Tin tức

Tác dụng chữa bệnh kỳ diệu của âm nhạc

Ngày 06/08/2016
TS.BS. Lê Thanh Hải (tham khảo Harvard Health Publications)
Âm nhạc trị liệu có thể giúp giảm đau, cải thiện các thủ thuật xâm lấn, hồi phục mất lời nói, giảm tác dụng phụ trong điều trị ung thư và tốt cho bệnh nhân bị mất trí nhớ.

Chữa bệnh bằng âm nhạc hay còn gọi là Âm nhạc trị liệu. Vậy Âm nhạc trị liệu là gì?

Âm nhạc trị liệu là việc sử dụng âm nhạc (nhịp điệu, giai điệu, hòa âm, tiết tấu...) trong mối quan hệ trị liệu để duy trì, phục hồi hoặc cải thiện cảm xúc, nhận thức, cơ thể và sức khỏe tinh thần của bệnh nhân.

 

Âm nhạc giống như "dòng nước mát" giúp giảm đau trong điều trị

Một số tác dụng chữa bệnh bằng liệu pháp âm nhạc:

-Cải thiện các thủ thuật xâm lấn: Trong các thử nghiệm lâm sàng có kiểm soát như nội soi, chụp động mạch vành tim và phẫu thuật đầu gối. Những người nghe nhạc trước khi làm thủ thuật can thiệp đã giảm lo lắng và giảm nhu cầu đối với thuốc an thần. Những người nghe nhạc trong phòng mổ báo cáo ít khó chịu trong suốt quá trình phẫu thuật. Nghe nhạc trong phòng hồi sức giảm việc sử dụng các thuốc giảm đau có hoạt chất thuốc phiện.

-Hồi phục mất lời nói: Liệu pháp âm nhạc có thể giúp đỡ những người đang hồi phục sau một cơn đột quỵ hoặc chấn thương sọ não làm tổn thương não trái chịu trách nhiệm chỉ huy lời nói.

 

-Giảm tác dụng phụ của điều trị ung thư: Nghe nhạc làm giảm lo âu cho bệnh nhân khi kết hợp với hóa trị và xạ trị. Nó cũng có thể dập tắt buồn nôn và nôn cho bệnh nhân được hóa trị.

-Giúp giảm đau: Liệu pháp âm nhạc đã được thử nghiệm ở những bệnh nhân khác nhau, từ những người có cơn đau cấp tính dữ dội và những người có cơn đau mãn tính từ viêm khớp. Nhìn chung, liệu pháp âm nhạc giảm nhận thức đau đớn, làm giảm lượng thuốc giảm đau cần thiết, giúp giảm trầm cảm và tạo cho người ta cảm giác kiểm soát tốt hơn nỗi đau của họ.

-Cải thiện chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân mất trí nhớ: liệu pháp âm nhạc có thể giúp để nhớ lại những ký ức, hỗ trợ thông tin liên lạc và cải thiện sự phối hợp thể chất.

Âm nhạc trị liệu kết hợp với các phương pháp trị liệu khác sẽ mang lại nhiều hướng mở và hiệu quả cho y học trong tương lai gần.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.