tim mạch

+ Cơ bắp: bài tập tạ, xà đơn.

+ Tim mạch: bài tập cardio.

3. Làm cách nào để cải thiện sức bền?

3.1. Sức bền được tạo nên do đâu?

Muốn tìm cách cải thiện sức bền một cách hiệu quả trước tiên cần phải biết được sức bền được tạo từ đâu. Có hai yếu tố tạo nên sức bền, đó là:

- Sức bền tim mạch: cụ thể là khả năng vận chuyển khí oxy từ phổi và bơm máu từ tim. Nếu sức bền tim mạch càng cao thì việc duy trì nhịp tim tăng lên trong thời gian dài sẽ không gây ra ảnh hưởng cho thể trạng. Điều này cũng giúp cho oxy và máu được vận chuyển liên tục đến toàn bộ cơ thể với một áp lực cao, nhờ đó mà cơ bắp có được sức mạnh.

- Sức bền cơ bắp: cụ thể là khả năng hoạt động liên tục của cơ bắp nhưng không gây ra cảm giác kiệt sức hay đau mỏi. Loại sức bền này được tạo nên từ năng lượng dự trữ trong cơ bắp, lượng oxy và máu luân chuyển tới cơ cùng hàm lượng creatine sẵn có bên trong cơ thể hay được bổ sung từ các nguồn creatine tinh khiết.

Cả hai loại sức bền trên đây đi đôi với nhau. Chỉ khi tim mạch có được sự hoạt động bền bỉ thì năng lượng của cơ bắp mới bộc phát ra được.

3.2. Cách làm tăng sức bền

Muốn có cơ thể dẻo dai, bền bỉ thì cách tăng sức bền là gì? Những phương pháp sau sẽ giúp cho sức bền của bạn được cải thiện:

Một số lưu ý khi tìm hiểu cách tăng sức bền là gì 

Một số lưu ý khi tìm hiểu cách tăng sức bền là gì 

- Tập luyện đều

Dành ra mỗi ngày 20 - 30 phút hoặc 3 - 4 lần/tuần để tập luyện bằng bài tập phù hợp với thể trạng là một cách tốt nhất để giúp cơ thể được cải thiện sức bền và nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, khi cơ thể đã quen với việc tập luyện thì cũng cần tăng dần về cường độ cũng như độ khó thì sức bền mới được cải thiện tốt hơn.

- Bổ sung nước cùng các chất điện giải cần thiết

Nếu thiếu những yếu tố này thì cơ bắp dễ bị đau mỏi, thể lực dễ bị hao mòn. Muốn không xảy ra tình trạng đó cần phải tăng cường bổ sung cả các chất điện giải và nước cần cho cơ thể, đặc biệt là khi phải trải qua hoạt động phải ra nhiều mồ hôi hoặc có tính chất nặng nhọc.

- Chế độ nghỉ ngơi khoa học

Nghỉ ngơi một cách khoa học là điều kiện cần thiết để đảm bảo sức bền vì đó là quãng thời gian cơ bắp có cơ hội được hồi phục và tái tạo. Vì vậy, mỗi tuần hãy cố gắng dành ra 1 buổi nghỉ ngơi để cơ thể có thời gian thư giãn và được thả lỏng.

- Dinh dưỡng đảm bảo

Đối với việc tăng sức bền và cải thiện sức khỏe, không thể thiếu yếu tố dinh dưỡng trong đó cần chú ý đảm bảo đầy đủ các nhóm chất: tinh bột, đạm, chất xơ,... Tuy nhiên, việc bổ sung dinh dưỡng cũng cần được thực hiện một cách khoa học, tuyệt đối không để đói trước khi tập luyện nhưng cũng không được ăn quá no mà chỉ nên duy trì với tính chất bữa ăn nhẹ. 

3.3. Một vài lưu ý

Tăng sức bền là một quá trình, cần có kế hoạch rõ ràng và hợp lý. Chỉ khi cải thiện được tổng trạng từ sức khỏe đến tinh thần thì thể chất mới nâng cao được. Trong quá trình tập luyện cải thiện sức bền, cần lưu ý:
- Trong 2 ngày liên tiếp không nên cùng tập 1 nhóm cơ mà cần luân phiên giữa các nhóm cơ để chúng được nghỉ ngơi và có thời gian phát triển.

- Trước mỗi buổi tập luyện cần khởi động kỹ khoảng 5 - 10 phút để tăng hiệu quả tập và giảm nguy cơ bị chấn thương.

Nội dung bài viết trên đây hy vọng đã giúp bạn hiểu được khái niệm sức bền là gì và vai trò của yếu tố này đối với tổng trạng cơ thể để biết được sự cần thiết của việc chủ động cải thiện sức bền. Khi bạn có được một kế hoạch cụ thể và khoa học, bạn sẽ dễ dàng sở hữu được khả năng kéo dài sức bền theo mong muốn của mình.

Từ khoá: xương khớp ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.